Doanh nghiệp nhựa tìm cơ hội phát triển từ xuất khẩu
Dù còn đối mặt nhiều khó khăn song các doanh nghiệp ngành nhựa vẫn cố gắng tìm cơ hội để phát triển. Ảnh: Stavian Chemical |
Lợi nhuận kém sáng
Trong năm 2022, xét báo cáo tài chính riêng lẻ của một số doanh nghiệp ngành nhựa cho thấy, kết quả kinh doanh có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp cùng ngành khi có doanh nghiệp tăng mạnh nhưng lại có doanh nghiệp đi lùi.
Lũy kế năm 2022, Công ty Cổ phần DNP Holding có lợi nhuận sau thuế tăng gấp hơn 5 lần so với năm 2021, đạt 51,4 tỷ đồng. Để có được lợi nhuận tăng đột biến trong năm 2022, DNP Holding cho biết là nhờ tiết kiệm chi phí quản lý, chi phí bán hàng và đóng góp từ hoạt động tài chính. Cũng tăng trưởng mạnh là Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế gấp 3,5 lần năm 2021, đạt gần 675 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong chỉ tăng rất nhẹ 2,2% so với năm trước, đạt gần 446 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, với Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings, lợi nhuận sau thuế đi lùi hơn 4% so với năm 2021, đạt hơn 67 tỷ đồng. Đặc biệt, Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh có lợi nhuận sau thuế năm 2022 giảm rất mạnh (6 lần) so với năm 2021, chỉ đạt hơn 31 tỷ đồng…
Lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành nhựa trong năm 2021 có diễn biến như trên chủ yếu do tình hình kinh doanh trong nửa cuối năm đầy khó khăn, nhiều doanh nghiệp ghi nhận thua lỗ nặng vào quý 4/2022. Theo giải trình của An Phát Holdings, trong quý 4, dù vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng giá hạt nhựa giảm, đồng thời Công ty phải trích lập dự phòng tồn kho để dự phòng biến động giá cả thị trường dẫn đến lợi nhuận giảm so với cùng kỳ. Tương tự, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong cũng cho biết, doanh thu bán hàng giảm mạnh là nguyên nhân dẫn đến lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.
Nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu
Năm 2023, các doanh nghiệp ngành nhựa phải tìm kiếm và tận dụng mọi cơ hội để có thể phục hồi và tiếp tục phát triển. Đại diện Công ty TNHH Sản xuất nhựa Việt Nhật cho biết, thay vì tìm cách giảm chất lượng, hạ giá thành để cạnh tranh tại thị trường trong nước, Công ty lựa chọn tiên phong về mẫu mã, chất lượng. Ngoài ra, Công ty cũng chủ động tham gia các cuộc xúc tiến thương mại để tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Nói riêng về cơ hội từ xuất khẩu, các doanh nghiệp ngành nhựa đang được đánh giá là có rất nhiều cơ hội, nhất là từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Theo Trung tâm WTO và hội nhập - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ngành nhựa Việt Nam có nhiều thuận lợi khi xuất khẩu sang EU nhờ có năng lực cạnh tranh tốt ở một số dòng sản phẩm như bao bì, đồ gia dụng và nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào công nghệ để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Ngoài ra, so với nhiều đối thủ cạnh tranh, nhựa Việt Nam có một số ưu thế như giá cả cạnh tranh hơn do có nguồn nhân lực giá rẻ dồi dào, được hưởng thuế quan ưu đãi GSP của EU, khả năng tiếp cận với nguồn nguyên liệu tái chế giá rẻ… Không chỉ xuất khẩu, với EVFTA, ngành nhựa Việt Nam còn được hưởng lợi cả về nhập khẩu từ thị trường EU. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là thành phẩm nhựa sang EU và nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu, bán thành phẩm nhựa từ EU để phục vụ sản xuất và xuất khẩu sản phẩm nhựa và các sản phẩm khác.
Hơn nữa, các doanh nghiệp còn liên tục tìm kiếm, mở rộng để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất - Stavian Chemical cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu với các đối tác Ấn Độ và kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 100 triệu USD năm 2023 và nâng lên 200 triệu USD các năm tiếp theo, sau đó Công ty sẽ nghiên cứu mở nhà máy hoặc hợp tác mở nhà máy sản xuất nhựa, hóa chất, hóa dầu tại Ấn Độ.
Tuy nhiên, không ít khó khăn vẫn chờ đón các doanh nghiệp ngành nhựa, nhất là khi ngành vẫn chưa chủ động được nguồn nguyên liệu. Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương nhận định, việc phụ thuộc quá nhiều (đến 80%) vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên giá cả và số lượng sản xuất của các doanh nghiệp thường không ổn định, phụ thuộc vào biến động thị trường nhập khẩu. Minh chứng rõ nét chính là kết quả kinh doanh năm 2022 như đã nêu ở trên. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất nhựa Việt Nam vẫn chưa chú trọng vào xây dựng thương hiệu, tìm kiếm đối tác, thị trường cũng như chưa tập trung đầu tư vào sản xuất, nên sản phẩm chưa đa dạng phong phú.
Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn cơ quan quản lý cần tích cực hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến đầu tư, vận động các tập đoàn lớn, tập đoàn công nghệ chuyển giao công nghệ, đầu tư để doanh nghiệp nhựa Việt Nam lớn mạnh hơn. Các doanh nghiệp cũng phải chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh để thâm nhập và chiếm lĩnh nhiều thị trường xuất khẩu trên toàn thế giới.
Tin liên quan
Xuất khẩu tại TP Hồ Chí Minh tăng tốc hồi phục
16:38 | 03/05/2024 Kinh tế
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty CP phát triển sản xuất Chấn Hưng bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan
13:56 | 03/05/2024 An ninh XNK
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
06:01 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
16:04 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
16:03 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD
Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực
TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm
Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
Nghệ An bắt đối tượng đang vận chuyển, tàng trữ trái phép 8.000 viên ma túy
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics