Doanh nghiệp ổn định lao động sẵn sàng cho sản xuất, xuất khẩu trong năm mới
Với nhiều chính sách chăm lo Tết, sau Tết người lao động đã trở lại làm việc tương đối ổn định. Ảnh T.L |
Phấn khởi trở lại làm việc
Bắt đầu trở lại nhịp hoạt động đầu năm, Công ty Tân Quang Minh nhanh chóng ổn định sản xuất để kịp tiến độ giao hàng với trên 90% người lao động trở lại làm việc sau Tết. Song song đó, để mở rộng thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp vừa giữ chân lao động, vừa tuyển thêm hơn 100 công nhân để hoạt động hết công suất.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh cho biết, năm 2023, công ty chú trọng mở rộng thị trường xuất khẩu bằng nhãn hiệu của chính mình, xuất đi 2 nước khó tính là Nhật Bản và Singapore. Doanh nghiệp kỳ vọng doanh số tăng trưởng gấp đôi so với năm 2022.
Tương tự, tại Công ty CP Sài Gòn Food người lao động đã trở lại đầy đủ để bắt đầu công việc của năm mới 2023. Đại diện Công ty CP Sài Gòn Food cho biết, để giữ chân người lao động, năm nay doanh nghiệp tiếp tục duy trì tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết và có chính sách ưu đãi dành cho người lao động trở lại làm việc sau Tết với tổng chi phí hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng.
Chị Bùi Thị Quyên, công nhân Công ty NaverSouth TNV Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, công ty bắt đầu làm việc từ 27/1 (nhằm ngày 6 tháng Giêng, Quý Mão 2023). Tại xưởng số 6, chị đang làm việc có 20 công nhân thì đã có 18 công nhân làm việc đúng ngày.
Báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cho thấy, trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết, tính chung tất cả các lĩnh vực ngành nghề, tỉ lệ người lao động trở lại làm việc đạt 95% so với thời điểm trước Tết. Tại tỉnh Bình Dương, Liên đoàn Lao động và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho hay một số doanh nghiệp lớn có tỉ lệ người lao động trở lại cao hơn năm trước, đạt trên 90%.
Trong khi đó, theo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, có khoảng 95-96% lao động đã quay trở lại doanh nghiệp làm việc sau kỳ nghỉ Tết, có doanh nghiệp tỷ lệ người lao động đi làm trở lại đạt 100%. Tỉnh Long An cũng có 92% và tỉnh Bình Phước có 91% lao động trở lại làm việc.
Nhiều tín hiệu vui
Cùng với việc ổn định nguồn nhân lực, nhiều doanh nghiệp sớm nhận được hàng loạt đơn hàng xuất khẩu ngay từ đầu năm. Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần DH Foods chia sẻ, ngay mồng 6 Tết, trong ngày đầu tiên đi làm trở lại, công ty rất bất ngờ nhận được đơn đặt hàng gồm một container xuất khẩu các sản phẩm gia vị đi Hà Lan. Đây là tin vui, tạo động lực lớn cho doanh nghiệp ngay từ đầu năm mới. Trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu khác đối diện với tình trạng thiếu đơn hàng, DH Foods vẫn đều đặn nhận các đơn hàng từ nhiều thị trường khó tính. Chẳng hạn, như trong thời điểm cuối tháng 12/2022, công ty xuất hai container sản phẩm mới đi Nhật Bản. Bước sang đầu tháng 1/2023, công ty tiếp tục xuất nhiều lô hàng sang Mỹ. Hiện, doanh nghiệp tiếp tục nhận được các đơn hàng từ thị trường châu Âu nên phải huy động tất cả nhân viên bắt tay ngay vào công việc để kịp tiến độ.
Cùng chung niềm vui, ngay trong tháng đầu tiên của năm 2023, xuất khẩu nông sản đã có những tín hiệu khởi sắc. Công ty Vina T&T Group cho biết, đơn hàng xuất khẩu trái cây tươi trong tháng 1/2023 ghi nhận tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm truyền thống duy trì đơn hàng ổn định. Đáng chú ý, trái bưởi xuất sang Mỹ và sầu riêng vào Trung Quốc góp phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group, do nhu cầu của thị trường, sức mua tại châu Âu và Mỹ đang phục hồi nhanh hơn so với dự báo. Trong khi đó, mặt hàng trái cây tươi tiêu thụ nhanh do vậy đối tác đặt đơn mới theo ngày, nhất là từ thị trường Trung Quốc.
Đại diện Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C cho biết, doanh nghiệp đang tăng tốc, làm việc ngày đêm trong những ngày đầu năm mới khi liên tiếp nhận được hàng loạt đơn hàng xuất khẩu mới từ các đối tác. Đến nay, số lượng đơn hàng của doanh nghiệp chiếm khoảng 30% sản lượng theo kế hoạch sản xuất trong năm 2023. Đây là những tín hiệu rất đáng mừng giúp doanh nghiệp vững vàng tiến về phía trước trong một năm dự báo nhiều khó khăn. Đồng thời, trước xu hướng người tiêu dùng tại thị trường Mỹ, châu Âu thắt chặt hầu bao, doanh nghiệp đang vạch ra chiến lược đa dạng hóa khách hàng, tìm thêm thị trường mới như Đông Âu, Đông Nam Á, Trung Đông; đa dạng hóa sản phẩm, công thức mới để tiếp tục đưa nông sản Việt Nam vươn mạnh ra thị trường quốc tế trong năm 2023.
Lĩnh vực dệt may cũng được dự báo chịu tác động không nhỏ khi tình trạng lạm phát tại một số thị trường lớn có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho biết, ngay trong những ngày tết Nguyên đán 2023, doanh nghiệp đã nhận được đơn hàng từ các đối tác.
Tin liên quan
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD
14:57 | 05/11/2024 Xuất nhập khẩu
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
14:58 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
08:49 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cúp Number 1 Active tái xuất tại Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô 2024
16:42 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
14:55 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cung ứng vốn cho mùa cao điểm kinh doanh
14:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
09:29 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
08:50 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân cảng Sài Gòn lần thứ 8 liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia
08:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan cần chuyển mình theo thương mại điện tử xuyên biên giới
Điều chỉnh chính sách để thích ứng trước tác động hai chiều của các FTA
Tháo gỡ điểm nghẽn
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành xuất khẩu tỷ đô
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK