Doanh nghiệp gỗ chủ động vượt khó trong mùa dịch
Showroom 3D của Công ty Hương Nga trên nền tảng Hope. Ảnh chụp màn hình |
“Sống khỏe” giữa mùa dịch
Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong 7 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 6,09 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2019 – mức tăng khá ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở cả trong nước và nhiều thị trường xuất khẩu chính của đồ gỗ Việt Nam. Qua đó cho thấy nỗ lực không nhỏ của các DN trong việc duy trì đơn hàng xuất khẩu.
Điển hình như Công ty Đồ gỗ Hiệp Long vẫn có đơn hàng khá tốt trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty Hiệp Long chia sẻ, đây là kết quả của một quá trình dài. Qua 30 năm hoạt động, Công ty Hiệp Long đã rút ra kinh nghiệm là không nên “bỏ trứng vào một giỏ” mà cần mở rộng ra nhiều thị trường hay đa dạng hóa khách hàng thay vì chỉ tập trung vào một vài thị trường hay một vài khách hàng lớn. Đến nay, công ty có những khách hàng đã trở thành “mối” quen suốt hơn 20 năm qua.
Ông Thanh cũng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty cũng phải thay đổi chiến lược tiếp thị, tăng cường đầu tư cho website của công ty và các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads… Nhờ đó, từ đầu năm đến nay Hiệp Long đã thu hút được 3-4 khách hàng mới dịch chuyển đơn hàng từ Nhật qua.
Tương tự, Công ty Ván sàn Sao Nam cũng không bị giảm sút hay mất đơn hàng do dịch. Theo bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng giám đốc Sao Nam, việc kết nối chặt chẽ với khách hàng đã giúp Sao Nam có được những thông tin thị trường tốt, kịp thời thích ứng với những thay đổi. Thậm chí, khi dịch bệnh có phần suy giảm, Sao Nam đã đón thêm khách hàng ở thị trường Úc.
Tận dụng chìa khóa công nghệ
Do dịch Covid-19, mọi hoạt động xúc tiến thương mại của Công ty Mỹ thuật Hương Nga đều bị “đình lại”, ảnh hưởng tới doanh thu. Để ứng phó với tình trạng này, đội ngũ bán hàng của Hương Nga đã phải làm việc với công suất gấp ba lần bình thường để tìm kiếm đơn hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi email nhằm duy trì liên lạc thường xuyên. Song nhiều khách hàng vẫn chưa chịu “chốt” đơn, vì còn chờ hết dịch, tới xem hàng trực tiếp rồi mới quyết định.
Trước tình hình đó, Hương Nga đã sử dụng công cụ triển lãm trực tuyến “đốt cháy” giai đoạn này. Chỉ sau một tháng gửi link showroom 3D của công ty trên nền tảng Hope cho khách hàng, Công ty đã lập tức ký được 2 đơn hàng xuất khẩu sang Anh và Đức. Trong đó, khách hàng ở Anh là khách hàng hoàn toàn mới, chưa từng mua hàng của Hương Nga.
Bà Đinh Thị Hương Nga cho hay, Hope có nhiều cải tiến hơn về hình ảnh và thông tin nên đã thúc đẩy 2 khách hàng này nhanh chóng đi đến quyết định ký hợp đồng mua hàng. Với 2 đơn hàng này, công ty có thể duy trì hoạt động kinh doanh cũng như công ăn việc làm cho nhân viên cho đến hết năm nay.
Hope là nền tảng triển lãm trực tuyến được phát triển bởi Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa), nhằm kết nối các DN trong lĩnh vực gỗ và nội thất Việt Nam với các nhà mua hàng quốc tế. Hawa đã phát triển thành công nền tảng Hope chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp thị, giới thiệu sản phẩm của các DN trong bối cảnh các hoạt động triển lãm, hội chợ truyền thống đều bị hoãn lại do dịch bệnh. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hawa cho hay, các DN gỗ đã bước đầu ghi nhận đơn hàng xuất khẩu từ tháng 7, chủ yếu nhờ các hoạt động xúc tiến và quảng bá trực tuyến. Thậm chí, một số sản phẩm phù hợp với nền tảng online còn ghi nhận sự tăng trưởng cao hơn hẳn so với giai đoạn trước dịch Covid-19. Theo ông Phong, ghi nhận từ một số DN lớn, số hóa nhanh cho thấy doanh số không sụt giảm.
Các DN gỗ cũng đánh giá, việc phát triển nền tảng Hope nói riêng cũng như các nền tảng triển lãm trực tuyến nói chung không chỉ là giải pháp trong thời gian dịch bệnh mà còn khởi đầu cho xu hướng chuyển đổi số của các DN trong tương lai.
Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Giám đốc Công ty Scansia Pacific cũng cho hay, hiện công ty chủ yếu xuất khẩu đi châu Âu và Mỹ và cả hai thị trường này đều tăng trưởng khá tốt so với năm 2019, dự kiến mức tăng trưởng năm 2020 có thể đạt tới 15-20%. Lý giải cho sự tăng trưởng này, ông Bảo cho hay, các mặt hàng của Scansia Pacific là sản phẩm tháo rời, phù hợp với phương thức thương mại điện tử. Đây là phương thức bán hàng phổ biến và hiệu quả trong thời gian dịch bệnh, người dân hạn chế ra ngoài mua sắm trực tiếp và chuyển sang mua sắm online, giao hàng tại nhà.
Tin liên quan
Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng
15:21 | 04/05/2024 An ninh XNK
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
20:41 | 04/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu tại TP Hồ Chí Minh tăng tốc hồi phục
16:38 | 03/05/2024 Kinh tế
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
07:22 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
06:01 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
16:04 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Việt Nam đã sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới trong công nghiệp bán dẫn
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
Sữa bột pha sẵn dạng lỏng có mã HS bao nhiêu?
Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics