Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành
Quốc hội thảo luận tại hội trường. Ảnh: Quochoi.vn |
Ngày 9/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội cho biết bày tỏ đồng tình với đề nghị của Chính phủ và ý kiến thẩm tra về việc cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn. Việc xem xét điều chỉnh này đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 6 là phương án hợp lý.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, dự án sân bay Long Thành là một công trình trọng điểm quốc gia có vai trò vô cùng quan trọng, kết nối các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung Đồng Nai nói riêng với các trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước, đồng thời kết nối với quốc tế. Tuy nhiên, tiến độ dự án sân bay Long Thành đang rất chậm và gặp nhiều khó khăn. Do đó, Chính phủ cũng như tỉnh Đồng Nai cần phân tích để có thêm những bài học kinh nghiệm và sau này khi triển khai những dự án tương tự thì có những giải pháp phù hợp.
Hơn nữa, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nhận định, việc điều chỉnh thời gian của dự án thành phần này đã và sẽ ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành, khi dự kiến là sẽ xong vào năm 2025. Vì thế, đại biểu cho rằng cần phải có cam kết thật rõ từ Chính phủ về thời hạn hoàn thành dự án, nguồn vốn giải ngân chỉ được kéo dài đến ngày 31/12/2022.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đề nghị cần có những đánh giá sát thực hơn nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm nhiều so với tiến độ, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh việc đã gia hạn nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ trong thời gian tới.
Ngoài ra, công tác triển khai đề án đào tạo nghề giải quyết việc làm và tổ chức lại đời sống cho người dân được tiến hành quá chậm, trong khi đây là nội dung quan trọng của dự án. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và có giải pháp cụ thể cho vấn đề này.
Cơ bản đồng thuận về việc kéo dài thời gian thực hiện dự án cũng như gia hạn giải ngân nguồn vốn cho dự án, đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) đề nghị bổ sung số vốn còn thiếu của dự án vào Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024 chuẩn bị trình Quốc hội thông qua.
Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn (đoàn Lai Châu) cũng đề nghị bổ sung bố trí vào dự toán ngân sách năm 2024 để đảm bảo đủ vốn cho dự án này, đồng thời tăng bội chi tương ứng để đảm bảo giải quyết đúng quy định, tạo thuận lợi cho dự án hoàn thành.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Quochoi.vn |
Trước những ý kiến của đại biểu Quốc hội, phát biểu giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguyên nhân tăng, giảm tổng mức đầu tư của dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai trình bày chi tiết trong Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đã được Hội đồng thẩm định nhà nước và các bộ, ngành liên quan kiểm tra, rà soát bảo đảm đầy đủ cơ sở chính xác và trung thực theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai... UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện.
Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng cho biết, ngoài các nguyên nhân khách quan như đã trình, Báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi, thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài và lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây dựng…
Vì thế, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, qua các góp ý của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá, xác định các nguyên nhân chủ quan để từ đó rút kinh nghiệm và có các giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.
Về giải pháp triển khai, xử lý dứt điểm các nội dung còn tồn tại sau khi được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện, Bộ trường cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để khẩn trương có các giải pháp xử lý dứt điểm.
Hơn nữa, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, theo dõi, đôn đốc kịp thời, và có các biện pháp tăng cường. Nếu bị chậm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ theo dõi sát sao, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo theo các nội dung Nghị quyết của Quốc hội để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, góp phần để dự án triển khai đúng tiến độ.
Tin liên quan
Với 4-5 triệu đơn hàng thương mại điện tử giá trị nhỏ mỗi ngày, cần chính sách thuế bao quát các nguồn thu
10:17 | 18/06/2024 Tài chính
Đề xuất trao quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định áp dụng thuế GTGT 0% với hàng hóa XK
10:17 | 18/06/2024 Tài chính
Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây tạo động lực liên kết vùng
15:01 | 17/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Liên kết để hàng không và du lịch “chắp cánh” bay cao
09:10 | 18/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nâng cao khả năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
07:21 | 18/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thái Lan, Campuchia và Việt Nam kết nối du lịch hàng hải
07:43 | 17/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bản lĩnh trước AI
06:23 | 16/06/2024 Người quan sát
Phát triển hạ tầng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng
19:19 | 15/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Gỡ nút thắt kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số
15:03 | 14/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm xã hội một lần giảm
09:30 | 14/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ
08:29 | 14/06/2024 Người quan sát
HSBC: Việt Nam có tiềm năng trở thành thị trường công nghệ số lớn thứ 2 ASEAN vào 2030
15:38 | 13/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng, xăng RON95-III ở mức 22.235 đồng/lít
15:15 | 13/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kinh doanh vàng giả nhãn hiệu, một doanh nghiệp bị phạt 90 triệu đồng
09:52 | 13/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU
07:41 | 13/06/2024 Người quan sát
Tổng Bí thư họp với lãnh đạo chủ chốt về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới
22:14 | 12/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lưu ý về thủ tục đối với hàng hóa thuộc đối tượng áp dụng thuế chống bán phá giá
Dolphin, mẫu xe chiến lược của BYD tại Việt Nam sẽ có giá bao nhiêu?
Số tiền thuế nợ sẽ được khôi phục nếu hủy quyết định khoanh, xóa nợ
Thu giữ hơn 3 tấn ma túy các loại, gần 1,5 triệu viên ma túy tổng hợp trong 6 tháng
Danh mục thuốc, nguyên liệu thuốc xuất nhập khẩu được xác định mã số hàng hóa
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam
15:49 | 03/06/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề