Doanh nghiệp bánh kẹo đón mùa Trung thu ảm đạm
Chặn đứng 2 xe tải vận chuyển bánh Trung thu, thực phẩm nhập lậu | |
Hà Nội: Cận tết Trung thu, lại bắt 2 xe tải chở bánh kẹo không nguồn gốc | |
Siết chặt thanh, kiểm tra thực phẩm Trung thu |
Các sản phẩm bánh Trung thu được bày bán tại các trang thương mại điện tử. |
Phải tạm ngưng hoặc giảm sản lượng bánh
Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến rằm Trung thu, nhưng do các lệnh giãn cách xã hội nên nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng sản xuất, thậm chí nhiều cửa hàng sản xuất nhỏ lẻ “không dám” sản xuất sợ thua lỗ.
Đơn cử, chuỗi sản xuất bánh ABC Bakery cho biết năm nay công ty quyết định không tổ chức sản xuất bánh Trung thu như mọi năm. Nguyên nhân bởi diễn biến dịch Covid-19 vẫn vô cùng phức tạp, xưởng sản xuất thiếu hụt nhân viên do phải đi cách ly hoặc sống trong khu vực bị phong toả cùng với việc nhiều cửa hàng phải tạm ngưng hoạt động do giãn cách xã hội kéo dài tại TPHCM.
Tương tự, Tập đoàn KIDO cũng thông báo sẽ không sản xuất bánh Trung thu do ảnh hưởng của Covid-19, bởi chi phí sản xuất tăng rất cao nên sẽ ảnh hưởng đến chi phí của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều cơ sở, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cũng tỏ ra không mặn mà với thị trường bánh Trung thu.
Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu handmade Hồng Ngọc cho biết, năm nay, do đại dịch phức tạp nên lượng khách mua hàng giảm tới 80% so với năm ngoái, việc bán hàng online còn gặp khó khăn do tìm người vận chuyển (shipper) và phí vận chuyển tăng cao. Vì thế, vị này cho biết cơ sở chỉ sản xuất bánh trung thu lúc theo đơn đặt trước của khách hàng để giảm rủi ro.
Thông thường, với các doanh nghiệp bánh kẹo, Trung thu là mùa kinh doanh khởi sắc chỉ sau vụ Tết, giúp doanh số bán hàng quý 3 chiếm tới 30% tổng doanh số cả năm. Vì thế, với việc ngưng bán hàng hoặc giảm sản lượng thì sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh quý 3 của không ít doanh nghiệp.
Tận dụng kênh online
Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp vẫn cố duy trì sản xuất, nhưng nỗ lực mở kênh bán hàng online để tăng lượng tiêu thụ.
Theo khảo sát tại các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki…, nhiều thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng đều đã có mặt. Thậm chí, các doanh nghiệp còn tận dụng thị trường trên mạng xã hội, các ứng dụng giao hàng hoặc tự xây dựng ứng dụng bán hàng của riêng doanh nghiệp.
Trong đó, ngoài bán hàng trực tiếp, Công ty Cổ phần đầu tư sản xuất Bảo Ngọc đã triển khai chương trình bán bánh thông qua ứng dụng bán hàng của doanh nghiệp, kèm với đó các những chương trình khuyến mãi, tặng voucher mua sắm…
Với Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, doanh nghiệp này vẫn tung ra các sản phẩm bánh Trung thu như mọi năm, nhưng đã được đa dạng hóa khu vực phân phối bao gồm tại các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi, đại lý và đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử.
Mondelez Kinh Đô cũng cho biết mùa Trung thu năm nay sẽ tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm, nhưng để đảm bảo phân phối, hãng bánh này đã lên kế hoạch để có mặt tại các sản thương mại điện tử lớn cũng như các ứng dụng giao hàng.
Một số chuỗi kinh doanh đồ ăn, đồ uống như Highlands Coffee, Starbucks cũng tham gia bán bánh Trung thu nhưng cũng chủ yếu phân phối trên sàn thương mại điện tử, cùng mức chiết khấu từ 20-35%.
Cũng theo khảo sát, giá bán trên các sàn thương mại điện tử cũng ưu đãi hơn từ 3 - 10% so với thị trường truyền thống và miễn phí vận chuyển, do đó, lượng khách hàng đặt mua trực tuyến cũng cao hơn so với truyền thống, nhất là khi việc đi lại tại nhiều tỉnh, thành phố lớn gặp khó khăn do các lệnh giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, với thị trường ảm đạm như trên, các sản phẩm năm nay không đa dạng về chủng loại, ít có mặt hàng mới. Giá thành các loại bánh dao động từ 50.000-400.000 đồng/bánh. Các loại bánh để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, sang trọng có giá khoảng từ 200.000 đồng/hộp đến cả triệu đồng mỗi hộp tùy loại bánh và thiết kế. Đặc biệt, nhiều dòng sản phẩm cao cấp gần như vắng bóng do nhu cầu tiết giảm khoản chi của người dân mùa dịch, cũng như nhiều doanh nghiệp không còn nhu cầu biếu tặng đối tác.
Tin liên quan
URC Việt Nam trao hơn 2.000 phần trung thu đến quỹ bảo trợ trẻ em
15:13 | 03/10/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thanh niên Hải quan Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động “Vui Tết Trung thu”
09:34 | 28/09/2023 Hải quan
Tạm giữ gần 4.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc
14:50 | 21/09/2023 An ninh XNK
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
06:01 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
16:04 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
16:03 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới
08:15 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
20:15 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
15:49 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
15:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
14:37 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
14:36 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn): Khởi sắc trong công tác thu ngân sách
Cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"
Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) giảm mạnh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics