Cung ứng chuỗi linh kiện OEM giúp THACO hội nhập sâu hơn
THACO tiếp tục xuất khẩu sang Thái Lan 80 xe Kia Grand | |
THACO xuất khẩu khung ghế composite sang Nhật | |
THACO tiếp tục xuất khẩu sơmi rơmoóc sang Mỹ |
Robot đục lỗ cảm biến cản xe |
Không chỉ sản xuất lắp ráp ô tô mà còn đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, THACO là một trong những doanh nghiệp tiên phong tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện OEM. Công ty đã đầu tư sản xuất và cung cấp các linh kiện nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam của các hãng như Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Mitsubishi Fuso (Nhật Bản).
THACO cũng đã hợp tác sản xuất và cung ứng linh kiện phụ tùng với các nhà sản xuất ô tô, xe máy, các doanh nghiệp ở lĩnh vực khác trong và ngoài nước. Công ty đã đầu tư xây dựng khu công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất Việt Nam tại Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) với quy mô 100 ha, gồm 12 nhà máy linh kiện phụ tùng và Tổ hợp Cơ khí sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô và ngoài ngành ô tô.
Một số sản phẩm linh kiện OEM do THACO cung cấp |
Việc xuất khẩu nhiều loại sản phẩm linh kiện phụ tùng và liên tục mở rộng thị trường kinh doanh trong nước gần đây đã cho thấy kết quả của THACO khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Với thị trường trong nước, THACO cung cấp các sản phẩm: kính, nhíp, ghế, dây điện, máy lạnh, Audio, AVN, ống xả, moving parts, la phông trần, tappi sàn, tấm lót khoang hành lý, pallet nhựa xe đẩy hàng, sơn linh kiện nhựa, cản xe, khuôn, linh kiện cơ khí ô tô, cơ khí xây dựng, cơ khí nông nghiệp, thiết bị công nghiệp… cho các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô của THACO tại KCN THACO Chu Lai và các công ty bên ngoài THACO.
Đặc biệt, THACO đã trở thành nhà cung cấp OEM (cấp 1 và cấp 2) và xuất khẩu các sản phẩm như linh kiện composite, nhíp, cản xe, áo ghế, bọc cần số, khung ghế bằng vật liệu composite, thùng xe, bồn nhiên liệu, khuôn công nghiệp, xe đẩy hành lý sân bay, linh kiện cơ khí nông nghiệp… cho các đối tác Independence, Daewon, Shin Myung, Cellmech, SMT, JMK, Fori (Hàn Quốc); NAZA, C.N.A (Malaysia); Youngsan (Nga); TIP Composite, Hanaoka (Nhật Bản)... Doanh thu xuất khẩu linh kiện năm 2019 đạt 15 triệu USD và dự kiến năm 2020 là 21 triệu USD.
Một số sản phẩm linh kiện OEM do THACO cung cấp |
Nhờ chiến lược phát triển phù hợp, THACO đã sở hữu hạ tầng công nghệ, thiết bị, kinh nghiệm sản xuất và quản trị. Là đối tác sản xuất lắp ráp và phân phối tại Việt Nam của các hãng Kia, Mazda, Peugeot, THACO nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng linh kiện OEM theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa các linh kiện phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe. Các nhà máy công nghiệp hỗ trợ được đầu tư dây chuyền công nghệ, thiết bị tiên tiến nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… và áp dụng hệ thống sản xuất trên nền tảng số hóa, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn toàn cầu.
THACO cũng đẩy mạnh liên doanh, liên kết để hợp tác, nhận chuyển giao công nghệ, gia tăng năng lực sản xuất; đầu tư hoạt động R&D, nâng cấp hệ thống máy móc, thiết bị thử nghiệm, kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng, phát triển đa dạng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng; tăng cường kết nối với các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI và Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài... để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Hiện nay, THACO đang đàm phán về hợp tác sản xuất và cung ứng linh kiện OEM cho các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy, xe đạp điện tại Việt Nam và các doanh nghiệp FDI, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ecuador, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Đức, Úc, Mỹ, Ba Lan, Ý…
Thiết bị sản xuất la phông trần |
Máy phun bi |
Robot sơn màu linh kiện nhựa |
Máy ép phun nhựa 3200 tấn |
Máy ép thuỷ lực 1000 tấn |
Trong chuỗi giá trị toàn cầu, công ty làm OEM là nơi sản xuất cho công ty khác và sản phẩm được đưa ra thị trường dưới thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm. Ngành công nghiệp ô tô thế giới là một trong những lĩnh vực phải sử dụng nhiều OEM vì linh phụ kiện phức tạp, thay đổi liên tục và nhu cầu cá nhân hóa cao. Trước đây, các hãng xe thường tự sản xuất linh kiện phụ tùng, nhưng hiện nay đã tăng tỷ lệ mua ngoài từ nhà cung cấp. Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) ngày càng gia tăng tính chủ động, sáng tạo trong khâu thiết kế, sản xuất sản phẩm, tư vấn các giải pháp cho doanh nghiệp đặt hàng; đồng thời cung ứng phụ tùng cho dịch vụ sau bán hàng. Việt Nam đã chậm chân trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng ô tô của khu vực và thế giới khi chỉ có lợi thế với những phụ tùng cồng kềnh, còn linh kiện chi tiết nhỏ, kỹ thuật cao gần như phải nhập khẩu; khả năng cung ứng linh kiện nội địa thấp, chỉ từ 10 - 30% tùy theo dòng xe. Khoảng cách giữa yêu cầu của các tập đoàn đa quốc gia và năng lực đáp ứng của các nhà cung cấp linh kiện còn rất lớn. Do đó, để tham gia vào chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp Việt phải xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, đầu tư lớn về công nghệ, sản phẩm, nhân lực; đồng thời tăng cường kết nối với các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong và ngoài nước. |
Tin liên quan
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
15:23 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh
21:09 | 23/04/2024 Kinh tế
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
10:44 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
07:49 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
15:16 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam
14:02 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
10:47 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
07:54 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn
07:51 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%
19:27 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU
16:43 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu
16:34 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB: Tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng, lãi 1.500 tỷ đồng trong quý 1
15:28 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics