Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
Đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà mua hàng quốc tế. Ảnh: N.H |
Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đẩy mạnh thu mua
Chia sẻ tại Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây tại TPHCM, ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam cho biết, trong năm 2023, Aeon đã kết nối được nhiều đối tác từ Trung Quốc, Campuchia và xuất khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam như chuối, vải, thanh long, cá da trơn với số lượng lớn, được người tiêu dùng yêu thích. Đáng chú ý, nhiều loại nông sản như chuối, xoài tươi của Aeon bán tại Hồng Kông (Trung Quốc) được thu mua 100% từ Việt Nam thay vì Thái Lan và Philippines như trước. Aeon dự kiến sản lượng thu mua năm 2024 sẽ tăng gấp đôi so với năm trước.
Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng cấp cao phát triển nhà cung cấp khu vục châu Á của Walmart thông tin, thời gian qua Walmart đã thu mua và nhập khẩu 7 tỷ USD hàng hóa Việt Nam. Tập đoàn này xác định Việt Nam là địa điểm thu mua chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Vietnam, Tập đoàn Lulu cho biết đã tiến hành tìm hiểu thị trường Việt Nam để có những nguồn hàng xuất khẩu sang Trung Đông. Trong năm 2023, Tập đoàn này đã tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing tại TPHCM và đã xuất khẩu được một số sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ giúp kim ngạch xuất khẩu tăng 15% trong năm 2023. Ông Mirash Basheer cũng chia sẻ định hướng phát triển một số trung tâm logistics tại Việt Nam, đồng thời muốn thu mua chuối và cà phê và đã huy động một số nhà thu mua trong tập đoàn như Kuwait, Qatar, Oman tham gia International Sourcing Expo năm nay.
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết, hiện 95% hàng hoá phân phối trong siêu thị của Central Retail được mua từ các nhà cung ứng Việt Nam, với rất nhiều sản phẩm đặc trưng như tôm, cá, xoài cát, cà phê, bún, miến… Bên cạnh việc thu mua để cung cấp cho thị trường Việt Nam, Central Retail còn mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thế giới thông qua hệ thống siêu thị ở nước ngoài.
Nhiều khuyến nghị cho nhà cung ứng Việt Nam
Dù đặt kế hoạch thu mua rất lớn tại thị trường Việt Nam, song các đại gia bán lẻ nước ngoài cũng chỉ ra nhiều điểm hạn chế mà các nhà sản xuất, cung ứng Việt Nam nhanh chóng cải thiện trong thời gian tới.
Ông Yuichiro Shiotani đánh giá, dù đã có nhiều kinh nghiệm tại thị trường nội địa, song các DN Việt Nam vẫn gặp khó khăn nhất định tại các thị trường xuất khẩu. Đối với Tập đoàn Aeon Topvalue, ông Yuichiro Shiotani cho biết đang chú trọng chọn lựa những nhà cung cấp có xu hướng sản xuất xanh. Cụ thể, Aeon sẽ chọn sản phẩm chuối của những nhà cung ứng ít phát thải ra môi trường, cà phê của đơn vị đảm bảo công bằng thương mại…
Ông Nguyễn Đức Trọng cho biết, trong số 500 DN Việt Nam đang cung ứng cho Walmart, đa phần là các DN FDI, còn các DN Việt Nam chiếm tỷ trọng rất nhỏ và chủ yếu là nhà cung cấp thứ cấp. Theo ông Trọng, các DN Việt Nam vẫn gặp thách thức trong việc tìm hiểu thông tin thị trường, đáp ứng yêu cầu thị trường. Chính vì hạn chế này nên dù trên kệ siêu thị Walmart có không ít hàng Việt song đa phần phải thông qua đơn vị thứ ba. Do đó, các DN Việt Nam cần chủ động hơn và nâng cao năng lực tìm hiểu và đáp ứng yêu cầu thị trường.
Cũng liên quan đến thị trường Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ khuyến nghị các DN, hiệp hội ngành hàng cần quan tâm đến tiêu chuẩn của các hệ thống phân phối. Hệ thống phân phối của Mỹ được chuyên môn hóa cao nên việc bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng là rất khó khăn. Do vậy DN cần xây dựng thành công chuỗi cung ứng từ bán buôn đến bán lẻ. Cùng với đó, cần có chiến lược theo từng mặt hàng, phát triển kênh phân phối trên sàn thương mại điện tử và các kênh trung gian. Ngoài ra, DN có thể phối hợp với hiệp hội ngành hàng tại các bang, nhà phân phối, cơ quan xúc tiến để tham gia triển lãm, hội chợ, mở rộng việc kết nối...
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển kiêm nhiệm các nước Bắc Âu khẳng định châu Âu vẫn là thị trường tiềm năng, tuy nhiên các yêu cầu ngày càng khắt khe và DN cần phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu của EU.
Ví dụ, trong lĩnh vực nội thất, hàng gia dụng, Tập đoàn IKEA đã xây dựng tiêu chuẩn IWAY – Bộ quy tắc thu mua, cung ứng có trách nhiệm - là tiền đề cốt lõi trong hoạt động kinh doanh dành cho các nhà cung cấp của IKEA. IWAY là cách IKEA cùng các nhà cung cấp đảm bảo hoạt động tìm nguồn cung ứng cho các sản phẩm, dịch vụ, vật liệu và linh kiện có trách nhiệm, đảm bảo hoạt động kinh doanh luôn vì môi trường, xã hội, điều kiện làm việc của người lao động và cả phúc lợi động vật. Bà Thúy nhấn mạnh, thực hiện các tiêu chuẩn IWAY là điều kiện tiên quyết và bắt buộc đối với tất cả các đối tác cung ứng và nhà cung cấp dịch vụ khi làm việc với IKEA. Đối với các doanh nghiệp thực phẩm, các sản phẩm không những đáp ứng yêu cầu bắt buộc của EU như an toàn sản phẩm, dư lượng thuốc trừ sâu… mà còn phải đáp ứng được các yêu cầu rất khắt khe của người mua như các chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội…
“Nói chung, đối với tất cả các nhóm mặt hàng, xu hướng sản xuất và kinh doanh bền vững và có trách nhiệm hơn ngày càng được quan tâm. Xu hướng này liên quan đến nhiều khía cạnh trong chuỗi cung ứng, bao gồm điều kiện làm việc, sử dụng nước, quản lý chất thải, giảm phát thải... Sản phẩm của DN sẽ được người mua Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến bền vững” - bà Thúy nhấn mạnh.
Tin liên quan
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
11:27 | 08/11/2024 An ninh XNK
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
11:28 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bùng nổ" bán lẻ hàng không với những dịch vụ mới
00:00 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
18:46 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh “tiếp sức” doanh nghiệp công nghiệp và logistics
16:41 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
40 doanh nghiệp Việt mang hàng sang Thái Lan tìm đối tác
16:38 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
09:59 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
09:16 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bổ nhiệm bà Trần Minh Huệ giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí Reatimes
20:01 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng hóa qua cảng Chu Lai lập đỉnh trong tháng 10/2024
15:40 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều đơn hàng, may Sông Hồng thu lãi kỷ lục
09:00 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences: 3 giá trị sống tạo hấp lực với khách mua
16:12 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 8,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng 10/2024
15:46 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm”
15:13 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống Tập đoàn GELEX có 4 Thương hiệu quốc gia 2024
09:14 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG “bắt tay” với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc hút khách mua sắm
08:53 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tránh lãng phí 22.450 tỷ đồng vốn cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
Bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây lập 300 doanh nghiệp "ma" chuyển trái phép tiền tệ
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK