Doanh nghiệp chế biến thực phẩm phất lên giữa đại dịch
Các DN ngành chế biến thực phẩm đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh: H.Dịu |
Bán dầu ăn vẫn thu hơn 12 tỷ đồng mỗi ngày
Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong 8 tháng năm 2020 ước tính tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng 9,5% của cùng kỳ năm 2019. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 3,7% (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,6%). Cơ quan này cho rằng, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu làm chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào bị gián đoạn, đồng thời bùng phát trở lại ở một số địa phương trên cả nước từ cuối tháng 7/2020 đã ảnh hưởng đến sự phục hồi của sản xuất công nghiệp.
Tuy nhiên, đại dịch lại là cơ hội tốt để các DN ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tái cấu trúc, ứng dụng công nghệ 4.0 vào chế biến, sản xuất để biến “nguy thành cơ”, bởi người tiêu dùng vẫn có nhu cầu rất lớn về thực phẩm. Nhiều thống kê cho thấy, thực phẩm và đồ uống đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu háng tháng của người tiêu dùng ở thành phố, chiếm khoảng 35%. Chính vì thế, các DN này vẫn có sự tăng trưởng rất đều đặn.
Tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC), trong tháng 8/2020, hoạt động chế biến và tiêu thụ tôm đã phá vỡ các kỷ lục trước đó, với doanh số đạt gần 24 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, doanh số của công ty đạt 120,6 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng bình quân khoảng 8% của toàn ngành tôm.
Tại Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An, trong 7 tháng năm 2020, doanh thu đạt 2.615 tỷ đồng và lợi nhuận 89 tỷ đồng, tăng mạnh lần lượt 30% và 64% so với cùng kỳ 2019. Trung bình mỗi ngày, Công ty này thu hơn 12 tỷ đồng và lãi hơn 420 triệu đồng.
Hay KIDO Foods là DN thành viên của của Tập đoàn KIDO về thực phẩm đông lạnh cũng đạt doanh thu 832 tỷ đồng trong 7 tháng năm 2020, đạt 94% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm...
Để có được những kết quả này, các DN cho biết đều phải tăng hết công suất hoạt động, đáp ứng hết nhu cầu của người tiêu dùng. Theo chia sẻ từ các DN, ngay từ cuối tháng 6 vừa qua, dự báo thị trường hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn tăng trưởng với mức khoảng 20% nên các hoạt động sản xuất được DN duy trì ổn định. Ngay khi tái bùng dịch, DN đã nhanh chóng kích hoạt lại chế độ sản xuất như thời điểm có dịch hồi đầu năm nay.
Ông Thân Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Visimex cho hay, các DN không thể "chậm chân" trong việc tìm cách thích nghi với dịch bệnh, DN phải tự lớn, tự hoàn thiện mình trên cơ sở chất lượng, khả năng nâng cao năng lực sản xuất, ứng dụng công nghệ. Theo vị này, khi dịch Covid-19 xảy ra, nhờ chủ động phát triển vùng nguyên liệu nông sản hữu cơ, nên Visimex không ở trong tình trạng thiếu đơn hàng, mà còn không đủ hàng để bán.
Chất lượng là yếu tố quyết định
Với nhiều cơ hội tăng trưởng tại thị trường nội địa, các DN ngành chế biến thực phẩm đã nghĩ tới việc mở rộng thị trường, vươn xa hơn để gia tăng giá trị hàng hóa, khẳng định giá trị thương hiệu.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Thân Văn Hùng cho biết, Visimex đang tập trung sản xuất hàng thực phẩm để cung ứng cho thị trường nội địa và thế giới. Sản phẩm của DN nếu đáp ứng tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Hàn Quốc, giá trị sẽ tăng lên từ 200 - 300 USD/tấn, hàng hữu cơ tăng tối thiểu 30% giá trị. Khi ra thế giới, chất lượng sẽ là yếu tố quyết định, nên theo ông Hùng, điều này đòi hỏi DN phải tự nâng cấp nhiều về cơ sở vật chất, năng lực sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng, môi trường, an toàn lao động, trách nhiệm xã hội.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đắc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Trung chia sẻ thêm, để có nguyên liệu cho sản xuất, doanh nghiệp phải tạo mối liên kết với hàng nghìn hộ nông dân, xây dựng chuỗi liên kết cho chính doanh nghiệp để phát triển bền vững. Theo ông Minh, Nhà nước cần hỗ trợ cho DN về công nghệ chiếu xạ, kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi hiện nay, DN miền Bắc phải đưa hàng hóa thực phẩm, nông sản vào miền Nam để chiếu xạ nên tốn kém nhiều chi phí.
Có thể thấy, đối với ngành chế biến thực phẩm, kinh doanh ra lợi nhuận thôi chưa đủ, mà còn phải đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng, an toàn với người tiêu dùng. Vụ việc nhiều người dân bị ngộ độc khi sử dụng sản phẩm của pate Minh Chay là một cảnh báo đối với các DN. Bởi khi ra thị trường dù là trong nước hay quốc tế, nếu những sai phạm này xảy ra, DN không chỉ đối mặt với rủi ro về pháp lý, tài chính mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu của các DN ngành chế biến thực phẩm Việt Nam, có thể khiến người tiêu dùng quay lưng lại với hàng Việt Nam, khiến các DN trong nước mất cơ hội trên chính “sân nhà”.
Tin liên quan
Xuất khẩu tại TP Hồ Chí Minh tăng tốc hồi phục
16:38 | 03/05/2024 Kinh tế
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty CP phát triển sản xuất Chấn Hưng bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan
13:56 | 03/05/2024 An ninh XNK
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
06:01 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
16:04 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
16:03 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm
Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
Nghệ An bắt đối tượng đang vận chuyển, tàng trữ trái phép 8.000 viên ma túy
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử
Xuất khẩu tại TP Hồ Chí Minh tăng tốc hồi phục
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics