Doanh nghiệp cảng biển kỳ vọng phát triển trong năm 2019
Nhiều triển vọng với doanh nghiệp cảng biển năm 2019 | |
Những vấn đề đặt ra khi quy hoạch cảng biển khu vực phía Nam - Bài 4: Đồng hành cùng doanh nghiệp cảng biển |
Cảng Tân Vũ (Hải Phòng). Ảnh: huy khâm. |
Khai thác thêm các thị trường mới
Tiếp tục xúc tiến khai thác các thị trường mới, hợp lý hóa trong khai thác, điều hành sản xuất và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tăng thị phần và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn là phương châm hoạt động của nhiều doanh nghiệp cảng biển trong năm 2019, khi mà khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển mới đã được áp dụng từ ngày 1/1/2019.
Năm 2019, VIMC đặt kế hoạch, sản lượng vận tải biển đạt khoảng 18 triệu tấn, hàng thông qua cảng khoảng 107 triệu tấn, doanh thu khoảng 12.714 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 710 tỷ đồng.
Trước đó, VIMC cũng đã chính thức ký kết hợp tác với Công ty MERIDIAN SHIPPING SERVICE GROUP mở rộng phát triển tuyến vận tải biển Nội Á. Theo đó, Trung tâm vận tải và Logistics Vinalines (VTAL) sẽ cùng Công ty MERIDIAN SHIPPING SERVICE GROUP phát triển mạng lưới đại lý hàng hải, tuyến vận tải biển Nội Á kết nối các cảng của VIMC với các cảng quốc tế tại Nhật bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Không chỉ VIMC tập trung vào việc mở các tuyến vận tải mới, sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và xúc tiến khai thác thị trường mới, tàu LANTAU BEACH của hãng tàu SITC đã chính thức được đưa vào nhằm khai trương tuyến dịch vụ vận tải thứ 3 qua cảng Đà Nẵng với lịch trình: Danang – Ningbo – Shanghai – Hakata – Moji.
Với sản lượng thông qua cảng Đà Nẵng của SITC liên tục tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm với 2 chuyến tàu một tuần, đến nay SITC đã trở thành một trong những khách hàng lớn nhất của cảng Đà Nẵng nên việc hãng tàu SITC mở tuyến dịch vụ mới đến cảng Đà Nẵng được đánh giá là sẽ góp phần làm sôi động hơn thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên đến các cảng lớn khác trên thế giới, tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại cảng Đà Nẵng.
Đẩy mạnh liên kết
Bên cạnh những thuận lợi thì trong năm 2019 các doanh nghiệp cảng biển cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các hãng tàu nước ngoài. Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc điều hành Công ty Hàng hải Liên kết Việt Nam, trong thời gian tới, lĩnh vực vận tải container đường biển tiếp tục phát triển và rất cạnh tranh giữa các hãng tàu lớn trên thế giới. Các hãng tàu sẽ phải đóng tàu kích cỡ lớn để chở nhiều hàng hóa hơn, giảm chi phí, hạ giá thành, cạnh tranh nhau.
“Đáng chú ý, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam được hưởng lợi, nhờ đó, tiềm năng vận chuyển container đường biển từ Việt Nam đi Mỹ và các nước cũng như chiều ngược lại sẽ rất lớn. Chính vì vậy, các hãng tàu Việt Nam cũng cần đẩy mạnh liên doanh liên kết với các công ty hàng hải quốc tế với phương châm đôi bên cùng có lợi để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ trên nền tảng phối hợp chứ không phụ thuộc”, ông Vinh nhận định.
Đánh giá về tình trạng thiếu liên kết giữa các hãng tàu Việt hiện nay, ông Phùng Anh Đức, Phó Giám đốc Công ty Vận tải Dịch vụ Việt Thành An cũng cho rằng, mức liên kết giữa các hãng tàu trong nước hiện nay rất yếu, trong khi đó, trong tương lai để tăng được sức cạnh tranh với các hãng tàu nước ngoài cũng như nâng cao được chất lượng dịch vụ của mình thì việc liên kết với nhau là điều không thể tránh khỏi của các hãng tàu Việt. Bên cạnh đó, theo ông Đức, trong năm 2019, việc đa dạng hóa các dịch vụ hỗ trợ của các doanh nghiệp cảng biển sẽ được tập trung cải tiến để tạo ra sự đột phá về sản phẩm.
Năm 2018, VIMC đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh chính. Sản lượng vận tải biển đạt hơn 26,7 triệu tấn vượt 24,5% kế hoạch, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 97 triệu tấn tăng trưởng gần 10% so với năm 2017, doanh thu đạt gần 14.000 tỷ đồng đạt 102,6% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 365 tỷ đồng. Như vậy, sau những nỗ lực trong thực hiện công tác tái cơ cấu tài chính, xử lý tài sản, kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí, tập trung phát triển khách hàng, kết quả lợi nhuận trước thuế năm 2018 đã đạt được kết quả rất khả quan, trong đó khối vận tải biển giảm lỗ đến 70%. |
Tin liên quan
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu
14:27 | 26/04/2024 Tài chính
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
20:15 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
15:49 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
15:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
14:37 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
14:36 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%
10:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm 2024
09:06 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh
08:02 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
07:35 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần nắm chắc các quy định mới về kiểm soát hàng nhập khẩu của EU
07:20 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
19:55 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics