Doanh nghiệp bán lẻ hy sinh lợi nhuận để giữ thị phần
![]() |
Các hệ thống bán lẻ chạy đua khuyến mãi để thu hút khách hàng. Ảnh: ST |
Giảm giá để thu hút khách hàng
Theo thông tin Công ty CP Thế giới di động (MWG) vừa công bố, doanh thu trong tháng 4/2023 của DN này ghi nhận 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 20% so với tháng 3. DN cho biết, doanh thu của công ty đã quay trở lại mức của tháng 12/2022 và dự kiến tiếp tục giữ được kết quả này trong tháng 5. Trước đó, trong báo cáo tài chính quý 1/2023, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty ghi nhận mức giảm lần lượt 26% và 99% so với cùng kỳ năm 2022, ở mức 27,1 nghìn tỷ đồng và 21 tỷ đồng. Kết quả này là mức ảm đạm nhất kể từ khi MWG niêm yết trên sàn chứng khoán cách đây hơn 10 năm.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, ban lãnh đạo MWG cũng đã đưa ra nhận định khó khăn cho ngành điện thoại điện máy - vốn được xem là những mặt hàng xa xỉ, trong khi tình hình kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp. Ngay cả với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.
Trước tình hình đó, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho biết, trước đây, Thế giới di động không quá căn ke về chênh lệch giá bán các sản phẩm Apple của chuỗi Thế giới di động so với các đối thủ. Điều này đã tạo cơ hội cho các đối thủ thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ông Tài cho biết sắp tới, hiện tượng này sẽ chấm dứt khi Thế giới di động sẽ đặt mức giá bán sát hơn với đối thủ, để chênh lệch giá không còn là điểm mà các đối thủ có thể “lợi dụng”.
Nói là làm, trong tháng 4, MWG đã tung ra chương trình quảng cáo với thông điệp “Giá rẻ quá” nhằm thu hút khách hàng với các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là các dòng sản phẩm iPhone. Nhìn vào kết quả kinh doanh tháng 4, có thế thấy chiến lược giá mới của MWG đang mang lại những kết quả khá tích cực cho công ty. Cụ thể, doanh thu chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh ghi nhận mức tăng trưởng tới 30% so với tháng 3.
Hy sinh lợi nhuận để giữ thị phần
Nói thêm về chiến lược giá mới của MWG, ông Nguyễn Đức Tài cho biết công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để chia sẻ những khó khăn khi khách hàng đang có tâm lý thắt chặt chi tiêu, đồng thời chủ động đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt, tăng cường giảm giá khuyến mãi để thu hút khách hàng, bao gồm cả nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá cả. Bởi việc thu hút và giữ chân khách hàng có ý nghĩa quan trọng đối với công ty để tiếp tục gia tăng thị phần và tăng trưởng khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi trở lại.
Chiến lược giá mới của MWG khiến các đối thủ cùng ngành không thể khoanh tay đứng nhìn. Hàng loạt chương trình khuyến mãi được các hệ thống triển khai kể từ tháng 4/2023 đã khiến thị trường điện tử, thiết bị di động “ấm” dần lên. Bà Nguyễn Bạch Diệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail (FRT) dự báo trong năm 2023 FRT sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPTShop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT (gồm điện thoại, mạng máy tính, viễn thông…) tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục. Do đó, FRT sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng.
Bên cạnh đó, DN sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng. Do đó, biên lợi nhuận gộp của FPTShop dự kiến sẽ thấp hơn các năm trước. FRT cũng sẽ tập trung từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu. Đến nay, số lượng cửa hàng FPTShop bán hàng gia dụng đã đạt hơn 300 cửa hàng, và dự kiến sẽ tăng lên 600 cửa hàng vào cuối năm nay.
Tương tự, Công ty CP Thế giới số (Digiworld) cũng xác định “giảm lợi nhuận để ưu tiên giữ thị phần, ổn định kênh phân phối và xây dựng kênh phân phối cho các sản phẩm mới” là một trong những chiến lược trọng tâm trong năm 2023. Bên cạnh đó, DN cũng cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm các thương hiệu mới tiềm năng và đúng thị hiếu người dùng, mang về doanh thu đóng góp vào cơ cấu chung của Digiworld.
Minh chứng cụ thể, những tháng đầu 2023 Digiworld đã bắt tay với các thương hiệu mới ở đa ngành hàng – ngành thiết bị gia dụng với thương hiệu Westinghouse từ Mỹ, ngành tiêu dùng nhanh với thương hiệu đồ uống Lotte Chilsung lớn nhất tại Hàn Quốc. Dự tính, hai nhãn hàng mới này sẽ bắt đầu đóng góp doanh thu cho Digiworld từ quý 2/2023. Trước đó, vào cuối năm 2022, Digiworld cũng đã hoàn thành chốt “deal” cùng ông lớn bia ngoại AB InBev với loạt nhãn hiệu nổi tiếng như: Budweiser, Corona, Hoegaarden,… Tại quý 1/2023, các thương hiệu bia này cũng đã đóng góp tích cực vào doanh thu của Digiworld.
Tin liên quan

Doanh nghiệp nhựa chuyển đổi xanh, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu
08:43 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

122 tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam chịu ảnh hưởng thuế tối thiểu toàn cầu
10:52 | 30/11/2023 Thuế - Kho bạc

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp
08:02 | 01/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn: Sản phẩm chế biến sâu đã vào các siêu thị nổi tiếng thế giới
17:07 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247
16:17 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí
15:07 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3
14:46 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khách hàng hốt lộc cuối năm khi mở tài khoản HDBank
13:36 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

11 tháng năm 2023, TKV nộp ngân sách vượt kế hoạch cả năm 20%
09:30 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vinamilk được vinh danh Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam
07:56 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Herbalife công bố kết quả khảo sát sức mạnh của cộng đồng tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương.
17:28 | 30/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện trách nhiệm xã hội tại Việt Nam
17:22 | 30/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bạn có biết “ruột khỏe” thì “não vui?”
16:34 | 30/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Dự kiến năm 2023, TKV nộp ngân sách tại Quảng Ninh tăng 11,6% so với 2022
15:19 | 30/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh là công ty dược uy tín số 1 Việt Nam năm 2023
09:01 | 30/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Dịch chuyển chuỗi cung ứng tạo cơ hội cho doanh nghiệp logistics
20:28 | 29/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chính đều tăng cao

Nhiều điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam

Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn: Sản phẩm chế biến sâu đã vào các siêu thị nổi tiếng thế giới

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc top 10 thế giới

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Hà Nội: Còn nhiều dư địa trong điều hành, khống chế lạm phát

Người nước ngoài đến Việt Nam hoạt động cho vay nặng lãi trên 1.000%/năm

Giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 30/11

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 11/2023

Hải quan Móng Cái- Đông Hưng trao đổi kinh nghiệm quản lý

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%

Khởi động hoạt động xuất nhập cảnh hành khách qua cầu Bắc Luân II

Quảng Ninh: Lên kế hoạch cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy

Tạm giữ nhiều hàng ngoại có dấu hiệu nhập lậu

Giám đốc Công ty TNHH Phong Đạt bị tạm hoãn xuất cảnh

Điện Biên: Phá chuyên án 12 bánh heroin và 54.000 viên ma túy

Dùng xe tải, xe khách đã được hạ tải... để chở hàng lậu

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá

Vướng mắc về một mặt hàng được quy định tại 2 văn bản pháp luật

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

Ô tô nhập về cảng Hải Phòng tăng mạnh

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao

Thu giữ hơn 160 kg ma túy đá
