Doanh thu nghìn tỷ từ bán bánh ChocoPie của Orion Việt Nam
Orion là 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc với quy mô doanh thu năm 2017 là 1.942 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 1,72 tỷ USD. Dù có lịch sử lâu đời, hoạt động kinh doanh của Orion chỉ tập trung vào sản xuất bánh kẹo.
Công ty có 9 nhóm hàng chính theo 3 nhóm thương hiệu chính gồm: MarketO (bánh quy, socola handmade cao cấp), Dr.You (thực phẩm nhiều dinh dưỡng) và Orion (gồm bánh xốp, snack, bánh quy, kẹo, kẹo cao su, socola).
Tại Việt Nam, Orion thông qua công ty TNHH thực phẩm Orion Vina (Orion Vina) là thế lực chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường bánh xốp, snack. Cũng tương tự như tập đoàn mẹ, sản phẩm của Orion Vina chỉ tập trung vào một số mặt hàng chính như Chocopie, bánh Custas, bim bim O’star, Tayo hay bánh Goute.
Mặc dù vậy, trong mỗi lĩnh vực, Orion Vina đều có vị thế người dẫn đầu. Sự thành công của Orion được ghi nhận bởi một chiến lược marketing tuyệt vời.
Hãng sản xuất bánh kẹo này đã chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhờ chiến dịch quảng bá "Tình", đánh vào sự đồng cảm, tính thân thiện giữa người Việt Nam với nhau. Đây là chiến lược đã từng đem lại thành công cho Orion chính tại sân nhà Hàn Quốc, giúp sản phẩm Choco-Pie trở thành thương hiệu có uy tín tại xứ sở kim chi.
Vào cuối năm 2010, hãng Orion tung ra 2 quảng cáo xoay quanh thông điệp yêu thương: “Tình như Chocopie”, đưa câu nói “Orion là Chocopie -Chocopie là Orion” trở thành thông điệp in sâu vào thế hệ nhiều lớp người tiêu dùng Việt.
Ảnh hưởng của marketing đã phần nào tác động giúp sản lượng tiêu thụ của Orion tăng lên nhiều lần. Công ty cho biết, trong giai đoạn 2009 – 2013, Orion Vina đạt tốc độ tăng trưởng bình quân CARG trên 20%.
Việt Nam hiện là 1 trong 4 thị trường lớn nhất của Orion, cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Riêng mảng bánh chocopie, Orion Vina độc tôn với 58% thị phần, bỏ xa những đối thủ khác như Bibica hay Kinh Đô. Mảng snack, công ty xếp thứ 2, chỉ sau Oishi.
Công ty hiện có 2 nhà máy sản xuất tại Mỹ Phước, TP.HCM và Yên Phong, Bắc Ninh. Ngoài thị trường trong nước, các nhà máy này còn xuất khẩu sản phẩm ra thế giới.
Năm 2017, Orion Vina đạt quy mô doanh thu 4.453 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2016 và 28% so với năm 2015. Cùng với mức tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận của công ty được cải thiện rõ rệt qua các năm. Nếu năm 2015, công ty chỉ đạt lợi nhuận 190 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận 5,8% thì sang năm 2017, con số này là 712 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận đạt 16%.
Việc hoàn thành xây dựng các nhà máy và đi vào hoạt động ổn định đã giúp công ty giảm được một phần lớn giá vốn cũng như hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Năm 2017, công ty không còn ghi nhận các khoản vay ngắn hạn nào nữa. Lợi nhuận lũy kế tính tới cuối năm này đạt 1.955 tỷ đồng.
Sang năm 2018, Orion Vina vẫn giữ được phong độ. Công ty vừa báo cáo doanh thu 9 tháng đạt 151,9 tỷ won, tương đương khoảng 3.500 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh của Orion Vina tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện trong những năm tới. Hãng phân tích thị trường Business Monitor (BMI) nhận định, quy mô toàn ngành bánh kẹo trong nước năm 2018 vào khoảng 40.000 tỷ đồng. Cùng với thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đang ngày càng được cải thiện, nhu cầu chi tiêu gia tăng sẽ tạo ra một thị trường tiêu thụ nội địa tuyệt vời trong vòng 30 năm tới.
Tin liên quan
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt
14:28 | 19/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
09:54 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
09:52 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức
16:05 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
10:38 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường
09:19 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
18:43 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giảm chi phí, duy trì tăng trưởng giúp cổ đông Rạng Đông hưởng cổ tức cao
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Standard Chartered tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh đầu tiên tại ĐBSCL
15:31 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng lợi lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí
20:06 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh
16:11 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
14:32 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đảm bảo công bằng, minh bạch trong quản lý vốn nhà nước qua hoạt động kiểm toán
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan