Doanh nghiệp Đức đang “để mắt” tới thị trường Việt Nam
Cùng với đó, sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN cho thấy rõ hơn vai trò, vị thế của Việt Nam tại khu vực cũng như môi trường đầu tư Việt Nam đang thực sự thu hút các nhà đầu tư hàng đầu thế giới.
Theo Vụ Thị trường Châu Âu (Bộ Công Thương), kể từ khi Việt Nam và CHLB Đức nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 10-2011, niềm tin và nhu cầu thúc đẩy đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã tăng cao hơn. Không những thế, Việt Nam cũng đang có vai trò kết nối kinh tế trong khu vực ASEAN và giữa khu vực ASEAN với khu vực Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, tạo thêm động lực để các nhà đầu tư Đức hướng tới Việt Nam.
Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy hợp tác thương mại Việt Nam - Đức đang có bước tăng trưởng mạnh khi tính đến hết tháng 8-2014, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đức đạt hơn 4,95 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Đức gần 3,32 tỷ USD và nhập khẩu hơn 1,63 tỷ USD.
Ngoài ra, CHLB Đức có 238 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.337 triệu USD, đứng thứ 22 trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
Đáng lưu ý, các nhà đầu tư Đức đã đầu tư vào 18/21 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân. So với các đối tác đầu tư khác của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản…, thì các con số nói trên không quá lớn. Nhưng điều đáng nói là có nhiều thương hiệu hàng đầu của Đức về công nghệ hiện đại như Mercedes Benz, Siemens, Bosch, Adidas, Xella… đã hoạt động có hiệu quả ở Việt Nam, nhờ đó, nhiều công ty lớn khác của Đức cũng đang xem Việt Nam như thị trường mới có thể thay thế Trung Quốc.
Theo nhận định của ngài Jutta Frasch, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam thì tiến trình hội nhập kinh tế nhanh, sâu rộng thông qua các hiệp định thương mại đã và đang ký kết cùng với chính sách phát triển kinh tế đang được Chính phủ Việt Nam nỗ lực hoàn thiện cũng là điểm cộng với các doanh nghiệp Đức. Ngược lại, với các doanh nghiệp Việt Nam có vốn đầu tư trực tiếp sang Đức còn hạn chế có thể do khó khăn về vốn và rào cản thương mại.
Dù vậy, hiện một số doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu có sự hiện diện ở Đức, như FPT, Vietinbank, tạo cơ sở thanh toán cho các doanh nghiệp Việt Nam khi hoạt động kinh doanh tại Đức. Đặc biệt, Việt Nam và EU đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA), qua đó sẽ gia tăng nhu cầu đầu tư tại mỗi quốc gia.
Đức có thể hỗ trợ Việt Nam chuyển giao công nghệ tốt hơn trong khi hàng hóa tiêu dùng của Việt Nam như dệt may, giày dép, thủy sản có thể có thêm nhiều cơ hội tại EU. Việc Đức là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam và là một trong những nền kinh tế lớn nhất của EU sẽ bảo đảm sự thuận lợi cho hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Đức cũng như thị trường các nước EU.
Tin liên quan
EVN, Viettel rút ra bài học kinh nghiệm gì sau bão số 3?
19:38 | 28/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoạt động báo chí có thể được hưởng ưu đãi thuế 15%
08:20 | 28/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giảm phát thải - tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
19:52 | 27/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt hơn 366 tỷ USD
16:03 | 27/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK triển khai combo “siêu ưu đãi” dành cho doanh nghiệp bảo lãnh
13:39 | 27/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nguồn năng lượng đồng hành cùng các shipper vào mùa cao điểm
13:39 | 27/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%
20:16 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3: Kiểm nghiệm tretinoin trong mỹ phẩm
16:01 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung bồi dưỡng nhân tài Việt qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới
11:45 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức cuộc thi ROBOG thành công rực rỡ
08:40 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngành bán lẻ năm 2024: Nhiều tín hiệu khả quan
16:39 | 25/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp thêm cơ hội gia tăng đơn hàng tại 4 triển lãm quốc tế lớn
16:01 | 25/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Honda Việt Nam tặng 1,7 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một năm học 2024 – 2025
14:43 | 25/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Duy trì thông suốt hoạt động Hải quan, Thuế, Kho bạc... để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do bão số 3
Chủ thể OCOP hỗ trợ nhau cùng phát triển và hướng đến xuất khẩu
EVN, Viettel rút ra bài học kinh nghiệm gì sau bão số 3?
Phấn đấu tăng trưởng sau bão, Thủ tướng kêu gọi "mỗi người làm việc bằng hai"
Nợ thuế hơn 38 tỷ đồng, Công ty TNHH QMI Industrial Việt Nam bị dừng làm thủ tục hải quan
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn
10:10 | 28/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa
16:49 | 19/09/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
08:54 | 16/09/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh
10:11 | 11/09/2024 Infographics