Đã có 13 Cục hải quan đạt số thu ngân sách nghìn tỷ đồng
Hoạt động giám sát hải quan tại cảng Cái Lân, Quảng Ninh. Ảnh: T.Trang. |
Theo đó, dẫn đầu là Cục Hải quan TP.HCM với số thu NSNN là 22,353 nghìn tỷ đồng; Cục Hải quan Hải Phòng đạt số thu 13,84 nghìn tỷ đồng; Cục Hải quan Hà Nội đạt 4,359 nghìn tỷ đồng; Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu thu được 3,442 nghìn tỷ đồng; Cục Hải quan Đồng Nai thu được 3,709 nghìn tỷ đồng.
Tiếp theo đó là Cục Hải quan Bình Dương thu được 2,851 nghìn tỷ; Cục Hải quan Thanh Hóa thu được 2,253 nghìn tỷ; Cục Hải quan Quảng Ninh thu được 2,138 nghìn tỷ đồng; Cục Hải quan Khánh Hòa đạt được số thu là 1,221 nghìn tỷ đồng; Cục Hải quan Bắc Ninh thu được 1,919 nghìn tỷ; Cục Hải quan Hà Nam Ninh thu được 1,688 nghìn tỷ đồng; Cục Hải quan Hà Tĩnh thu được 1,683 nghìn tỷ đồng và cuối cùng là Cục Hải quan Quảng Nam thu được 1,557 nghìn tỷ đồng.
Sỡ dĩ các đơn vị đạt số thu cao trên là nhờ 2 mặt hàng nhập khẩu chính là xăng dầu và ô tô. Đơn cử như tại Cục Hải quan TPHCM, kim ngạch ôtô nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2019 tăng cao so với cùng kỳ 2018 đạt 75 triệu USD, tăng 1.119% so với cùng kỳ 2018, chỉ đạt 6,688 triệu USD.
Tại Cục Hải quan Hải Phòng, trong 2 tháng đầu năm 2019 kim ngạch nhập khẩu ô tô tăng hơn 12 lần so với cùng kỳ năm 2018 đã giúp cho số thu tại Cục Hải quan Hải Phòng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Trong 2 tháng đầu năm, mặt hàng ô tô đã đóng góp tới 32,3% tổng thu toàn Cục (3.633 tỷ đồng/11.251 tỷ đồng). Tại Cục Hải quan Thanh Hoá, 2 tháng đầu năm, số thu nộp NSNN tăng gấp hơn 10 lần so với cùng kỳ 2018 nhờ mặt hàng xăng dầu NK.
Theo nhận định, năm 2019, công tác thu NSNN của ngành Hải quan sẽ tiếp tục chịu tác động của việc cắt giảm sâu của các Hiệp định FTAs, đặc biệt trong đó có Hiệp định CPTTP có hiệu lực từ ngày 15/1/2019 sẽ tác động lớn đến số thu ngân sách của ngành Hải quan.
Một yếu tố quan trọng là mặt hàng xăng dầu. Đầu năm 2019 xăng dầu giảm mạnh về cả lượng và giá; bởi hiện nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đi vào hoạt động, đã có sản phẩm xuất ra thị trường, vì vậy lượng xăng dầu NK đã giảm mạnh; giá xăng dầu NK trong những ngày đầu năm 2019 đã giảm mạnh so với dự toán (dự toán xây dựng 65 USD/thùng, trong những tháng đầu năm chỉ xoay quanh mức 50USD/thùng). Cùng với đó chính sách ưu đãi thuế áp dụng đối linh kiện ô tô NK để sản xuất lắp ráp trong nước tiếp tục được thực hiện... Vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN của năm 2019 do một loạt các yếu tố giảm thu xuất hiện như đã nêu trên là một thách thức lớn đối với ngành Hải quan.
Nhận diện được những khó khăn tác động tới số thu NSNN, ngành Hải quan đã và đang quyết liệt thực hiện mọi biện pháp chống thất thu ngân sách. triển khai công tác thu NSNN. Tại các địa phương mỗi Cục Hải quan cũng đã xây dựng chương trình hành động riêng tùy thuộc vào đặc điểm tình hình kinh tế mỗi địa phương, các đơn vị đã đề ra giải pháp khai thác và quản lý tốt nguồn thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, không để nợ đọng. Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, tại mỗi hải quan địa phương đều đã xác định phải thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN tạo thuận lợi cho DN, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý để tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi tối đa cho DN.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: “Cầu nối” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
08:52 | 01/11/2024 Hải quan
Điều tiết hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào thời gian cao điểm
09:49 | 31/10/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK