Doanh nghiệp mong tái khởi động hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam. |
Ông đánh giá như thế nào về kết quả XK thuỷ sản năm 2021 cũng như triển vọng năm 2022?
XK thủy sản năm 2021 dự kiến sẽ đạt kim ngạch 8,7 tỷ USD. Ba ngành hàng XK thủy sản chủ lực gồm tôm, cá tra, cá ngừ vẫn duy trì được năng lực sản xuất, chế biến, trong đó XK tôm tiếp tục là trụ cột cho phát triển XK năm 2021. Mặc dù ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, tuy nhiên thị trường XK năm 2021 đã đi vào giai đoạn hồi phục khi các nước triển khai tiêm ngừa vắc xin trên diện rộng. Nhu cầu thị trường tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua, đặc biệt khi bước vào quý 3/2021.
Đến thời điểm hiện tại, mặc dù đạt được kim ngạch XK cao hơn mong đợi nhưng ngành thủy sản vẫn mới hồi phục được 50-70% do dịch bệnh vẫn tiếp diễn phức tạp tại các tỉnh ĐBSCL, nơi chiếm hơn 80% nhà máy chế biến thủy sản. Các DN vừa và nhỏ tiếp tục gặp khó khăn để duy trì sản xuất và phục hồi.
Năm 2022, dự báo nhu cầu thưc phẩm nói chung và thủy sản nói riêng sẽ tiếp tục tăng cao khi đại dịch dự báo sẽ suy yếu, nhóm nhà hàng khách sạn, du lịch hồi phục.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp suốt thời gian qua đã và đang tác động ra sao tới hoạt động XTTM truyền thống của ngành thuỷ sản, thưa ông?
Thủy sản là một ngành cần có sự thử, nếm, nhìn được màu sắc, độ tươi của sản phẩm để có cảm nhận đầy đủ nhất. Các DN đánh giá rằng kênh hội chợ truyền thống cho đến nay vẫn là kênh XTTM hiệu quả nhất, tìm được khách hàng tin cậy nhất. Trong những năm gần đây, đại diện các chuỗi bán lẻ đều tăng cường đến khảo sát hội chợ để gắn chặt hơn mối liên hệ cung - cầu thay vì giao phó hết cho nhà NK được ủy quyền. Đây chính là cơ hội cho các DN vừa và nhỏ có điều kiện cọ sát giúp xây dựng kế hoạch dài hạn thay vì chỉ đi giới thiệu và bán sản phẩm nhà máy sản xuất mà chưa chắc đáp ứng được nhu cầu cũng như tiêu chuẩn thị trường.
Tuy nhiên, trong năm 2020-2021, các hoạt động XTTM truyền thống của Vasep đều tạm ngưng do đại dịch. Là một ngành thực phẩm chuyên về chế biến sâu, đông lạnh, Vasep cảm nhận rõ sự cần thiết của các hoạt động truyền thống này sau 2 năm tạm ngưng.
Xin ông cho biết, việc tham gia các kênh bán hàng trực tuyến quốc tế cũng như các hội chợ ảo được doanh nghiệp ngành thuỷ sản triển khai, đánh giá như thế nào?
Đội ngũ bán hàng tại các DN đều tham gia các nền tảng bán hàng uy tín trên thế giới để tiếp cận khách hàng. Nền tảng bán hàng được dùng nhiều nhất (80% DN có tài khoản) là Alibaba. Tuy nhiên, do đặc thù của ngành là mỗi thị trường đều có những nhà NK lớn thâu tóm nên khách hàng tìm được trên các nền tảng này hầu hết là các khách hàng nhỏ, mua số lượng ít, hay thay đổi, phù hợp cho các DN nhỏ. Các DN lớn hơn tận dụng kênh này như 1 kênh quảng bá hình ảnh DN hơn là tìm kiếm khách hàng. Ngoài ra, các DN cũng tham gia giới thiệu quảng bá qua facebook, Instagram nhưng số lượng rất hạn chế.
Với các hội chợ ảo, theo khảo sát của Vasep với DN trong thời gian 2 năm qua, rất ít các DN thủy sản tham gia các hội chợ quốc tế về thực phẩm lớn như FOODEX Nhật Bản, Anuga Đức, Sial... Một phần do đặc thù của ngành nhưng một phần do các DN thủy sản cũng chưa chủ động đầu tư các phần mềm, thông tin, hình ảnh… cần thiết cho hình thức hội chợ ảo. Một nguyên nhân chủ quan khác là dịch bệnh khiến đơn hàng bị tồn đọng do thiếu công nhân, do đó các DN thủy sản chưa quan tâm đúng mức đến việc tham gia các hội chợ theo hình thức trực tuyến.
Ông có đề xuất, kiến nghị gì về hoạt động XTTM thời gian tới nhằm hỗ trợ ngành thuỷ sản tiếp tục phát triển, tăng trưởng tốt trong năm 2022 và các năm tiếp theo, góp phần hướng đến mục tiêu XK thuỷ sản đạt 16-18 tỷ USD vào năm 2030?
Theo khảo sát gần đây nhất cho các hoạt động hội chợ truyền thống năm 2022, 100% các DN có nhu cầu tham gia 3 hội chợ tại 3 thị trường XK chính gồm: Bắc Mỹ, châu Âu, Hong Kong (Trung Quốc).
Vì vậy, đề nghị đầu tiên của Vasep là tái khởi động các hoạt động tổ chức tham gia hội chợ truyền thống đã bị gián đoạn. Cụ thể, Vasep đề nghị Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tiếp tục hỗ trợ các DN XK thủy sản tham gia đầy đủ các sự kiện trên; xem xét tăng tỷ lệ hỗ trợ các chương trình XTTM truyền thống theo đề xuất của Vasep trong thời gian sau đại dịch do hiện nay DN không còn đủ nguồn lực để thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong khi chi phí tham gia các hội chợ này tăng đều hàng năm...
Bên cạnh XTTM truyền thống, Vasep cũng đề nghị tăng cường các hoạt động trực tuyến B2B (DN đến DN) cho lĩnh vực thủy sản thông qua các kênh của Bộ Công Thương tại các thị trường đang có tăng trưởng tốt cũng như các thị trường Việt Nam muốn tiếp cận.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sản xuất đảm bảo xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo năm nay
11:04 | 29/04/2024 Kinh tế
Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5%
19:15 | 29/04/2024 Kinh tế
4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2%
19:06 | 29/04/2024 Kinh tế
Nguyên nhân nào “đẩy” chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 3,93%?
11:16 | 29/04/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
18:28 | 28/04/2024 Kinh tế
Tận dụng cơ hội từ các “đại bàng” Mỹ
06:01 | 28/04/2024 Kinh tế
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại
10:45 | 27/04/2024 Kinh tế
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
10:43 | 27/04/2024 Kinh tế
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá
10:38 | 27/04/2024 Kinh tế
Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa
07:52 | 27/04/2024 Kinh tế
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dấu ấn chuyển đổi số, cải cách thủ tục ở Hải quan Thành phố mang tên Bác
Đảm bảo công tác dự báo, phối hợp điều hành giá mặt hàng thiết yếu
Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5%
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics