Facebook Twitter youtube Tiktok

Đại hội Đảng cấp cơ sở: Chắc từng khâu, chuẩn từng bước

Trong mỗi kỳ Đại hội Đảng, cùng với việc quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới, việc bầu ra các cơ quan lãnh đạo của Đảng luôn là nội dung rất quan trọng.
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trên mặt trận chống buôn lậu
Đại hội Đảng bộ Ban Kinh tế Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025
Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Thủ đô “hiến kế” cho văn kiện Đại hội Đảng
Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN).

Trong mỗi kỳ Đại hội Đảng, cùng với việc quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới, việc bầu ra các cơ quan lãnh đạo của Đảng luôn là nội dung rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của địa phương, đơn vị.

Để chuẩn bị cho hai nội dung cốt lõi này, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã thực hiện các bước, quy trình kỹ lưỡng về văn kiện, nhân sự trình Đại hội xem xét, quyết định.

Nghiêm túc xây dựng các văn kiện…

Công tác xây dựng văn kiện trình Đại hội đã được các chi bộ, đảng bộ cơ sở chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng. Theo Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Đinh Xuân Tùng, dự thảo các văn kiện của đảng bộ, chi bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối được chuẩn bị sớm, đầy đủ các nội dung theo quy định, cấp ủy tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên vào dự thảo văn kiện trước khi trình đại hội.

Báo cáo chính trị tập trung đánh giá khách quan, trung thực, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đồng thời xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới sát với tình hình thực tế, có tính khả thi.

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn, xây dựng; đánh giá đúng, khách quan, trung thực công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ vừa qua; chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, khuyết điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; đồng thời cầu thị, lắng nghe, đề ra kế hoạch, lộ trình, biện pháp phù hợp, hiệu quả nhằm sửa chữa, khắc phục trong thời gian tới.

Đánh giá về công tác xây dựng văn kiện đại hội của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Các văn kiện đại hội được chuẩn bị nghiêm túc, lấy ý kiến các phòng, ban, quận, huyện và được thảo luận ở các chi bộ trực thuộc, tổng hợp thành báo cáo trình đại hội, có nơi gắn với báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của đảng viên.

Đoàn Chủ tịch trình bày báo cáo các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp thực hiện chỉ tiêu theo nghị quyết đại hội đề ra để đại biểu (đảng viên) có cơ sở thảo luận và biểu quyết.

Việc thảo luận văn kiện được tổ chức nghiêm túc tại đại hội cấp cơ sở trong không khí thẳng thắn, dân chủ. Các đảng bộ, chi bộ đều dành thời lượng để góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và dự thảo báo cáo chính trị của cấp ủy cấp trên trực tiếp. Qua đại hội điểm cấp cơ sở trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương cho thấy các ý kiến tham luận tại đại hội nhìn chung đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, nội dung phong phú, bảo đảm chất lượng.

Các ý kiến tham luận tại đại hội cũng như những ý kiến đã được chuẩn bị nhưng không có thời gian trình bày tại đại hội, đều được đại hội giao cấp ủy khóa mới tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện báo cáo chính trị, Nghị quyết và dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, để đảm bảo chất lượng thảo luận, góp ý vào các dự thảo văn kiện, trên cơ sở toàn văn báo cáo chính thức, một số cấp ủy triệu tập đại hội có chuẩn bị báo cáo tóm tắt dự thảo Báo cáo chính trị khái quát tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ qua, nêu nguyên nhân, bài học kinh nghiệm chủ yếu và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội của nhiệm kỳ tới để đại biểu nghiên cứu thảo luận và biểu quyết thông qua vào phiên bế mạc.

Chuẩn về nhân sự

Để chuẩn bị cho đại hội, bên cạnh việc xây dựng dự thảo các văn kiện, công tác chuẩn bị nhân sự là rất quan trọng, then chốt, góp phần vào sự thành bại của việc triển khai các Nghị quyết sau Đại hội.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định tại Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương.

Việc xây dựng đề án nhân sự thực hiện đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, được thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, phát huy trí tuệ và tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể cấp ủy.

Nhân sự giới thiệu bầu vào cấp ủy được lựa chọn là những cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, uy tín, trách nhiệm cao (là nguồn cán bộ thuộc diện tái cử và quy hoạch); gương mẫu, quy tụ được sự đoàn kết; không vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến," "tự chuyển hóa," quan liêu, bảo thủ, trì trệ, nói không đi đôi với làm; bản thân và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy khóa mới tại các đảng bộ cơ sở tổ chức điểm trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương được thực hiện nghiêm túc theo quy trình 5 bước.

Đề án nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra có tính kế thừa, theo quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn của đảng bộ, đảm bảo số dư, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo của cấp ủy. Việc bầu cử trong đại hội điểm đảng bộ cơ sở đảm bảo nguyên tắc, quy trình theo Quy chế bầu cử trong Đảng.

Ghi nhận thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho thấy, công tác nhân sự đảm bảo đúng quy trình 5 bước trước khi được ban thường vụ cấp ủy cấp trên thông qua và trình đại hội.

Kết quả bầu cử cấp ủy, đa số đều đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Các đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy đều đạt yêu cầu, bầu một lần là đủ số lượng cấp ủy, chức danh bí thư trúng cử với tỷ lệ khá cao.

Điều này cho thấy sự lựa chọn của ban thường vụ quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở đối với các đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy là sát, đúng và uy tín của đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở ngày càng được khẳng định; đạt được yêu cầu mở rộng dân chủ trực tiếp bầu cử trong Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp và đề cao trách nhiệm của đại biểu dự đại hội trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng cấp ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn đại hội cấp tiếp theo

Đợt tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở thời gian qua cho thấy, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn đại hội cấp tiếp theo, cả về công tác nhân sự và công tác văn kiện.

Thực tế tại không ít đại hội Đảng cấp cơ sở, thời gian dành cho thảo luận và số lượng ý kiến thảo luận, tham gia vào các văn kiện của cấp mình ở một số nơi còn ít, nội dung tham luận nặng về báo cáo thành tích, chưa tạo được không khí tranh luận tại đại hội, ít ý kiến thảo luận để làm rõ những hạn chế, yếu kém đã nêu trong báo cáo cấp ủy.

Dai hoi Dang cap co so: Chac tung khau, chuan tung buoc hinh anh 1
Hội nghị triển khai các văn bản phục vụ đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN).

Việc tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện của Trung ương, cấp trên trực tiếp ở một số nơi còn chưa sâu sắc, cụ thể.

Từ đại hội điểm cấp cơ sở trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương cho thấy, vẫn còn những báo cáo chính trị quá dài, nhiều nội dung trùng lặp, có nơi xây dựng chỉ tiêu nghị quyết chưa rõ, chưa có biểu phụ lục về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng kèm theo.

Báo cáo chính trị chưa cân đối giữa nội dung thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Việc tổng hợp ý kiến tham gia văn kiện cấp trên và dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, một số nơi chưa sâu sắc, có nơi chủ yếu nhất trí, có nơi nghị quyết đại hội kết cấu chưa phù hợp...

Qua theo dõi các đại hội cơ sở, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhận thấy một số hạn chế, cụ thể như một số đại hội diễn ra theo chiều hướng đa số đại biểu (đảng viên) ít phát biểu góp ý văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên. Một số ít cấp ủy chuẩn bị kịch bản đại hội chưa dự kiến tình huống phát sinh, chưa tập dượt trước kịch bản nên có lúng túng khi điều hành.

Về công tác nhân sự, qua việc tổ chức đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cũng nhận thấy vẫn còn một số cấp ủy cơ sở chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 không đảm bảo độ tuổi theo quy định; tỷ lệ dưới 35 tuổi còn thấp, các tổ công tác của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kiên quyết chỉ đạo và yêu cầu cấp ủy điều chỉnh, bổ sung nhân sự kịp thời, đảm bảo đúng quy định.

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nêu thực tế, đối với tổ chức đảng là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, việc tổ chức đại hội phụ thuộc rất nhiều vào chủ doanh nghiệp và thời gian làm việc tại công ty.

Có đại hội, nhiều đảng viên tham dự không thể xuyên suốt quá trình đại hội dẫn đến kết quả bầu cấp ủy và bầu đại biểu dự đại hội đại biểu đảng bộ cấp trên có số phiếu không cao.

Để góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, công tác xây dựng dự thảo các văn kiện và chuẩn bị nhân sự là vô cùng quan trọng. Hai nội dung này càng được chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ, bài bản, càng quyết định tới thành công của mỗi kỳ đại hội.

Những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân được chỉ ra từ đại hội Đảng cấp cơ sở là những kinh nghiệm để tổ chức tốt đại hội cấp tiếp theo.

(Vietnam+)

Tin liên quan

Nhìn lại Đại hội Đảng cấp cơ sở: Quy chế bầu cử được thực hiện nghiêm!

Nhìn lại Đại hội Đảng cấp cơ sở: Quy chế bầu cử được thực hiện nghiêm!

Quy chế bầu cử trong đảng được thực hiện nghiêm; hầu hết chỉ bầu một lần đủ số lượng cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ…
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ra Thông báo Hội nghị.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị.
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

(HQ Online) - Cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn và đã tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm.
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

(HQ Online) - Sắp đến kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập trên toàn quốc, mấy ngày qua đã xuất hiện việc trường THCS ngăn cản học sinh học lực yếu thi vào lớp 10. Theo phản ánh của một số phụ huynh trường THCS Tiến Thịnh (Mê Linh, Hà Nội), con của họ không được phát phiếu đăng ký thi vào lớp 10 với lý do các em có học lực yếu nên nhà trường định hướng các em học nghề, không dự thi vào lớp 10 công lập.
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội  yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

(HQ Online) - Trong thời gian qua xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân (CCCD).
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ.
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm

Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm

(HQ Online) - Tại kỳ điều hành ngày 16/5, giá các loại xăng tiếp tục giảm lần lượt là 409 đồng/lít và 508 đồng/lít đối với xăng RON95-III và E5RON92.
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

(HQ Online) - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN), thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số.
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng

Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Tại phiên đấu thầu bán vàng miếng ngày 16/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có 11 thành viên trúng thầu 12.300 lượng vàng.
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh

Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh

(HQ Online) - Ba loại vắc-xin quan trọng là vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết, zona thần kinh và 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(HQ Online) - Thông tin về tình hình học sinh đăng ký tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM cho biết, đến thời điểm hiện tại, tổng số học sinh không tham gia dự thi tuyển sinh 10 công lập là 16.252 học sinh, chiếm tỷ lệ 14,15%.
Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng các đồng chí Dương Văn Thái và Mai Tiến Dũng, xem xét thi hành kỷ luật đồng chí Lê Thanh Hải.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII:
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ hay nhập khẩu lớn.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời ...
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc ...
Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Với trên 50.000 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua các cảng TPHCM, Cục Hải quan TPHCM đã ...
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Theo Cục Hải quan Hà Nội, hàng năm đơn vị làm thủ tục thường xuyên cho hơn 20.000 doanh nghiệp, ...
Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Tích cực triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, ...
Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp

Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp

Toàn Cục Hải quan Hải Phòng đã ký kết được hơn 25.000 bản thỏa thuận và ký kết Bản Quy ...
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu ...
Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ 3 xe ô tô ...
Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) vừa phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma ...
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 242 vụ/602 đối tượng phạm ...
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Lực lượng Hải quan – Biên phòng vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận ...
Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Để thực hiện việc chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, xuất khống hóa đơn, nhập khẩu hàng hóa trốn ...
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh ...
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

OneFin cùng với Mastercard chính thức công bố sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe ...
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Thời gian qua, giá vé máy bay tuy có điều chỉnh tăng nhưng điều này không giúp các Hãng hàng ...
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng ngày 15/5/2024, sự kiện chuyên đề Triển vọng Thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ...
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Tình trạng một số doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn TPHCM bị mất hàng hóa xuất khẩu, bị làm ...
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Tặng 35% tiền gói cước, khuyến mại 35% giá trị thẻ nạp, tặng 35.000 điểm Viettel++ cùng hàng ngàn món ...
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông ...
Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CP thương mại và hóa chất HD liên quan đến chính sách giảm ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Khách hàng mua xe Haval H6 Hybrid sẽ được nhận khuyến mãi đặc biệt về giá và thuế trước bạ.
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

Hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại giảm 19,4%, tổng kim ngạch đạt ...
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung ...
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá ...
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Theo báo cáo mới của LHQ, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 ...
Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Trong báo cáo Đánh giá ổn định tài chính 6 tháng một lần, ECB cho rằng các điều kiện kinh ...
Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Ngày 16/5, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế ...
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận ...
Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ

Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Cane chỉ rõ việc dỡ bỏ các biện pháp bao vây cấm vận đơn giản là ...
Phiên bản di động