Đặc sản Việt “phủ sóng” toàn quốc, vươn thế giới nhờ thương mại điện tử
Đặc sản xoài Đồng Tháp rộng cửa sang châu Âu | |
Hàng trăm loại đặc sản hội tụ tại phiên chợ Tết Xanh phục vụ người dân TPHCM | |
Đặc sản Việt sẵn sàng tiến vào thị trường hàng đầu thế giới |
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: PT |
Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng nổ và diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Tình trạng đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối, xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam.
Phát biểu tại “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động thương mại điện tử tại Quảng Ninh” ngày 29/4, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh đó, hình thức mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến ngay với cả các sản phẩm như nông sản, thực phẩm chế biến...
Đóng góp của các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Tiki, Lazada,Voso, Postmart… cùng các đối tác như VPBank, Visa hay icheck… đã hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp địa phương giúp phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số; phát triển công nghệ, thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử.
Chia sẻ những kinh nghiệm cũng như lợi ích, hiệu quả khi phân phối hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, bà Cao Hồng Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Newstar cho biết: “Thông qua các sàn thương mại điện tử, các sản phẩm của Newstar như nước mắm Sá Sùng, muối tôm Sá Sùng... đã có mặt ở hầu hết tỉnh, thành phố trong nước và bước đầu có khách hàng quốc tế quan tâm, tìm hiểu”.
Để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, chinh phục khách hàng online, ngoài các buổi tập huấn do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các sàn thương mại điện tử tổ chức, doanh nghiệp đã chủ động hoàn thiện bao bì, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hình ảnh...
Nhiều sản phẩm đặc sản của địa phương đã và đang được thúc đẩy tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: PT |
Tương tự, ông Lê Đức Anh, đại diện Công ty TNHH TMDV và XNK Quy Hoa chia sẻ, thông qua các lần Hội chợ OCOP Quảng Ninh, sản phẩm trà hoa vàng được khách tham quan, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đã ngỏ lời hợp tác.
“Đặc biệt, từ khi tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, chất lượng, bao bì sản phẩm trà hoa vàng ngày càng được hoàn thiện. Bao bì sản phẩm được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường càng nâng cao giá trị sản phẩm”, ông Đức Anh nói.
Từ góc độ sàn thương mại điện tử, ông Đỗ Quang Hải, đại diện sàn thương mại điện tử Voso chia sẻ, Voso luôn hướng đến tiên phong trong việc kết nối tiêu thụ nông sản, kết nối giao thương giữa thành thị và nông thôn, nâng cao giá trị đặc sản.
Trong đó, Voso đặc biệt chú trọng phối hợp cùng các hộ sản xuất nông nghiệp, các tỉnh thành đưa toàn bộ sản phẩm đạt chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm-PV) lên sàn thương mại điện tử.
Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu người dùng, tối ưu thời gian giao hàng nhanh chóng, Voso đã ứng dụng giải pháp công nghệ, logistics mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất với lợi thế bảo trợ bởi Viettel Post.
Tại hội nghị, đại diện sàn thương mại điện tử Lazada khẳng định, thời gian tới Lazada sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng các cơ quan, ban ngành, địa phương và các hiệp hội nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số và kinh doanh online thành công.
Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua các chương trình tôn vinh hàng Việt như: “Thương hiệu Việt của năm”, “Yêu Việt Nam, dùng hàng Việt Nam”, “Người Việt tự hào dùng hàng Việt”...
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất triển khai thực hiện truy xuất sản phẩm nông sản, ông Nguyễn Văn Chính, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần iCheck cho biết, Công ty đã nghiên cứu và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn quốc gia trong vòng hơn 5 năm.
Với hệ thống này, doanh nghiệp có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống giám sát chặt chẽ. Nông sản được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ dễ dàng đạt điều kiện đầu vào các chuỗi siêu thị, sàn thương mại điện tử và nâng cao giá trị nhờ chứng minh được chất lượng khác biệt.
“Đến nay, iCheck đã đồng hành và hỗ trợ nhiều tỉnh thành triển khai Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chuẩn quốc gia và chuẩn GS1 TRACE.ICHECK.VN cho nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Hà Giang, Hà Tĩnh, Yên Bái, Hậu Giang, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang)...”, ông Chính nói.
Tin liên quan
Khởi tố đối tượng bán hàng qua sàn thương mại điện tử thu trăm tỷ nhưng trốn thuế
12:36 | 02/11/2024 An ninh XNK
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
11:28 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
09:59 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
09:16 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bùng nổ" bán lẻ hàng không với những dịch vụ mới
00:00 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bổ nhiệm bà Trần Minh Huệ giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí Reatimes
20:01 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng hóa qua cảng Chu Lai lập đỉnh trong tháng 10/2024
15:40 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
5 năm liên tiếp, SHB trong TOP 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam
15:26 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều đơn hàng, may Sông Hồng thu lãi kỷ lục
09:00 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences: 3 giá trị sống tạo hấp lực với khách mua
16:12 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 8,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng 10/2024
15:46 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm”
15:13 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống Tập đoàn GELEX có 4 Thương hiệu quốc gia 2024
09:14 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG “bắt tay” với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc hút khách mua sắm
08:53 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK