Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp có thêm lựa chọn về ưu đãi với Hiệp định RCEP

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, với Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), DN Việt Nam có thêm lựa chọn về mức độ ưu đãi; đồng thời khả năng cộng gộp nguồn nguyên liệu cũng lớn hơn. Đây là hướng để các DN đẩy mạnh tận dụng trong thời gian tới.
Hải quan Trung Quốc sẵn sàng cho thực hiện Hiệp định RCEP
Hiệp định RCEP có hiệu lực, thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định cho Việt Nam
Hiệp định RCEP có hiệu lực từ 1/1/2022, Việt Nam hưởng lợi gì?
Ông Trần Thanh Hải
Ông Trần Thanh Hải

Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả khai thác 2 FTA thế hệ mới “đình đám” nhất mà Việt Nam tham gia hiện nay là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA), đặc biệt là trong năm 2021?

Với thị trường CPTPP, tăng trưởng XK thời gian qua khá ấn tượng. Khu vực CPTPP, đặc biệt là những nước như Canada, Mexico, Peru là thị trường XK tương đối mới, XK của Việt Nam còn khiêm tốn. Sau khi có CPTPP, XK của Việt Nam sang các thị trường này đã tăng đáng kể. Ví dụ, XK sang Canada năm 2021 tăng trưởng 78%, Mexico tăng 44%, Peru tăng 79%. Ngoài ra, tại những thị trường khác như Chile, Brazil, Argentina... tăng trưởng XK cũng rất cao.

Với EVFTA, XK hàng hoá Việt Nam sang một số thị trường tăng đáng kể, ví dụ như Bỉ tăng 58%, Italy tăng 22%, Bồ Đào Nha tăng 49%... Cả những thị trường nhỏ như Hy Lạp, Séc hay thị trường lớn trong khối như Đức, Pháp..., mức tăng trưởng XK cũng duy trì tốt.

Bên cạnh việc DN được hưởng thuế quan khi thực thi EVFTA, điều quan trọng hơn nữa là có ưu đãi bền vững. Trước đây, DN XK vào thị trường EU chủ yếu dựa vào cơ chế GSP (hệ thống ưu đãi phổ cập). Đây là cơ chế ưu đãi đơn phương EU dành cho Việt Nam. Cơ chế đó đến thời điểm nhất định có thể sẽ mất đi khi kinh tế Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, với EVFTA những ưu đãi mang tính nền tảng giữa Việt Nam và EU, đồng thời mang tính ràng buộc, ưu đãi nâng lên theo thời gian.

Có thể nói rằng, các DN Việt Nam đã dần dần nắm bắt được, tận dụng tốt những cơ hội từ các FTA thế hệ mới.

Một số ý kiến cho rằng, ngoài EVFTA hay CPTPP, Hiệp định RCEP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 cũng mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy XK cho Việt Nam trong năm 2022. Quan điểm của ông ra sao?

Các thành viên tham gia Hiệp định RCEP cơ bản đã có FTA với Việt Nam và với ASEAN. Ngoài ASEAN, 5 nước đối tác còn lại tham gia Hiệp định RCEP đều đã có FTA với ASEAN nói chung, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, RCEP không chỉ là phiên bản nâng cấp các FTA của ASEAN đã có với các nước đối tác. Hiệp định này có sự nâng cao về các tiêu chí, phạm vi, tiêu chuẩn. Việc có thêm Hiệp định RCEP tạo thêm mặt bằng mới so với các FTA mà ASEAN đã ký với các đối tác trong khoảng 10 năm qua.

Với Hiệp định RCEP, DN Việt Nam cũng có thêm lựa chọn về mức độ ưu đãi, đặc biệt là khi DN cải cách các quy trình sản xuất để đáp ứng quy tắc xuất xứ. Ví dụ, hiện nay DN XK sang Nhật Bản, bên cạnh FTA Việt Nam-Nhật Bản, FTA ASEAN-Nhật Bản, DN có thêm lựa chọn là Hiệp định RCEP để đáp ứng quy tắc xuất xứ.

Ngoài ra, với Hiệp định RCEP khả năng cộng gộp nguồn nguyên liệu cũng lớn hơn. DN có thể NK nguyên liệu từ Trung Quốc nhưng XK sản phẩm sang các thị trường như Australia, New Zealand... vẫn được hưởng ưu đãi từ Hiệp định RCEP. Trong các FTA giữa ASEAN với từng nước đối tác không có điều đó. Đây là hướng để các DN có thể đẩy mạnh tận dụng trong thời gian tới.

Bên cạnh các ưu đãi, cơ hội mở ra, theo ông đâu là khó khăn, thách thức nổi bật mà Việt Nam phải đối mặt trong quá trình tận dụng các FTA thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định RCEP?

Về cơ bản, các FTA như CPTPP, EVFTA đem lại thuận lợi khá lớn cho DN, gia tăng XK thấy rõ. Tuy nhiên, tận dụng các FTA này trong dài lâu cần quan tâm hơn đến chất lượng XK. Con số kim ngạch có thể tăng thấp hơn nhưng đằng sau đó sẽ đem lại giá trị cụ thể cho nền kinh tế, cho người dân như thế nào.

Thách thức lớn hiện nay với các DN cũng như cơ quan quản lý nhà nước là duy trì hoạt động XK bền vững; không chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên hay tài nguyên con người mà phải làm sao để nâng cao giá trị trên cùng khối lượng tài nguyên, đồng thời tiết kiệm được các nguồn lực.

Với RCEP, nhìn từ góc độ quản lý nhà nước, thách thức đặt ra là nguy cơ gian lận xuất xứ. Các quốc gia, đặc biệt Trung Quốc là nguồn cung nguyên liệu rất lớn. Trong khi đó, hiện nay chuyển tải bất hợp pháp, gia công đơn giản lấy xuất xứ Việt Nam là nguy cơ có thật. Phạm vi Hiệp định RCEP khá rộng, bên cạnh Trung Quốc mối nguy có thể gia tăng từ một số quốc gia khác. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội cho đến các DN phải có ý thức cao hơn, cùng ngăn chặn, lên án hành vi gian lận xuất xứ, tránh gây tổn hại đến hoạt động XK nói chung cũng như tổn hại uy tín các mặt hàng XK của Việt Nam nói riêng.

Để thúc đẩy XK hiệu quả, thực sự tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, ông có lời khuyên nào dành cho các DN?

Muốn thúc đẩy XK thời gian tới phải thực hiện xúc tiến thương mại hiệu quả. Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động mua bán, sáp nhập DN đang diễn ra rất sôi động. Tuy nhiên, các DN Việt Nam dường như chưa bắt kịp được xu hướng này. DN có thể xem xét ra nước ngoài và mua lại DN nhỏ của nước ngoài, từ đó làm “bàn đạp” đặt chân tiến vào thị trường của các nước. Covid-19 làm cho nhiều DN khó khăn, ngay cả DN tại châu Âu, điều này tạo thuận lợi cho DN Việt tiếp cận. DN địa phương ở các nước có sự hình thành lâu đời, có nguồn khách hàng, nếu tận dụng được sẽ rất tích cực. Đây là hướng để DN Việt nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại cũng như chiếm lĩnh thị trường nhanh hơn.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Nguyễn (thực hiện)

Tin liên quan

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt hơn các thị trường FTA

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt hơn các thị trường FTA

(HQ Online) - Ông Huỳnh Minh Vũ, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TPHCM chia sẻ với Tạp chí Hải quan về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt hơn các thị trường xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam trong năm 2024.

Nhân lực cho thương mại quốc tế

(HQ Online) - Người làm thương mại quốc tế cũng cần trang bị kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm để ứng phó với nhiều biến động của thị trường, nên phải có sự chủ động trong đào tạo và “đặt hàng” doanh nghiệp.
Lý do Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện xuống 3 tháng

Lý do Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện xuống 3 tháng

(HQ Online) - Thông tin về những điểm mới của Dự thảo quyết định thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, điểm mới của Dự thảo lần này là cơ chế điều chỉnh giá điện theo hướng rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện tối thiểu từ 6 tháng xuống 3 tháng.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

(HQ Online) - Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

(HQ Online) - Các thị trường, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có được sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2024.
Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Thương vụ đã nhận được thư của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) thông báo về việc tái chỉ định các thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra khi vào Hàn Quốc.
Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

(HQ Online) - UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa có buổi làm việc trao đổi các giải pháp về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

(HQ Online) - Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ Đô la Singapore (SGD), tăng 4,18%.
Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

(HQ Online) - Đến trung tuần tháng 3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 145,6 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

(HQ Online) - Là thị trường chủ lực nhập khẩu tôm hùm của Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng dẫn, giải đáp nhiều câu hỏi về thủ tục hải quan XNK hàng hóa cho doanh nghiệp.
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại MSB đang gây xôn xao dư luận.
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động