Đạt lợi nhuận khả quan trong năm 2021, dệt may duy trì triển vọng tích cực trong năm 2022

20:15 | 21/01/2022

(HQ Online) - Dù chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 song nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam vẫn đạt được kết quả kinh doanh khả quan nhờ sự thích ứng linh hoạt của các DN.

Hai chiến lược lớn của doanh nghiệp dệt may trong giai đoạn hậu Covid-19
Cải tiến sản xuất – động lực phát triển hậu đại dịch của doanh nghiệp dệt may
Đạt lợi nhuận khả quan trong năm 2021, dệt may duy trì triển vọng tích cực trong năm 2022
Doanh nghiệp dệt may thực hiện "3 tại chỗ" để duy trì sản xuất trong thời điểm dịch bệnh. Ảnh: Nguyễn Thanh

Kết quả kinh doanh khả quan

Sau gần hai năm gián đoạn, ngành dệt may toàn cầu đã bắt đầu tìm lại được vị thế, được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử. Bất chấp những khó khăn liên tục xảy ra, nhu cầu đã quay đầu trong nửa cuối năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong năm 2021 ước tính đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020, đây là kết quả đáng kể mặc dù có sự gián đoạn kéo dài do chính sách giãn cách xã hội trong quý 3/2021.

Ngành dệt may Việt Nam năm nay đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực chi phí nguyên liệu lạm phát, giá cước vận chuyển tăng và tình trạng thiếu lao động sau thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đạt được kết quả rất ấn tượng.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty CP Sợi Thế Kỷ ghi nhận doanh thu thuần năm 2021 đạt 2.042 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế hơn 278 tỷ đồng, tăng 93% - mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp này.

Trong khi đó, các doanh nghiệp dệt may có sự phân hóa giữa khu vực miền Bắc và miền Nam do tác động của dịch Covid-19. Cụ thể, Công ty CP Đầu tư và thương mại TNG đạt 5.444 tỷ đồng doanh thu năm 2021, tăng 22% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế đạt 233 tỷ đồng, tăng 52%. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất của TNG kể từ khi hoạt động.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và thương mại TNG Trần Văn Thời, trong năm 2021, công ty đã định hướng tập trung vào khai thác, tăng tỷ trọng các khách hàng FOB cùng với việc khách hàng dịch chuyển đơn hàng từ các nước bị ảnh hưởng dịch bệnh sang Việt Nam đã giúp tăng doanh thu. Bên cạnh đó, công ty xác định được rõ dòng hàng mục tiêu và tập trung vào các dòng sản phẩm kỹ thuật, dòng sản phẩm cao cấp hơn cùng với việc áp dụng các giải pháp quản trị để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

TNG cũng đã áp dụng các giải pháp năng cao năng suất lao động bằng việc áp dụng các máy móc tự động, máy lập trình, chuyên môn hóa, tự động hóa các công đoạn sản xuất…

Tổng công ty may Đức Giang cũng ước tổng doanh thu năm 2021 đạt 2.441 try đồng, tăng 17% so với năm 2020. Trong đó, doanh thu xuất khẩu tăng 11%, đạt hơn 81 triệu USD, doanh thu nội địa tăng 38%, đạt 542 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty CP Dệt may – đầu tư – thương mại Thành Công (TCM) ước tính lợi nhuận năm 2021 giảm phân nửa, chỉ đạt 5,7%, tương ứng thực hiện 47% chỉ tiêu cả năm. Điểm tích cực là hiện TCM đã nhận đơn hàng đến quý 3/2022. Công ty đang trong quá trình hoàn thiện xây dựng nhà máy may Thành Công Vĩnh Long 2 với việc đầu tư kỹ thuật tiên tiến và bắt đầu triển khai lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng và môi trường của những khách hàng khó tính của thị trường Mỹ, Nhật, EU...

Dự kiến nhà máy đi vào hoạt động vào đầu tháng 3/2022 để kịp sản xuất đơn hàng cho năm 2022 và mang lại doanh thu, lợi nhuận cho Công ty trong thời gian tới. Tháng 12/2021 vừa qua TCM cũng đã nhận những đơn hàng đầu tiên từ khách hàng Revise của Mỹ sau khi vượt qua kiểm tra và đánh giá nhà máy Thành Công tại Vĩnh Long.

Ngành sợi tiếp tục khả quan

Nhận định về tình hình trong năm 2022, báo cáo phân tích của SSI Research cho rằng, thị trường dệt may toàn cầu dự kiến sẽ vẫn diễn biến phức tạp với những thách thức mới trong bối cảnh tắc nghẽn logistics, sản xuất bị gián đoạn, chi phí vận chuyển cao và tình trạng thiếu nguyên liệu. Những yếu tố này tiếp tục làm tăng chi phí đầu vào và mất cân đối giữa cung và cầu. Theo đó, người tiêu dùng có thể chịu mức giá cao hơn trong khi biên lợi nhuận của các công ty sản xuất bị thu hẹp.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2022 sẽ đạt 42,5 – 43,5 tỷ USD (tăng 10% so với năm 2021) theo kịch bản tình hình dịch bệnh được kiểm soát cơ bản vào quý I/2022 và đạt 40 – 41 tỷ USD nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát vào giữa năm 2022.

Theo SSI Research, ngành sợi bông, sau khi tăng trưởng nhanh trong năm 2021, sẽ dần tìm được điểm cân bằng trong năm 2022. Giá bông đầu vào sẽ tiếp tục tăng mạnh trong 2 quý tới, nhưng khả năng cao sẽ điều chỉnh vào nửa cuối năm 2022. Giá sợi bông và sản lượng sản xuất sẽ tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2022, nhưng biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất sợi bông có thể sẽ điều chỉnh trong 6 tháng cuối năm 2022. Do đó, SSI Research ước tính hầu hết các công ty sản xuất hàng may mặc sẽ có biên lợi nhuận gộp giảm so với năm 2021 do chi phí vải đầu vào cao trong 6 tháng đầu năm 2022.

Ngoài ra, Bộ Công Thương gần đây đã áp thuế nhập khẩu 5 năm đối với sợi polyester nhập khẩu (loại POY, DTY và FDY) có hiệu lực từ ngày 16/10/2021, cụ thể là Trung Quốc 17,5%; Ấn Độ 54,9%; Indonesia 21,9%; và Malaysia 21,5%. Điều này sẽ có lợi cho hầu hết các công ty sản xuất sợi trong nước, đặc biệt là Sợi Thế Kỷ, công ty có thể mở rộng sản lượng tiêu thụ nội địa phù hợp với kế hoạch mở rộng công suất hiện tại.

Công ty chứng khoán VCBS cũng nhận định, các hiệp định EVFTA, CPTPP sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất khẩu dệt may Việt Nam trong năm 2022. Thị phần của dệt may Việt Nam tại Mỹ và EU vẫn mở rộng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ có cơ hội từ xu hướng dịch chuyển nguồn cung ứng dệt may thế giới ra khỏi Trung Quốc và Việt Nam là một trong những điểm đến của các nhà nhập khẩu, hãng bán lẻ.

Đối với xu hướng sản xuất bền vững của ngành dệt may thế giới, VCBS cho rằng các doanh nghiệp chú trọng đến quy trình sản xuất “xanh” trong nhà máy và sản xuất sợi bông, sợi tái chế như Damsan, Sợi Thế Kỷ hay sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào chủ yếu là bông, sợi tái chế như TNG, TCM,… được kì vọng sẽ thu hút nhiều hơn các đơn hàng của các đối tác lớn đang quan tâm đến vấn đề này như H&M, Uniqlo, Nike, Adidas…

Trong năm 2021, cổ phiếu ngành dệt may tăng 111% so với đầu năm, cao hơn 77% so với chỉ số VN-Index. Các cổ phiếu có hiệu quả tốt nhất bao gồm: VGT (tăng 173%); MSH (tăng 120%); STK (tăng 186%); TNG (tăng 139%); NDT (tăng 456%) và ADS (tăng 385%). Tất cả các công ty đều được định giá lại và có hiệu suất tốt hơn chỉ số VN-Index trong năm do kết quả lợi nhuận từ cả ngành dệt may và sợi chuyển biến mạnh mẽ, vươn khỏi mức thấp trong năm 2020.

SSI Research cho rằng việc định giá lại có thể xảy ra tiếp khi kế hoạch phát triển nguồn cung vải trong nước trở nên rõ ràng hơn, giúp ngành gặt hái được nhiều lợi ích từ Hiệp định EVFTA. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra trong một sớm một chiều. Do đó, đây sẽ là thách thức đối với cổ phiếu ngành dệt may khi giao dịch ở mức P/E (hệ số giá trên lợi nhuận) cao hơn so với năm 2021.

Nguyễn Hiền