Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ gián tiếp ảnh hưởng đến vùng Sừng châu Phi
Cuộc khủng hoảng an ninh tại Biển Đỏ khiến chi phí vận tải tăng cao |
Lực lượng Houthi bắt đầu các cuộc tấn công trên Biển Đỏ từ giữa tháng 11/2023. Các cuộc tấn công đang làm rung chuyển hệ sinh thái hàng hải toàn cầu. Khoảng 30% vận tải container trên thế giới đi qua Biển Đỏ và sau đó là kênh đào Suez, một tuyến đường chính nối châu Á với châu Âu nói riêng.
Để đối phó với mối đe dọa này, ba chủ tàu lớn của thế giới – MSC, Maersk và CMA CGM – đã chuyển hướng tàu của họ đến tuyến đường đi quanh Mũi Hảo vọng ở cực Nam châu Phi. Đường vòng dài hơn (thêm 10 ngày) gây tốn kém hơn và ô nhiễm hơn. Hậu quả của cuộc khủng hoảng này đang được cảm nhận ở rất xa Vịnh Aden.
Đối với các quốc gia vùng Sừng châu Phi - bao gồm Djibouti, Somalia, Eritrea, Ethiopia và thậm chí cả Kenya và Sudan - ảnh hưởng lại diễn ra ở một góc độ hoàn toàn khác. Theo báo cáo vừa công bố vào tháng 2 của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), tại vùng Sừng châu Phi, hoạt động ngoại thương phụ thuộc rất nhiều vào kênh đào Suez. Ví dụ, 31% trao đổi thương mại với bên ngoài của Djibouti và 34% của Sudan đi theo tuyến đường hàng hải này.
Rất khó để có được con số chính xác về doanh thu sụt giảm tại các hải cảng chính trong khu vực châu Phi, nhưng con số thực tế chắc chắn không nhỏ. Ví dụ ở Djibouti, 75% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đến từ lĩnh vực dịch vụ, trong đó chủ yếu nhờ nền kinh tế cảng biển được phát triển trong suốt 20 năm qua, biến quốc gia sa mạc nhưng có vị trí chiến lược này trở thành một trung tâm hậu cần khu vực.
Theo phân tích của Sefacil, một tổ chức của Pháp chuyên về logistics cảng biển, số lần dừng chân của tàu thuyền ở Djibouti giảm 10%, ở Port-Sudan là 22%. Mombasa là hải cảng duy nhất trong khu vực tăng 15%. Nhưng theo ông Yann Alix, giám đốc cảng này, những số liệu công bố che giấu sự thật rằng các công ty lớn đang định tuyến lại các con tàu container khổng lồ đi vòng qua Mũi Hảo Vọng và duy trì hoạt động tại khu vực đối với các tàu cỡ nhỏ, bất chấp nguy cơ chiến tranh và chi phí bảo hiểm bổ sung. Do vậy, không chỉ số container quá cảnh ít hơn mà các dịch vụ, mặc dù xuống cấp, cũng trở nên rất đắt đỏ. Hơn nữa, giá thuê container từ nội địa cũng tăng gấp ba, thậm chí bốn lần.
Ông Juma Ali Tellah, Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng hải Kenya (KSAA) tại cảng Mombasa - nơi được hưởng lợi từ vị trí an toàn trên Ấn Độ Dương, cho biết chi phí vận chuyển đã tăng từ 45 - 50%, trong khi hoạt động của tàu bè liên tục tắc nghẽn, làm ảnh hưởng lớn đến các nhà xuất khẩu (đặc biệt là cà phê và chè).
Trong số các quốc gia vùng Sừng châu Phi, Ethiopia, quốc gia không giáp biển, có dân số lớn thứ hai ở châu Phi (120 triệu người), chính là quốc gia đáng lo ngại nhất. Chuyên gia Jonah Wedekind, một nhà nghiên cứu độc lập cho biết, ở Addis Ababa, giá của container nội địa đã tăng từ 1.500 USD lên 5.000 USD.
Hiện khó để xác định mức độ ảnh hưởng trực tiếp của cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đến chi phí sinh hoạt. Đặc biệt là vì vùng Sừng châu Phi đã phải hứng chịu một loạt cú sốc trong những năm gần đây. Sau đợt suy thoái kinh tế rất mạnh do đại dịch Covid-19, ở những quốc gia ở khu vực này gần như không có mạng lưới an sinh xã hội tốt. Xung đột ở Ukraine đã khiến giá nhiên liệu và ngũ cốc - phần lớn được nhập khẩu - tăng vọt. Sự mất giá của đồng nội tệ so với đồng USD càng làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát phi mã.
Tin liên quan
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
18:51 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản
10:00 | 12/03/2024 Nhìn ra thế giới
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI
10:06 | 11/05/2024 Nhìn ra thế giới
Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á
14:47 | 10/05/2024 Nhìn ra thế giới
Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024
08:33 | 10/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc
13:59 | 09/05/2024 Hải quan thế giới
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư
09:15 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít
09:15 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Sự chia rẽ trong nước Mỹ
09:00 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển
08:00 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động
07:53 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức
07:52 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa
14:37 | 07/05/2024 Hải quan thế giới
Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ
10:39 | 07/05/2024 Nhìn ra thế giới
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển
08:29 | 07/05/2024 Hải quan thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
Thành lập doanh nghiệp để đưa 18 người trốn đi nước ngoài
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan