Facebook Twitter youtube Tiktok

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế theo đúng quy định pháp luật

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thuế, tính đến cuối tháng 8/2023, toàn ngành Thuế đã hoàn thuế GTGT đạt 87.191 tỷ đồng. Ngành Thuế khẳng định đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế cho DN theo đúng quy định pháp luật.
Thanh tra Bộ Tài chính: Khiếu nại tăng do người nộp thuế chưa chủ động nắm bắt quy định pháp luật Cần rà soát, xác minh đảm bảo công tác hoàn thuế GTGT đúng quy định Đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT cho người nộp thuế
Cơ quan Thuế tăng cường công tác quản lý hoàn thuế GTGT.	Ảnh: TL
Cơ quan Thuế tăng cường công tác quản lý hoàn thuế GTGT. Ảnh: TL

Liên quan đến kết quả công tác hoàn thuế GTGT, tại hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác tài chính ngân sách tháng 9/2023 vừa được Bộ Tài chính tổ chức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành văn bản chỉ đạo Cục Thuế trên toàn quốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế, qua đó tính hết tháng 8/2023, kết quả hoàn thuế GTGT đạt trên 90% so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, tính đến hết ngày 29/8/2023, cơ quan Thuế đã thực hiện hoàn 87.191 tỷ đồng tiền thuế GTGT, bằng 46,9% dự toán hoàn thuế GTGT năm 2023 đã được Quốc hội thông qua (186.000 tỷ đồng), bằng 90% so cùng kỳ năm 2022.

Về hoàn thuế từng lĩnh vực cụ thể, Tổng cục Thuế cho biết, đã hoàn cho xuất khẩu 71.161 tỷ đồng, chiếm 81,6% tổng số đã hoàn, bằng 82% so với cùng kỳ năm 2022; đã hoàn cho dự án đầu tư là 15.707 tỷ đồng, chiếm 18% tổng số đã hoàn, bằng 169% so với cùng kỳ năm 2022; đã hoàn cho trường hợp khác là 323 tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng số đã hoàn, bằng 94 % so với cùng kỳ năm 2022.

Về công tác hoàn thuế GTGT điện tử, tính từ ngày 1/1/2023 đến 20/8/2023, tổng số DN tham gia hoàn thuế điện tử là 6.293/6.336 DN được hoàn thuế, đạt tỷ lệ 99%.

Số hồ sơ tiếp nhận hoàn thuế điện tử là 11.595/11.651 hồ sơ, đạt 99%; tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn điện tử là 10.576 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 82.446 tỷ đồng.

Ngành Thuế khẳng định đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế cho DN theo đúng quy định pháp luật.

Thông tin về công tác quản lý hoàn thuế, Tổng cục Thuế khẳng định đã chỉ đạo cơ quan Thuế các cấp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoàn, đồng thời đẩy mạnh kiểm soát công tác hoàn thuế GTGT đảm bảo hoàn thuế chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Đối với công tác phân loại hồ sơ đề nghị hoàn thuế, hiện các cục thuế đã sắp xếp, bố trí bổ sung cán bộ, công chức tham gia giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT để đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế, nhất là hồ sơ của các DN xuất khẩu, đảm bảo đến hết tháng 9/2023, kết quả hoàn thuế GTGT đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2022.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đã có Thông báo số 588/TB-TCT ngày 28/8/2023 giao Vụ Chính sách chủ trì, phối hợp với các vụ, đơn vị và các cục thuế địa phương rà soát, tổng hợp toàn bộ các vướng mắc, bất cập về chính sách pháp luật liên quan tới công tác hoàn thuế GTGT tại luật, nghị định, thông tư và đề xuất phương án để báo cáo Tổng cục báo cáo Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo thông thoáng, dễ thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn kịp thời cho người nộp thuế. Đồng thời phân định rõ trách nhiệm của người nộp thuế và trách nhiệm của cán bộ, công chức thuế trong quá trình triển khai thực hiện.

Về nhiệm vụ hoàn thuế GTGT cho DN trong những tháng cuối năm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã có Công điện số 07/CĐ-TCT ngày 9/8/2023 yêu cầu các cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục khẩn trương thực hiện công việc liên quan đến công tác hoàn thuế, trong đó, đặc biệt lưu ý đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT mà cơ quan thuế đã kết thúc kiểm tra, xác định đủ điều kiện hoàn thì thực hiện giải quyết hoàn thuế ngay.

Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế của DN xuất khẩu đang được kiểm tra, xác minh mà đã quá thời hạn giải quyết theo quy định, trường hợp kết quả kiểm tra, xác minh đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện các hành vi gian lận về thuế thì cơ quan thuế căn cứ hồ sơ và các tài liệu kèm theo của DN cung cấp để xác định số thuế đủ điều kiện hoàn thuế và thực hiện giải quyết hoàn thuế theo quy định.

Trường hợp sau khi giải quyết hoàn thuế, cơ quan thuế phát hiện DN có hành vi kê khai sai về số thuế đề nghị hoàn thuế thì DN phải nộp lại số tiền thuế đã được hoàn thừa và tiền chậm nộp theo quy định, đồng thời DN chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi vi phạm của mình.

Đối với các hồ sơ cơ quan Thuế phát hiện các hành vi, dấu hiệu gian lận nhằm trục lợi tiền hoàn thuế từ NSNN thì củng cố hồ sơ để chuyển cơ quan Công an điều tra, đồng thời thông báo bằng văn bản cho DN được biết và căn cứ kết luận của các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Hoài Anh

Tin liên quan

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ vụ việc chống bán phá giá nhôm đùn ép từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ vụ việc chống bán phá giá nhôm đùn ép từ Việt Nam

(HQ Online) - Hoa Kỳ đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống bán phá giá nhôm đùn ép và các sản phẩm từ nhôm của Việt Nam.
Kim ngạch nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng trên 60%

Kim ngạch nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng trên 60%

(HQ Online) - Nhiều mặt hàng như phân bón, máy và thiết bị điện, khí các loại, máy và thiết bị cơ khí, dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ (trừ dầu thô), đậu nành, than đá, than cốc… làm thủ tục nhập khẩu tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu có mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
5 thị trường xuất khẩu lớn và tăng ấn tượng của Việt Nam

5 thị trường xuất khẩu lớn và tăng ấn tượng của Việt Nam

(HQ Online) - Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam và là một trong những thị trường tăng cao nhất.
Hà Nội tiếp nhận 114.034 hồ sơ quyết toán thuế trong tháng hỗ trợ người nộp thuế

Hà Nội tiếp nhận 114.034 hồ sơ quyết toán thuế trong tháng hỗ trợ người nộp thuế

(HQ Online) - Triển khai công tác hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023, Cục thuế TP Hà Nội đã tổ chức chương trình “Đồng hành cùng tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2023” từ ngày 15/3/2024 đến ngày 2/5/2024.
Nâng cao quản lý tuân thủ pháp luật thuế qua tăng cường thu thập, trao đổi thông tin

Nâng cao quản lý tuân thủ pháp luật thuế qua tăng cường thu thập, trao đổi thông tin

(HQ Online) - Thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về người nộp thuế giúp cho cơ quan Thuế nhận diện được các loại rủi ro, đánh giá các rủi ro cũng như phân tích hành vi của người nộp thuế. Xác định thu thập thông tin có vai trò quan trọng trong công tác phân tích rủi ro, trong những năm qua, ngành Thuế đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp thu thập thông tin.
Sổi nổi Festival Thuế 2024: Cơ hội trau dồi kiến thức và tiếp cận nghề nghiệp

Sổi nổi Festival Thuế 2024: Cơ hội trau dồi kiến thức và tiếp cận nghề nghiệp

(HQ Online) - Đã trở thành sân chơi thường niên cho sinh viên đam mê và yêu thích với chuyên ngành thuế, Khoa Thuế và Hải quan (Học viện Tài chính) tiếp tục tổ chức cuộc thi Festival Thuế 2024.
AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế

AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế

(HQ Online) - Trong bối cảnh công tác quản lý tuân thủ pháp luật thuế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để tăng cường quản lý thuế, quản lý hóa đơn, kiểm soát, kiểm soát chặt chẽ, phòng, chống gian lận trong hoàn thuế, phát hiện nhanh các trường hợp gian lận.
Tăng cường chức năng cảnh báo trong quản lý hóa đơn điện tử

Tăng cường chức năng cảnh báo trong quản lý hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Ngày 10/5, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về nội dung triển khai chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử.
Sau 6 năm tăng liên tục, thu thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản giảm mạnh

Sau 6 năm tăng liên tục, thu thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản giảm mạnh

(HQ Online) - Năm 2023, do thị trường bất động sản đang trong thời điểm rất khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh, thiếu dòng tiền nên số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giảm mạnh.
Ngành Thuế nâng cấp ứng dụng eTax Mobile

Ngành Thuế nâng cấp ứng dụng eTax Mobile

(HQ Online) - Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng eTax Mobile phiên bản 3.1.3. Theo đó, cho phép tra cứu chi tiết các nguồn thu nhập; dự kiến số thuế nộp thừa, phải nộp sau quyết toán; tra cứu người phụ thuộc.
Ngành Thuế đã tiếp nhận, xử lý 7,48 tỷ hóa đơn điện tử

Ngành Thuế đã tiếp nhận, xử lý 7,48 tỷ hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Thông tin về kết quả triển khai hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế cho biết, tính từ khi triển khai đến hết 21/4/2024, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,48 tỷ hóa đơn, trong đó có 2,08 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,4 tỷ hóa đơn không mã.
Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

(HQ Online) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc tính thuế TNDN bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) trong thực thi thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) cho phép giảm trừ giá trị tài sản hữu hình và tiền lương khi tính lợi nhuận tính thuế bổ sung. Điều này thể hiện quan điểm của quy định về thuế TTTC là khuyến khích hoạt động đầu tư thực chất hiện hữu tại quốc gia nhận đầu tư thông qua sự tồn tại của tài sản hữu hình và nhân công.
Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4

Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4

(HQ Online) - Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 25/4/2024, gần 102,97 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ đã được phát hành, kỳ hạn bình quân 11,22 năm, lãi suất bình quân 2,23 %/năm.
Ngành Thuế thu ngân sách bằng 43% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách bằng 43% dự toán

(HQ Online) - Ngành Thuế tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý thuế, thực hiện tốt các gói hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Tổng cục Thuế khai mạc kỳ tuyển dụng công chức năm 2024

Tổng cục Thuế khai mạc kỳ tuyển dụng công chức năm 2024

(HQ Online) - Ngày 6/5, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức khai mạc kỳ tuyển dụng công chức vào cơ quan Tổng cục Thuế; Cục Thuế TP Hà Nội và Cục Thuế TPHCM năm 2024. Đối tượng tuyển dụng là các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc tại các trường đại học trong và ngoài nước.
Cần đánh giá hiệu quả việc thực hiện hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Cần đánh giá hiệu quả việc thực hiện hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

(HQ Online) - Đến nay, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng. Để tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện HĐĐT trong bán lẻ xăng dầu, Tổng cục Thuế yêu cầu phân tích, đánh giá doanh thu, chi phí, nguồn hàng,… kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn nói riêng và quản lý thuế nói chung, nhất là các DN chưa sử dụng giải pháp kết nối tự động phát hành HĐĐT từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan Thuế theo quy định. Trên cơ sở đó, rà soát, bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra các DN này ngay từ quý 2/2024.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Bắc Ninh: 12 doanh nghiệp thành viên cải thiện mức độ tuân thủ pháp luật hải quan

Bắc Ninh: 12 doanh nghiệp thành viên cải thiện mức độ tuân thủ pháp luật hải quan

Sau gần 2 năm triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
Hợp tác cung cấp dịch vụ viễn thông và giải pháp tài chính giữa MSB và Gtel Mobile

Hợp tác cung cấp dịch vụ viễn thông và giải pháp tài chính giữa MSB và Gtel Mobile

MSB và Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu (Gtel Mobile) đã hợp tác cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng viễn thông, các giải pháp tài chính.
Hải quan Việt Nam đăng cai Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 33

Hải quan Việt Nam đăng cai Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 33

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 33 sẽ có 10 đoàn hải quan các nước ASEAN tham dự.
Ngày 24/5 Tạp chí Hải quan tổ chức Tọa đàm “Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện FTA: Phát triển theo hướng nào?”

Ngày 24/5 Tạp chí Hải quan tổ chức Tọa đàm “Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện FTA: Phát triển theo hướng nào?”

Tọa đàm sẽ trao đổi, tương tác giữa khách mời là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô...
ASEAN đối mặt với “căn bệnh nước phát triển”

ASEAN đối mặt với “căn bệnh nước phát triển”

Các nước ASEAN phải thực hiện cải cách chiến lược kịp thời để tránh hậu quả nghiêm trọng của “căn bệnh nước phát triển"…
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Phiên bản di động