Gắn 'logo rởm' lòe người sử dụng
Ngang nhiên xài “chùa”
Rất nhiều doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm khi tung hàng ra thị trường đã tự gắn kèm logo chứng nhận HVNCLC để đánh bóng tên tuổi, lừa người tiêu dùng. Tại chợ Bình Triệu (Q. Thủ Đức), chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh)… chúng tôi được các quầy hàng giới thiệu nhiều loại kem trắng da, kem trị mụn – nám Như Tiên của cơ sở sản xuất hóa mỹ phẩm Minh Xuân (Trường Thọ, Trường Long, Phong Điền, TP Cần Thơ). Chị Thanh, tiểu thương kinh doanh mỹ phẩm ở chợ Bà Chiểu, chào mời: “Đây là thương hiệu lớn có uy tín, đã được chứng nhận HVNCLC nên em cứ yên tâm sử dụng. Sản phẩm này bán chạy lắm”. Tìm hiểu cho thấy tất cả các mặt hàng của công ty này đều gắn logo HVNCLC.
Còn tại chợ Bình Tây (Q. 6), các tiểu thương quảng cáo mỹ phẩm ROJZY JIALI của công ty TNHH Tân Minh Phong (ấp 4, xã Mỹ Yên, Bến Lức, Long An); nhau thai cừu phấn hoa Q-10 của công ty TNHH SX-TM MP Lê Hoàng Hà My (số 3, đường 176 ấp 4A xã Bình Mỹ, H. Củ Chi, TPHCM) độc quyền phân phối bởi công ty TNHH MTV TM HMP Nam Anh Khương (11/B6 KP, Bình Thuận 2, P. Thuận Giao, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương) đều được gắn logo HVNCLC tràn lan. Các logo này cũng không giống nhau mà được các hãng tự “biến tấu” theo ý mình.
Khi chúng tôi đưa sản phẩm đến Hội DN HVNCLC, thành viên của Hội sau khi kiểm tra dữ liệu đều khẳng định đây không phải sản phẩm đạt chứng nhận HVNCLC. Logo của Hội bao giờ cũng phải có dòng chữ “Do người tiêu dùng bình chọn” và số năm kèm theo. Với mỹ phẩm Như Tiên, Hội cho biết khi đi các tỉnh miền Tây thấy rất nhiều băng rôn của cơ sở này gắn logo của Hội. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất hóa mỹ phẩm Minh Xuân cũng như các sản phẩm mỹ phẩm Như Tiên chưa từng được Hội chứng nhận là HVNCLC. Tương tự, mỹ phẩm hiệu ROJZY JIALI, công ty Nam Anh Khương, Lê Hoàng Hà My… cũng đang gắn “lậu” logo mà không xin phép.
Ngày 1-10, Tiền Phong đã liên hệ với các đơn vị đang xài “chùa” logo HVNCLC. Ông Huỳnh Văn Thành - Giám đốc cơ sở sản xuất hóa mỹ phẩm Minh Xuân cho biết: “Năm 2010, tôi có đạt danh hiệu HVNCLC nên gắn logo này từ đó đến nay. Tôi không biết là phải đăng ký và xét bình chọn lại theo từng năm”. Còn ông Lê Văn Khương – giám đốc công ty Nam Anh Khương thừa nhận mình có sai trong việc sử dụng logo HVNCLC là do bộ phận in ấn… in nhầm.
“Tôi đã thay thế logo HVNCLC bằng logo HVNCLC theo tiêu chuẩn, logo cũng khác chứ không có biểu tượng như của Hội DN HVNCLC”. Tuy nhiên, theo vào website của công ty Nam Anh Khương và các sản phẩm mới của công ty này đăng trên các phương tiện truyền thông, đều dùng logo có biểu tượng của Hội Doanh nghiệp HVNCLC. Đến chợ sỉ Bình Tây, các tiểu thương nơi này đưa ra hàng lố mỹ phẩm của Nam Anh Khương, Lê Hoàng Hà My… cũng gắn logo HVNCLC.
Bất lực
Theo Hội DN HVNCLC, để tham gia bình chọn đạt danh hiệu trên, DN phải có sản phẩm đạt tỉ lệ bình chọn tối thiểu 2% trên tổng số phiếu bình chọn nhóm sản phẩm; sản phẩm phải đáp ứng các quy định của nhà nước về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa. Riêng đối với ngành mỹ phẩm… DN phải cung cấp được quyết định cho phép lưu hành sản phẩm của Cục Quản lý Dược (đối với dược phẩm, mỹ phẩm). Để được gắn logo HVNCLC, sản phẩm và DN phải trải qua một quy trình điều tra, bình chọn nghiêm túc từ NTD và các cơ quan quản lý nhà nước.
Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC nói, việc “đi tắt đón đầu” danh hiệu này chính là sự mạo nhận, vi phạm nghiêm trọng tài sản sở hữu trí tuệ đã được bảo hộ, đồng thời lập lờ và gian dối với người tiêu dùng. “Mặc dù đã tăng cường kiểm soát nhưng tình trạng mạo danh logo không giảm mà còn có chiều hướng tăng. Hội không có thẩm quyền kiểm tra hay xử lý mà chỉ kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc. Tuy nhiên, kết quả không khả quan lắm”- bà Hạnh thừa nhận và cho hay, nếu DN chây ì thì nơi đây gửi công văn đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ, thanh tra Sở Khoa học công nghệ, Quản lý thị trường các tỉnh nơi DN hoạt động kiểm tra. “Nếu không khắc phục thì bước cuối cùng là khởi kiện ra tòa án”- đại diện Hội DN HVNCLC cho hay.
Không chỉ xài chùa logo, ngày 2/10 Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết vừa xử phạt Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại mỹ phẩm Lê Hoàng Hà My, người đại diện là ông Lê Văn Khương số tiền 120 triệu đồng do kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, địa chỉ sản xuất ghi trên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm ở H.Củ Chi, TPHCM, nhưng thực tế tại địa chỉ trên không thực hiện sản xuất mỹ phẩm. Ngoài ra, cơ sở này sản xuất mỹ phẩm có thành phần chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm hoặc vượt quá giới hạn cho phép đối với chất có quy định giới hạn nồng độ, hàm lượng sử dụng theo quy định của pháp luật hoặc sản xuất mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng, không an toàn cho người sử dụng.
Ngoài mỹ phẩm gắn lậu logo, Hội DN HVNCLC còn phát hiện nhiều sản phẩm chưa đạt chứng nhận HVNCLC nhưng vẫn gắn logo. Cụ thể: Công ty TNHH Nhựa Rạng Đông Hà Nội Việt Nam (sản phẩm tôn nhựa); Công ty CP sản xuất & kinh doanh đồ uống Thảo Mộc (sản phẩm rượu vang); Cơ sở sản xuất áo mưa Tùng Linh, địa chỉ: xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. |
Tin liên quan
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên
10:08 | 11/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?
10:07 | 11/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Song hành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
21:42 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lần đầu tiên cảng Cát Lái vận hành cổng tự động
21:03 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm
16:36 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân
15:19 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoàn thành xây dựng cầu cảng số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:40 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận doanh nghiệp bước vào chu kỳ hồi phục
14:16 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội, mở rộng đầu tư vào Việt Nam
13:30 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú thế giới
19:18 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”
18:32 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB mang đến giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp
16:22 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
DSA 2024: Viettel tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ với hợp đồng 5G tiếp theo
16:12 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế
Bộ Tài chính đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên
Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan