Ga Đồng Đăng– Lạng Sơn đang thất thu gần chục tỷ đồng/năm
Từ thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn) vào bãi tập kết hàng hoá của Ga Đồng Đăng chỉ chưa đầy 100 mét nhưng đường lầy lội đầy ổ voi, ổ gà khiến các xe tải phải bò từng tí một. Được biết đoạn đường này, nhà ga liên tục cho rải đá do nhưng xe tải trọng lớn ra vào thường xuyên làm lún đường, đổ cả tường bao của khu vực này, đã phải xây đi, xây lại mấy lần.
Đường vào đã vậy, trong hoá trường của ga cũng chẳng khá gì hơn, toàn bộ nhà kho cũ kỹ, đường lầy lội đầy bùn đất. Đặc biệt đến thời điểm này, sau nửa tháng Bộ Giao thông vận tải siết chặt việc kiểm tra xe quá tải, giá cước vận tải tăng gấp hai, ba lần trước đây nên nhiều doanh nghiệp chuyển sang vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt.
Anh Nguyễn Văn Đạt, Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Lạng Sơn cho biết: Để giảm chi phí chúng tôi phải chuyển tải từ ô tô sang tầu hoả; tuy nhiên để đảm bảo về số lượng cũng như thời gian giao hàng là rất khó khăn bởi không phải bến bãi nào cũng đảm bảo được việc bốc dỡ hàng thuận lợi. Cụ thể như ở Ga Đồng Đăng đường vào khó khăn, bãi bốc dỡ chật hẹp nên tiến độ giải phóng hàng rất chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp.
Theo ông Hoàng Văn Soi – Công ty Dịch vụ vận tải đường sắt tại Lạng Sơn, hiện nay lượng hàng tăng đáng kể do nhu cầu của các doanh nghiệp chuyển từ vận tải đường bộ sang đường sắt tăng cao; các nguồn hàng cũng khá là nhiều nhưng do cơ sở hạ tầng của ga là chưa đáp ứng kịp được do bãi hàng chật chội, nên khi khách hàng đến phải chờ đợi rất lâu mới giải phóng được hàng.
Số liệu của Ga liên vận Quốc tế Đồng Đăng cho thấy, năm 2013, với việc đáp ứng được 70% yêu cầu, doanh thu của ga đạt gần 31 tỷ đồng. Như vậy, mỗi năm trung bình Ga liên vận Quốc tế Đồng Đăng thất thu khoảng 9 tỷ đồng do còn 30 % nữa chưa đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp.
Bà Vũ Kim Ngân – Trưởng Ga Liên vận Quốc tế Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Điều kiện về cơ sở vật chất của ga chỉ có vậy nên chúng tôi phải tính toán sao cho phù hợp với năng lực của bến bãi; nhiều hợp đồng không giám ký kết, khả năng đến đâu, ký đến đấy.
Hàng hóa đổ về Ga liên vận quốc tế Đồng Đăng ngày một tăng, trong khi đó, gần 20 năm qua, ga lại không được đầu tư nên hóa trường Ga liên vận Quốc tế Đồng Đăng quá nhỏ hẹp nên hàng hóa thông quan rất chậm, tăng chi phí. Nhiều doanh nghiệp đành phải thực hiện sang hàng, kiểm hóa tại các ga nội địa; vì vậy Ga Đồng Đăng đã mất đi một nguồn thu không nhỏ./.
Tin liên quan
Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?
15:31 | 29/03/2024 Kinh tế
Siết chặt hoạt động môi giới bất động sản
15:23 | 29/03/2024 Kinh tế
Chỉ số giá tiêu dùng quý 1 tăng 3,77%
15:11 | 29/03/2024 Kinh tế
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức
09:58 | 29/03/2024 Kinh tế
Cơ hội để công nghiệp bán dẫn Việt Nam cất cánh
07:46 | 29/03/2024 Kinh tế
Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?
07:39 | 29/03/2024 Kinh tế
Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU
07:38 | 29/03/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
20:39 | 28/03/2024 Kinh tế
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP
15:30 | 28/03/2024 Kinh tế
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi
22:29 | 27/03/2024 Kinh tế
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo
16:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận
14:57 | 27/03/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu
13:15 | 27/03/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Cha Lo: Đổi mới để đáp ứng khối lượng công việc ngày càng tăng
Bộ Công Thương nói gì về đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu?
Cơ bản hoàn thành xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu vào ngày 31/3
Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo
Cần thiết sửa Luật 69, đảm bảo “quyền sở hữu đi đôi với quyền kiểm soát”
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính