Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam
Nhiều giải pháp thúc đẩy các DN gia tăng xuất khẩu sản phẩm thông qua thương mại điện tử. |
Với mục tiêu giới thiệu các giải pháp kỹ thuật số mới nhất cho các doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) để gia tăng xuất khẩu sản phẩm ngành F&B ra toàn thế giới thông qua thương mại điện tử, sự kiện được tổ chức trực với sự tham dự của gần 10 nghìn người đến từ các DNNVV trên toàn quốc.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong năm 2021, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com đã triển khai hơn 20 hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực TMĐT xuyên biến giới cho hơn 2.000 DN Việt Nam.
Đây là hoạt động nâng cao năng lực cho DN, góp phần thúc đẩy và triển khai hiệu quả kế hoạch của Cục Xúc tiến thương mại trong việc xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, tăng tốc độ chuyển đổi số cho các DN Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới, và đón đầu xu thế của thương mại quốc tế.
“Chuyển đổi số nói chung và TMĐT nói riêng không còn là lựa chọn cho DN nữa, mà đây là những lĩnh vực DN Việt Nam cần phải nhận thức rõ và lên kế hoạch triển khai nghiêm túc để tăng cường năng lực cạnh tranh, khi các mô thức thương mại quốc tế đã và đang thay đổi theo hướng số hoá”, ông Hoàng Minh Chiến khẳng định.
Đồng thời nhấn mạnh, Cục Xúc Tiến thương mại đánh giá cao những giải pháp xúc tiến xuất khẩu, và ứng dụng công nghệ thông tin mà các đối tác công nghệ của Cục xúc tiến thương mại đã và đang đồng hành cùng với Cục, trong đó có sàn TMĐT Alibaba.com, tập trung vào thực chất và hiệu quả cho các doanh nghiệp.
Đầu năm nay, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com đã ký biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường quan hệ đối tác với mục tiêu chung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến. Theo biên bản ghi nhớ, Alibaba.com cam kết hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các DNNVV Việt Nam trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Để thực hiện cam kết này, trong năm qua, Alibaba.com đã đưa ra hoàng loạt các sáng kiến và giải pháp để giúp các doanh nghiệp địa phương với các ngành nghề khác nhau vươn ra toàn cầu. Hội thảo xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam là nỗ lực chung mới nhất giữa hai tổ chức dành riêng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo, ông Stephen Kuo, Tổng Giám đốc Alibaba.com châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ, tiến trình toàn cầu hóa đang tái cấu trúc thế giới, các ngành công nghiệp và cụ thể là mô hình kinh doanh F&B.
Không chỉ khách hàng cuối mà cả các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, đang tìm nguồn cung ứng F&B với chất lượng cao với giá cả phù hợp từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới. Đặc biệt, xuất xứ quốc gia là yếu tố đầu tiên mà người mua cân nhắc và ưu tiên.
“Các nhà cung cấp sản phẩm F&B của Việt Nam có vị thế nhất định trên Alibaba.com và mức độ phổ biến trên toàn cầu, điều này khiến người mua trên thế giới có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp Việt Nam. Đây chính là thời điểm để các DNNVV tham gia và giành thắng lợi nhanh chóng”, ông Stephen Kuo nhấn mạnh.
Hội thảo xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam cũng là một diễn đàn để các DNNVV trong nước chia sẻ câu chuyện thành công trong tình hình khó khăn chung do Covid-19, với hy vọng truyền cảm hứng cho những doanh nghiệp khác tạo ra đột phá của riêng mình thông qua xuất khẩu trực tuyến.
Bà Đoàn Trần Thùy Linh, người sáng lập công ty CP SX&TM Kim Cương Xanh, nhà cung cấp cà phê, chia sẻ, Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình cung cấp cà phê của DN, khiến DN bị ngưng trệ. Nhờ mảng kinh doanh trực tuyến, DN mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển.
“Chúng tôi đã phải học cách thức xuất khẩu trực tuyến khi nhận thấy sản phẩm do các website TMĐT phân phối không bị giới hạn về thời gian và không gian. Thông qua các hội thảo, chúng tôi đã tái thiết lập được môi trường thuận lợi và mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến. Giờ đây, chúng tôi đã mở rộng thị trường không chỉ ở châu Á mà còn sang cả châu Âu”, bà Đoàn Trần Thùy Linh nói.
Thấu hiểu được lợi thế và tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, đơn vị này cho biết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để đưa ra các sáng kiến, chương trình mới cho các DVNNV Việt Nam trong tất cả các ngành định hướng xuất khẩu, giúp cho mọi doanh nghiệp dễ dàng kinh doanh ở mọi nơi.
Tin liên quan
Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến
13:46 | 19/04/2024 Hải quan
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản
16:43 | 16/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiểm soát chặt việc kinh doanh thực phẩm qua thương mại điện tử
16:50 | 13/04/2024 An ninh XNK
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
19:55 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
18:51 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%
16:58 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
10:44 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
07:49 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
15:23 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
15:16 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam
14:02 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
10:47 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
07:54 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics