Facebook Twitter youtube Tiktok

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không phải cố đầu tư bằng mọi giá

(HQ Online)- Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo “Vốn để phát triển hạ tầng giao thông (HTGT): Nhu cầu và giải pháp” diễn ra tại Hà Nội mới đây, TS. Huỳnh Thế Du, Giám đốc Đào tạo Chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright, Trường Đại học Kinh tế

dau tu ha tang giao thong khong phai co dau tu bang moi gia

TP. HCM cho rằng, điều quan trọng nhất lúc này là phải làm sao đầu tư cho thật hiệu quả chứ không phải là cố gắng mở rộng đầu tư bằng mọi giá.

Ông đánh giá như thế nào về tình hình đầu tư xây dựng HTGT thời gian qua?

Nghiên cứu cho thấy, vốn đầu tư xây dựng cơ sở HTGT bình quân của các nước trên thế giới chỉ trên dưới 2% trên tổng số GDP. Những nước có giai đoạn phát triển tốt thì trên dưới 3% một chút. Tại Việt Nam giai đoạn 20 năm qua, bình quân con số này ở mức 4-5% là khá cao. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, những công trình “ra tấm ra món” toàn là vốn PPP hoặc ODA, trong khi vốn ngân sách rất khó khăn.

Ngân sách lại tập trung đầu tư vào dự án mà hiệu quả không cao hoặc nhu cầu chưa thực sự quá bức thiết như các dự án tại vùng sâu, vùng xa hoặc ví dụ điển hình là dự án đường Hồ Chí Minh.

Nghị định 15/2015/ND-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) có hiệu lực phần nào đã mở rộng cửa hơn cho việc hút vốn đầu tư vào HTGT. Ông có cho rằng, đây là “chìa khóa” để giải quyết bài toán về vốn cho HTGT?

Như tôi đã nói, ở nước ngoài các công trình giao thông trọng điểm đều là vốn ngân sách còn ở Việt Nam lại chủ yếu từ nguồn vốn từ PPP và vốn ODA. Vai trò vốn của PPP và ODA trong đầu tư xây dựng kết cấu HTGT chỉ ở mức hiện tại đã rất tốt rồi, còn nếu kỳ vọng vốn này đóng vai trò then chốt trong phát triển HTGT thì sẽ rất khó để tạo ra sự phát triển.

Bởi trên thực tế, cả vốn ODA và TPP đều khá đắt. Khi làm tuyến đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA gần như đắt gấp 1/3, thậm chí gấp rưỡi so với vốn ngân sách thông thường. Đối với vốn PPP, nhà đầu tư cũng cần đảm bảo lợi nhuận nên cũng đắt hơn so với nguồn vốn từ ngân sách. Với một lượng vốn như nhau nhưng nếu Việt Nam có thể làm hiệu quả như tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đã làm thì sẽ tạo ra được hạ tầng nhiều hơn.

Xin ông cho biết, khi thúc đẩy đầu tư xây dựng HTGT theo hình thức PPP, cần đặc biệt lưu ý những điểm nào?

Tôi cho rằng quan trọng nhất là phải làm sao để những nhóm đối tượng có lợi ích dài hạn tham gia vào các quá trình như hình thành ý tưởng thiết kế và xây dựng vận hành dự án, như vậy mới tạo ra hệ thống hạ tầng hiệu quả.

Trên thực tế, những người thường xuyên ủng hộ dự án đầu tư xây dựng hạ tầng là các nhà thầu xây dựng, người cung cấp thiết bị. Các đối tượng này thường chỉ quan tâm tới lợi ích trong ngắn hạn mà ít quan tâm tới yếu tố hiệu quả. Quan tâm hiệu quả thực sự là những đối tượng có lợi ích dài hạn, ví dụ như các nhà phân phối hàng hóa trên thị trường, cần hệ thống hạ tầng tốt để vận chuyển hàng hóa và đặc biệt là người dân trong những khu vực có dự án triển khai. Làm sao để tiến trình xây dựng dự án phải có sự tham gia của hầu hết các bên liên quan. Lúc này vai trò của Nhà nước rất quan trọng để điều tiết các vấn đề, tránh tình trạng để những nhóm đối tượng chỉ muốn xây dựng dự án kiếm lợi mà không thực sự quan tâm tới hiệu quả kinh tế của dự án gây lũng đoạn. Đây là trục trặc mà nhiều dự án xây dựng sử dụng nguồn vốn ODA đang gặp phải.

Bên cạnh đó, điểm cần đặc biệt lưu ý nữa là tránh tình trạng độc quyền. Ví dụ như khi xây dựng một con đường theo hình thức PPP mà đó là đường duy nhất, độc đạo mặc dù đem lại hiệu quả cao khi nhiều người sử dụng nhưng Nhà nước cũng cần lưu ý tránh tình trạng chủ đầu tư dự án lạm dụng để áp mức phí cao trong khi chất lượng công trình không thực sự đảm bảo chất lượng đề ra.

Dễ thấy, không phải cứ cố gắng kiếm tìm được nhiều nguồn vốn, đầu tư nhiều dự án là đạt được phát triển HTGT cũng như tác động tích cực tới phát triển kinh tế như mong muốn. Theo quan điểm của ông, thời gian tới, điều quan trọng nhất trong đầu tư HTGT là gì?

Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, theo tôi điều cực kỳ quan trọng trong giai đoạn hiện nay là phải tập trung vốn ngân sách theo hướng giảm bớt đầu tư các công trình hiệu quả thấp và chưa thực sự bức thiết chưa cần thiết, tập trung nhiều nguồn lực hơn xây dựng hạ tầng cho các vùng kinh tế động lực như Hà Nội, TP. HCM.

Xin cảm ơn ông!

TS. Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Quy hoạch HTGT hiện nay khá dở

Suốt thời gian qua, đầu tư HTGT của Việt Nam tồn tại không ít sai lầm trong hầu hết các lĩnh vực. Trước hết với đường bộ, khi đầu tư những công trình quan trọng như đường Hồ Chí Minh không căn cứ vào việc có bao nhiêu xe, lưu lượng đi lại ra sao. Trong khi đó, có nhiều tuyến đường khác nhu cầu đi lại lớn mà lại dở dang.

Ngoài ra, khi làm một số tuyến đường lớn như quốc lộ 1A lại thiếu sự đồng bộ, không tính tới các đường liên quan như đường rẽ sang Tây Nguyên hay đường xuống Đồng bằng sông Cửu Long. Sai lầm lớn nữa là xây dựng hạ tầng hàng không. Ở Việt Nam gần như chỗ nào cũng mọc ra sân bay, khoảng cách 300km đã muốn xây dựng sân bay. Mà sân bay nào cũng muốn xây dựng lớn trong khi chưa thực sự tính toán kỹ lưỡng vấn đề lưu lượng vận chuyển, khả năng thu hồi vốn ra sao… Bộ Giao thông vận tải còn đưa ra chủ trương nhượng quyền sử dụng sân bay, bến cảng… mà chưa có thể chế gì cụ thể.

Liên quan tới đường sắt, Việt Nam đến nay vẫn chưa có 1km đường sắt nào thực sự thực sự đảm bảo yêu cầu. Việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam được bàn lên bàn xuống suốt thời gian qua xem xây dựng như thế nào, tốc độ ra sao… nhưng cũng chưa biết tương lai có làm nổi như kế hoạch vạch ra hay không.

TS. Phạm Sỹ Thành, Đại học Quốc gia Hà Nội: Cần quy hoạch lại trọng tâm HTGT

Trong bối cảnh phát triển của Việt Nam hiện nay, điều quan trọng là cần quy hoạch lại trọng tâm HTGT để tập trung đầu tư, phát triển hợp lý, tránh lãng phí. Bởi, kết cấu HTGT mà đã định hình thì sẽ không thay đổi trong thời gian dài khoảng 30-50 năm.

Hiện nay, sự phát triển của toàn bộ khu vực Đông Nam Á hay rộng hơn là châu Á đều chịu sự tác động rất lớn từ các hoạt động kinh tế của Trung Quốc. Hệ thống cơ sở hạ tầng của khu vực Đông Nam Á kết nối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã dần định hình mà hệ thống ấy không chạy qua Việt Nam, chủ yếu từ Vân Nam qua Lào, Campuchia và xuống Thái Lan, đồng thời chạy qua Myanmar để nối sang Nam Á. Vai trò cầu nối của Việt Nam giữa Trung Quốc với ASEAN đã bị giảm sút nên nếu không có quy hoạch lại trọng tâm phát triển HTGT thì sẽ mất đi lợi thế. Khi hệ thống cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc đi xuyên qua ASEAN mà không qua Việt Nam hình thành, khu vực đó kinh tế sẽ phát triển rất nhanh, trong khi kinh tế Việt Nam chậm phát triển hơn cũng như vốn FDI sẽ dần rút khỏi Việt Nam. Đó là nguy cơ hiện hữu trong 5-10 năm tới.

Để phát triển tốt, phải làm cho cảng biển của Việt Nam có thể trở thành các cảng trung chuyển của khu vực vì mỗi cảng biển sẽ liên quan đến toàn bộ hệ thống từ đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt cao tốc và cảng hàng không.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Không nên quá đặt cược vào PPP

Mặc dù PPP là hình thức hút vốn quan trọng để đầu tư kết cấu HTGT tuy nhiên cũng không nên quá đặt cược vào PPP vì khu vực tư nhân chưa có những nhà đầu tư lớn, nguồn tài chính chủ yếu trông đợi vẫn là sự tài trợ qua ngân hàng. Như vậy, số vốn huy động không hề rẻ.

Cách tiếp cận không phải là đặt ra nhu cầu vốn khổng lồ rồi cố gắng đi kiếm vốn mà phải là tinh thần “liệu cơm gắp mắm”, định vị được những tọa độ ưu tiên, từ đó lan tỏa, hấp dẫn đầu tư.

Thời gian sắp tới, quy hoạch giao thông phải định hướng vào hai việc, một là tiếp tục hiện đại hóa, nâng cấp những tuyến đường đã có, không chỉ những tuyến giao thông lớn mà phải quan tâm đến giao thông đô thị vì những tắc nghẽn phát triển nhiều khi nằm chính ở giao thông đô thị.

Hai là kết nối quốc tế, hiện nay Trung Quốc đã đặt ra nhiều vấn đề buộc Việt Nam phải tư duy lại về phát triển hạ tầng. Ngoài ra, việc tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cũng đặt ra vấn đề phải có cách nhìn khác không chỉ tư duy phát triển liên kết theo chiều dọc mà phải là chiều ngang. Các tuyến hành lang Đông Tây đóng vai trò rất quan trọng.

Tiếp nữa là kết nối quốc tế theo nghĩa rộng vươn ra hội nhập thế giới thông qua những trung tâm kết nối của Việt Nam. Ví dụ như cảng hàng không phải có những cảng xứng tầm như Long Thành hiện đại, là cảng trung chuyển, cảng hàng không quốc tế hiện đại. Cảng biển cũng phải như thế. Quy hoạch HTGT phải căn cứ vào đấy để tính toán lộ trình, tọa độ ưu tiên thì bài toán vốn mới có ý nghĩa. Nếu không cứ vẽ hết đường này đường kia mà không căn cứ vào nhu cầu thực tiễn thì có thể sẽ không hiệu quả.

Uyển Như (ghi)

Thanh Nguyễn (ghi)

Tin liên quan

TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm

TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm

(HQ Online) - Theo dự báo, quy mô dân số toàn TPHCM đến năm 2030 là 11 triệu người, đến năm 2040 là 13 triệu người, đến năm 2060 là 16 triệu người. Từ đó đồ án điều chỉnh quy hoạch chung định hướng phát triển đô thị TPHCM theo mô hình đa trung tâm.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

(HQ Online) - Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt, đợt 1 từ ngày 20/5 - 08/6/2024, đợt 2 từ ngày 17/6 đến sáng ngày 28/6/2024.
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ra Thông báo Hội nghị.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị.
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

(HQ Online) - Cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn và đã tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm.
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

(HQ Online) - Sắp đến kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập trên toàn quốc, mấy ngày qua đã xuất hiện việc trường THCS ngăn cản học sinh học lực yếu thi vào lớp 10. Theo phản ánh của một số phụ huynh trường THCS Tiến Thịnh (Mê Linh, Hà Nội), con của họ không được phát phiếu đăng ký thi vào lớp 10 với lý do các em có học lực yếu nên nhà trường định hướng các em học nghề, không dự thi vào lớp 10 công lập.
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội  yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

(HQ Online) - Trong thời gian qua xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân (CCCD).
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ.
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm

Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm

(HQ Online) - Tại kỳ điều hành ngày 16/5, giá các loại xăng tiếp tục giảm lần lượt là 409 đồng/lít và 508 đồng/lít đối với xăng RON95-III và E5RON92.
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

(HQ Online) - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN), thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số.
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng

Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Tại phiên đấu thầu bán vàng miếng ngày 16/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có 11 thành viên trúng thầu 12.300 lượng vàng.
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh

Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh

(HQ Online) - Ba loại vắc-xin quan trọng là vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết, zona thần kinh và 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TPHCM vừa qua.
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm

TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm

Theo dự báo, quy mô dân số toàn TPHCM đến năm 2030 là 11 triệu người, đến năm 2040 là 13 triệu người, đến năm 2060 là 16 triệu người. Từ đó đồ án điều chỉnh quy hoạch chung định hướng phát triển đô thị TPHCM theo mô hình đa trung tâm.
Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?

Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?

Tỷ lệ giao nhận container trực tiếp tại cảng Cái Mép- Thị Vải dao động khoảng 13-15% sản lượng thông qua cảng, còn lại hơn 85% hàng hóa xuất nhập khẩu đều được tập kết và vận chuyển về các khu vực TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương… bằng đường sà lan.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho ...
Hải quan Khánh Hòa:  Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực

Hải quan Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực

Cụ thể hóa nhiều nội dung trong cải cách thủ tục hành chính, áp dụng nhiều biện pháp hiện đại, ...
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời ...
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc ...
Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Với trên 50.000 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua các cảng TPHCM, Cục Hải quan TPHCM đã ...
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Theo Cục Hải quan Hà Nội, hàng năm đơn vị làm thủ tục thường xuyên cho hơn 20.000 doanh nghiệp, ...
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu ...
Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ 3 xe ô tô ...
Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) vừa phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma ...
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 242 vụ/602 đối tượng phạm ...
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Lực lượng Hải quan – Biên phòng vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận ...
Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Để thực hiện việc chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, xuất khống hóa đơn, nhập khẩu hàng hóa trốn ...
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một ...
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh ...
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

OneFin cùng với Mastercard chính thức công bố sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe ...
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Thời gian qua, giá vé máy bay tuy có điều chỉnh tăng nhưng điều này không giúp các Hãng hàng ...
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng ngày 15/5/2024, sự kiện chuyên đề Triển vọng Thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ...
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Tình trạng một số doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn TPHCM bị mất hàng hóa xuất khẩu, bị làm ...
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông ...
Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CP thương mại và hóa chất HD liên quan đến chính sách giảm ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Khách hàng mua xe Haval H6 Hybrid sẽ được nhận khuyến mãi đặc biệt về giá và thuế trước bạ.
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

Hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại giảm 19,4%, tổng kim ngạch đạt ...
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung ...
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá ...
Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu, có trụ sở tại Pháp, cho biết số máy bay giao ...
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Theo báo cáo mới của LHQ, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 ...
Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Trong báo cáo Đánh giá ổn định tài chính 6 tháng một lần, ECB cho rằng các điều kiện kinh ...
Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Ngày 16/5, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế ...
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận ...
Phiên bản di động