Dư địa lớn để phát triển logistics TP Hồ Chí Minh thành ngành kinh tế mũi nhọn
Phát triển dịch vụ logistics để hỗ trợ hoạt động XNK | |
TPHCM phát triển 8 trung tâm logistics quy mô lớn | |
Tập trung phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam |
Khu vực cảng Cát Lái sẽ có Trung tâm logistics quy mô lớn. Ảnh: T.H |
Logistics là xương sống
Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp logistics TPHCM Đặng Thị Minh Phương: TPHCM không chỉ là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước mà còn là thị trường tiêu thụ, cung ứng hàng hóa lớn nhất khu vực phía Nam. TPHCM nằm giữa các trục đường bộ Đông - Tây, Bắc - Nam cùng với hệ thống cảng lớn, hầu hết hàng hóa giao thương giữa các tỉnh, thành, hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực phía Nam đều phải thông thương qua TPHCM. Việc phát triển ngành logistics sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề phát triển sản xuất, khuyến khích thu hút đầu tư vốn nước ngoài và trong nước, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng có độ mở rất lớn với nền kinh tế thế giới. |
Đánh giá về tiềm năng phát triển logistics trên địa bàn TPHCM tại hội nghị về lĩnh vực này vừa mới tổ chức, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, tiềm năng, dư địa còn rất lớn nên cần có sự đầu tư phát triển thỏa đáng để khai thác hiệu quả ngành kinh tế mũi nhọn này.
Theo Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng, sản lượng khai thác hàng hoá XNK tại cảng biển TPHCM dự kiến đạt khoảng 155 triệu tấn vào năm 2025 và khoảng 190 triệu tấn vào năm 2030. Sản lượng khai thác container có thể đạt khoảng gần 9 triệu TEU vào năm 2025 và khoảng gần 11 triệu TEU vào năm 2030. Kết quả khảo sát, thống kê của Cục Hải quan TPHCM và USAID Hoa Kỳ cho thấy, sản lượng container XNK của Thành phố sẽ đạt gấp đôi, hơn 13 triệu TEU (190 triệu tấn) vào năm 2030. Trên thực tế, năm 2019, tổng công suất hàng hoá thông qua cảng biển TPHCM (bao gồm hàng nội địa) đã đạt gần 170 triệu tấn, vượt gần 9 triệu tấn so với dự báo trước đây của Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, nếu ước lượng mức tăng trưởng theo tác động của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKFTA, RCEP so với giai đoạn 2010-2015 khi chưa có các FTA này và năng lực phát triển kinh tế của thành phố, năm 2030, mức tăng trưởng về container tại cảng của Thành phố có thể đạt 15 triệu TEU và trên 200 triệu tấn.
Với sự phát triển hàng hóa qua các cảng biển, dự kiến đến năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá thông qua Thành phố dự kiến đạt khoảng 165 tỷ USD (xuất khẩu đạt 80 tỷ USD, nhập khẩu đạt 85 tỷ USD). Thu NSNN của Cục Hải quan TPHCM có thể đạt 130.000 tỷ đồng vào năm 2025 và 147.000 tỷ đồng vào năm 2030 (ước lượng trên chưa kể đến tác động của đại dịch Covid-19).
Để khai thác hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển hàng hóa trên địa bàn, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp Thành phố đạt 15% và đến năm 2030 đạt 20%. Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP của TPHCM đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%.
Với tiềm năng và lợi thế phát triển logistics trên địa bàn TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kỳ vọng không dừng ở các chỉ tiêu trên mà phải phấn đấu đạt cao hơn nữa.
Theo Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng, logistics là xương sống của nền kinh tế, TPHCM phát triển thành trung tâm thương mại, tài chính, du lịch của vùng, cả nước và khu vực Đông Nam Á phải gắn chặt với phát triển cơ sở hạ tầng và chất lượng, năng lực dịch vụ logistics. Hải quan là một ngành nằm trong hệ thống logistics, doanh nghiệp logistics và cơ quan Hải quan là đối tác có mối quan hệ hợp tác, bổ trợ, bổ sung lẫn nhau. Mục tiêu cốt lõi của cải cách hành chính trong ngành Hải quan là nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động logistics...
Xây dựng 8 trung tâm logistics quy mô lớn
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, trong kế hoạch tổng thể phát triển ngành logistics trên địa bàn TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TPHCM đặt mục tiêu xây dựng 8 trung tâm logistics quy mô lớn. Trong đó, nhóm 1 gồm 3 trung tâm. Trong năm 2021 hoàn tất đấu thầu mời gọi đầu tư Trung tâm logistics Khu Công nghệ cao trên diện tích 5-6 ha, năng lực thông qua hàng hóa giai đoạn 2021-2025 là 150.000 tấn; giai đoạn 2026- 2030 và sau 2030 là 300.000 tấn. Đến năm 2023, Thành phố hoàn thành chuẩn bị đầu tư Trung tâm logistics Cát Lái giai đoạn 2021-2025 trên diện tích 60- 100 ha, năng lực thông qua hàng hóa 1,5 -1,8 triệu TEU; giai đoạn sau nâng năng lực lên 3,1 triệu-3,5 triệu TEU; Trung tâm logistics Linh Trung sẽ kết nối với Khu chế xuất Linh Trung. Ngoài các nhóm nêu trên, TPHCM sẽ nghiên cứu phát triển thêm trung tâm logistics tại một số khu vực, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi các khu, cụm công nghiệp vừa và nhỏ thành cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics.
Với mục tiêu phát triển logistics thành dịch vụ mũi nhọn, bên cạnh phát triển các trung tâm quy mô lớn, TPHCM đặc biệt quan tâm đến phát triển đào tạo nguồn nhân lực cho dịch vụ này. Theo kế hoạch, đến năm 2025, TPHCM thành lập và phát triển 1 trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics để phát triển TPHCM trở thành đầu tàu cả nước về đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao; trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực toàn vùng, có khả năng cung cấp nhân lực cho cả nước và quốc tế. Đến năm 2025, TPHCM góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia khoảng 10%-15%. Đến năm 2025, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60% và đến năm 2030 đạt 70%.
Để thực hiện mục tiêu nêu trên, TPHCM đầu tư phát triển hạ tầng gồm hệ thống trung tâm logistics, hệ thống giao thông chi tiết phục vụ cho vận tải đường thủy, đường bộ, đường hàng không. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin như xây dựng kho dữ liệu tập trung nhằm số hóa hoạt động vận tải hàng hóa, từ đó có cơ sở điều chỉnh quy hoạch giao thông, bố trí bãi đậu xe, khu vực trung chuyển hàng hóa, giờ ưu tiên… Xây dựng nền tảng công nghệ thông tin khai thác dữ liệu dùng chung về hoạt động logistics phục vụ cho cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.
Mặt khác, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực logistics như tiếp tục triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành logistics trên địa bàn TPHCM cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chuyển giao chương trình đào tạo ngành logistics, hợp tác đào tạo theo các chương trình quốc tế. Xây dựng, chuyển giao và cập nhật hàng năm nền tảng đào tạo trực tuyến logistics cho các cơ sở đào tạo trên địa bàn TPHCM để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hình thành và phát triển trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics cho vùng hướng tới tính liên kết vùng và chia sẻ nguồn nhân lực.
Tin liên quan
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Sôi nổi Hội thao giao lưu bóng bàn giữa 5 đơn vị Hải quan phía Nam
19:44 | 21/04/2024 Hải quan
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu
08:58 | 26/04/2024 Kinh tế
Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật
07:35 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
07:30 | 26/04/2024 Kinh tế
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
20:59 | 25/04/2024 Kinh tế
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
16:33 | 25/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics