Dịch vụ bán hàng tận nhà “cứu nguy” doanh số cho ngành bán lẻ
Đơn hàng đặt qua điện thoại của Saigon Co.op đã tăng gấp 10 lần so với tháng thường. |
Là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid -19 các DN dệt may, không chỉ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất, giảm đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường lớn mà hoạt động kinh doanh của thị trường nội địa của các nhiều doanh nghiệp cũng bị thiệt hại nặng nề. Theo thống kê của Hội Dệt may - Thêu đan TPHCM doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ của các doanh nghiệp đã giảm từ 70% đến 80% do lượng khách đến mua sắm các siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng vắng vẻ.
Để chặn đà sụt giảm doanh số, nhiều doanh nghiệp đã tích cực đẩy mạnh các kênh bán hàng online cùng với các hoạt động khuyến mãi, ưu đãi để kích cầu. Theo ông Phan Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean (Vitajean), chủ các cửa hàng quần áo thời trang V-Sixty Four cho biết, doanh số bán hàng online của doanh nghiệp này tại thị trường nội địa đã tăng từ gấp 4-5 lần so với thời điểm bình thường. Tuy nhiên để có được kết quả này, doanh nghiệp phải giảm giá sản phẩm và miễn phí vận chuyển để thu hút khách hàng. Theo ông Việt, hầu hết doanh số bán online tại thị trường nội địa của các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thời trang đều tăng, tuy nhiên tăng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào chính sách bán hàng của từng doanh nghiệp.
Mặc dù chưa bị ảnh hưởng quá nặng nhưng các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng tại TPHCM cũng đang phải tích cực triển khai các dịch vụ bán hàng tận nhà. Cụ thể, Saigon Co.op vừa công bố sẽ tăng cường dịch vụ bán hàng tận nhà trong tình hình dịch bệnh có xu hướng gia tăng để giúp người tiêu dùng hạn chế phải đến nơi đông người. Theo đó, hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife, Co.op Smile sẽ tăng cường đặt hàng và giao hàng qua điện thoại kể từ ngày 16/3/2020. Nhân viên siêu thị sẽ gửi đến tận nhà khách hàng phiếu đặt hàng có sẵn danh mục gồm 3 nhóm hàng (thực phẩm tươi sống; thực phẩm công nghệ thiết yếu; hóa phẩm). Khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục này và liên hệ siêu thị (gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình gửi qua zalo, viber, tin nhắn…) theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng hàng sẽ được đưa tới nhà. Danh mục hàng hóa trong phiếu đặt hàng có thời gian sử dụng trong vòng 7 ngày từ ngày thứ 5 đến thứ 4 hàng tuần. Hạn cuối siêu thị nhận phiếu vào lúc 20h thứ 3 hàng tuần.
Thương mại – dịch vụ đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế của TPHCM (HQ Online) - Theo Cục Thống kê TPHCM, trong năm 2019 khu vực thương mại và dịch vụ có đóng góp lớn nhất trong tăng ... |
Năm 2020, doanh nghiệp bán lẻ sẽ “thăng hoa”? (HQ Online) - Năm 2020, các chuyên gia dự báo, cơ hội sẽ nằm ở các DN trong lĩnh vực truyền thống, trong đó có ... |
Trước đó, ngay từ sau Tết, khi dịch Covid-19 mới bùng phát, số liệu thống kê của Saigon Co.op cũng cho thấy số lượng mua hàng online của hệ thống này đã tăng đột biến, tăng gấp 20 lần so với dịp trước Tết. Số liệu thống kê mới đây tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op cũng cho thấy đơn hàng đặt qua điện thoại của Saigon Co.op trong các tháng bị ảnh hưởng dịch cũng đã tăng gấp 10 lần so với tháng thường.
Bên cạnh hình thức phiếu đặt hàng, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại của Saigon Co.op vẫn tiếp tục phục vụ khách hàng theo giờ hoạt động của điểm bán. “Hiện n ay các hệ thống phân phối của Saigon Co.op vẫn hoạt động bình thường. Saigon Co.op cũng đã tăng lượng hàng dự trữ hơn 40% so với ngày thường. Đây là nhóm những mặt hàng thiết yếu như gạo, mì tôm, dầu ăn, gia vị, nước tinh khiết, đồ hộp, xúc xích, chả giò, chà bông, sữa …; rau củ quả, trái cây; các mặt hàng tẩy rửa, hóa phẩm … Hàng hóa được dự trữ dồi dào, dịch vụ tận nhà nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm”, đại diện hệ thống siêu thị này cho biết.
Tương tự, theo thông tin từ hệ thống siêu thị Big C, từ tháng 2 hệ thống Siêu thị Big C đã triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng qua số hotline và giao tới tận nơi cho khách hàng.Trong đó, Big C miễn phí giao hàng với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên và trong phạm vi 10km. Tuy nhiên, siêu thị này không nhận giao các mặt hàng tươi sống, sản phẩm đông lạnh và sản phẩm từ sữa.
Số liệu thống kê của Big C cho thấy, doanh số của chương trình gọi điện đặt hàng, giao hàng qua điện thoại tại các siêu thị Big C khu vực TPHCM trong 12 ngày đầu tháng 3 đã đạt doanh số khoảng 3.000 đơn hàng, tăng trưởng trên 200% so với tháng 2/2020.
Theo đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam, hiện phần lớn khách hàng chọn đặt hàng qua email, điện thoại và giao hàng tận nơi. Vì vậy, hệ thống này cũng đang đầu tư chăm sóc mạnh kênh bán hàng trên. Một số hệ thống siêu thị khác cũng đang tích cực kích cầu bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các trang bán hàng online như tiki, shopee, lazada... và tăng cường các hoạt động giảm giá, khuyến mãi...
Tin liên quan
Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
09:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng
15:45 | 01/04/2024 Thuế - Kho bạc
Quý 1/2024, bán lẻ hàng hoá, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8%
13:53 | 31/03/2024 Kinh tế
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
10:47 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt
10:33 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"
08:22 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
07:45 | 27/04/2024 Người quan sát
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
21:07 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
20:11 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics