Doanh nghiệp nỗ lực giải “bài toán” chống chọi với rủi ro từ Covid-19
Tọa đàm: Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19. |
Ngày 21/5, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) đã phối hợp tổ chức tọa đàm: Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19.
Năm 2021 rất khác so với 2020
Chia sẻ về tình hình của doanh nghiệp tại tọa đàm, ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, câu chuyện của doanh nghiệp trong năm 2021 rất khác năm 2020. Năm 2020, khi bị ảnh hưởng bởi Covid-19, May 10 bị chặt đứt nguồn cung và cầu, bởi 90% sản phẩm của May 10 xuất khẩu tới thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Thậm chí đến quý 2/2020, May 10 phải dừng sản xuất do đối tác dừng đơn hàng, bị đọng vốn ở nguyên vật liệu và tiền lương lao động.
Tuy nhiên, năm 2021 thì ngược lại, ông Việt cho hay, doanh nghiệp đang có quá nhiều đơn hàng và làm không hết.
Lý giải về sự khác biệt này, lãnh đạo May 10 chia sẻ, một phần đến từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ được đưa ra rất nhanh chóng trong năm 2020-2021. Theo đó, May 10 đã được hưởng lợi từ các chính sách như hoãn và giãn đóng thuế thu nhập, thuế đất, giảm lãi suất... Bên cạnh đó, May 10 đã làm tốt công tác chống dịch, sáng tạo chuyển đổi làm mặt hàng bảo hộ y tế, khẩu trang…
Tương tự, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, năm 2020, không những chịu ảnh hưởng vì Covid-19 như nhiều doanh nghiệp khác mà Sunhouse còn gặp phải sự cố cháy kho hàng chiếm tới 20% tổng tài sản công ty.
“Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể gặp rủi ro, không chỉ là dịch bệnh, mà còn nhiều yếu tố xã hội tác động. Làm sao để chống chọi với rủi ro đồng thời vẫn ổn định phát triển sản xuất là bài toán của mọi doanh nghiệp”, “shark Phú” chia sẻ.
Vì thế, chiến lược của Sunhouse để vượt qua khó khăn là phải đa kênh, đa thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải cân đối giữa phần vay với phần dự phòng, làm tốt công tác dự báo… Nhờ đó, dù chịu 2 “cú sốc” nhưng năm 2020, doanh thu và lợi nhuận của Sunhouse vẫn tăng trưởng 15% và doanh số xuất khẩu tăng gấp 5 lần so với năm 2019. Thậm chí, ông Nguyễn Xuân Phú còn khẳng định, nếu nhận định đúng, xuất khẩu của Sunhouse có thể tăng vượt khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm 2021.
Không để nguồn lực hỗ trợ bị lãng phí
Từ những chia sẻ của 2 doanh nghiệp nêu trên, các chuyên gia tại tọa đàm cho rằng, các doanh nghiệp hiện nay không thể tách rời giữa kinh doanh và chống dịch Covid-19.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 khẳng định, doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để xã hội hoá nguồn vắc-xin. Các doanh nghiệp dệt may đã đề xuất cho phép ngành may mặc và những ngành nhiều lao động ưu tiên tiêm vắc-xin trước. Hiện chi phí tiêm vắc-xin chỉ bằng 1/3 chi phí xét nghiệm, do đó, việc tiêm vắc-xin là giải pháp căn cơ, lâu dài và tiết kiệm. |
Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho rằng, với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, doanh nghiệp Việt Nam đang có ưu thế hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp cùng ngành nghề tại nước ngoài để cạnh tranh tốt hơn. Vì thế, các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ cần tiếp cận nhanh nhất và chính xác nhất đến các doanh nghiệp.
Nói về giải pháp hỗ trợ, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định, chúng ta phải chủ động xây dựng các gói hỗ trợ, Chính phủ phải đi trước trong xây dựng các kịch bản, sau đó là phải tiếp cận theo nhóm đối tượng. Nếu không có thể dẫn đến tình trạng bị trục lợi chính sách.
Ông Hiếu lấy ví dụ, có những doanh nghiệp ngay cả khi nhận được hỗ trợ vẫn không thể tồn tại được, khiến nguồn lực của Chính phủ bị lãng phí. Vì thế, việc hỗ trợ phải ưu tiên những doanh nghiệp có khả năng phục hồi, nên phải phân loại đối tượng theo quy mô, theo ngành nghề, theo khả năng chống dịch...
Đồng quan điểm, theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), bên cạnh các biện pháp hỗ trợ thì các chính sách về thể chế rất quan trọng. Cần làm sao để các thủ tục hành chính phải thiết kế theo tinh thần mới dễ dàng hơn, giảm thời gian, chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường.
Từ phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Phú cho rằng, Chính phủ cần chia 2 nhóm quỹ hỗ trợ, thứ nhất là bản thân các doanh nghiệp trong những khu vực bị phong tỏa cần được hỗ trợ ngay theo đóng góp của họ vào ngân sách, thứ hai là hỗ trợ các đối tượng khó khăn.
Ngoài ra, vị này cũng cho hay, Chính phủ cũng nên chia nhóm doanh nghiệp để xây dựng các gói hỗ trợ. Ví dụ, nhóm doanh nghiệp lớn chiếm 80% nguồn thu ngân sách có thể hỗ trợ về mở cửa thị trường, hỗ trợ đón các đoàn chuyên gia nước ngoài trong bối cảnh dịch hay các điều kiện để mở rộng sản xuất… Nhóm này nếu nhận được chính sách hỗ trợ hiệu quả có thể tạo hiệu ứng lan tỏa cho những doanh nghiệp vệ tinh.
Tin liên quan
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
11:27 | 08/11/2024 An ninh XNK
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
11:28 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
5 năm liên tiếp, SHB trong TOP 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam
15:26 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
18:46 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh “tiếp sức” doanh nghiệp công nghiệp và logistics
16:41 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
40 doanh nghiệp Việt mang hàng sang Thái Lan tìm đối tác
16:38 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
09:59 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
09:16 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bùng nổ" bán lẻ hàng không với những dịch vụ mới
00:00 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bổ nhiệm bà Trần Minh Huệ giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí Reatimes
20:01 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng hóa qua cảng Chu Lai lập đỉnh trong tháng 10/2024
15:40 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều đơn hàng, may Sông Hồng thu lãi kỷ lục
09:00 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences: 3 giá trị sống tạo hấp lực với khách mua
16:12 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm”
15:13 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống Tập đoàn GELEX có 4 Thương hiệu quốc gia 2024
09:14 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG “bắt tay” với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc hút khách mua sắm
08:53 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tránh lãng phí 22.450 tỷ đồng vốn cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
Bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây lập 300 doanh nghiệp "ma" chuyển trái phép tiền tệ
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK