Facebook Twitter youtube Tiktok

Cục Hải quan Hà Tĩnh: Dấu ấn trên chặng đường phát triển

(HQ Online) - Chặng đường 30 năm, Cục Hải quan Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh về mọi mặt và liên tục gặt hái những thành tựu đáng khích lệ, nổi bật là những đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, thu ngân sách Nhà nước và tạo thuận lợi trong hoạt động XNK. Qua đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã góp phần cùng toàn ngành Hải quan thực hiện các mục tiêu cải cách, phát triển, hiện đại hóa hải quan, thúc đẩy hoạt động giao lưu kinh tế XNK, thu hút đầu tư trong địa bàn.
Cục Hải quan Hà Tĩnh phá chuyên án vận chuyển 2.198 viên hồng phiến
Cục Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt giữ 1,5 kg heroin
Cục Hải quan Hà Tĩnh đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất
Công chức Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng kiểm tra, giám sát hàng xuất khẩu tại cảng Sơn Dương. 	Ảnh: H.Nụ
Công chức Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng kiểm tra, giám sát hàng xuất khẩu tại cảng Sơn Dương. Ảnh: H.Nụ

Hành trình từ những bước đi đầu tiên

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, trong 30 năm qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã vinh dự được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Tồng cục Hải quan tặng nhiều phẩn thưởng cao quý. Kỷ niệm 30 năm thành lập, CBCC, người lao động Cục Hải quan Hà Tĩnh vinh dự được Chủ tịch nước ghi nhận và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ mới sau khi chia tách tỉnh Nghệ Tĩnh, ngày 6/6/1992, Tổng cục Hải quan có Quyết định số 107/TCHQ-TCCB thành lập Cục Hải quan Hà Tĩnh. Có thể nói, đây là “mốc son” đánh dấu sự ra đời chính thức của Cục Hải quan Hà Tĩnh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Những ngày đầu thành lập, phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao, tập thể CBCC Cục Hải quan Hà Tĩnh đã dần ổn định tổ chức, vừa công tác, vừa học hỏi để nâng cao kiến thức chuyên môn, từng bước bắt nhịp với yêu cầu nhiệm vụ.

Chia sẻ những thành tựu mà đơn vị đạt được trong 30 năm qua, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Bùi Thanh San cho biết, từ một đơn vị phải đi thuê trụ sở làm việc, đến nay Cục Hải quan Hà Tĩnh được trang bị, đầu tư xây dựng khu nhà cao tầng, rộng rãi, khang trang, tiện nghi hiện đại đủ điều kiện phục vụ tốt cho CBCC khối Văn phòng Cục và các đơn vị trực thuộc cục làm việc và nghỉ ngơi. Từ chỗ chỉ có 44 CBCC, hiện nay quân số của đơn vị đã trên 200. Từ chỗ chỉ có 6 đơn vị, đến nay đã có 9 đơn vị thuộc và trực thuộc Cục. Hiện tại, toàn Cục đã có 87% CBCC trình độ đại học và trên đại học, cho thấy chất lượng về trình độ, chuyên môn của đội ngũ CBCC ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Mặc dù trong điều kiện DN của địa phương còn nhỏ lẻ, hoạt động kinh doanh XNK còn hạn chế, nhưng nhờ có sự chuyển biến tích cực trong đổi mới cải cách hải quan, tạo được thuận lợi, thông thoáng, nên đã thu hút được nhiều DN trong, ngoài tỉnh tham gia kinh doanh XNK qua các cửa khẩu của Hà Tĩnh, nguồn thu ngân sách từ thuế XNK tăng nhanh.

Giai đoạn từ 2001- 2010, Cục Hải quan Hà Tĩnh có sự đột phá về cải cách thủ tục hành chính, cải tiến thủ tục hải quan, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CBCC. Điển hình, vào tháng 10/2010, Cục Hải quan Hà Tĩnh là một trong 13 cục hải quan trong cả nước triển khai thí điểm hải quan điện tử. Chặng đường 10 năm tiếp theo từ 2011 cho đến thời điểm hiện tại ghi nhận nhiều dấu ấn, thay đổi vượt bậc và chuyển mình mạnh mẽ của Cục Hải quan Hà Tĩnh trong tiến trình phát triển.

Dấu ấn tuổi 30

Ngành Hải quan đang bước vào giai đoạn đổi mới một cách toàn diện, mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Khi đã ổn định bước sang giai đoạn phát triển, cùng với toàn Ngành, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tích cực đẩy mạnh CCHC, cải tiến thủ tục hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho DN để thu hút đầu tư, thúc đẩy giao lưu thương mại, hoạt động XNK.

Nhờ liên tục cải cách, đổi mới trong 30 năm qua, nhiều năm liền Cục Hải quan Hà Tĩnh luôn được UBND tỉnh Hà Tĩnh đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về CCHC tại Hà Tĩnh (năm 2021 xếp thứ 1 toàn tỉnh) và đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen về các sáng kiến góp phần CCHC.

30 năm so với lịch sử một đơn vị chưa phải là dài, nhưng Cục Hải quan Hà Tĩnh đã có bước phát triển và trưởng thành, lớn mạnh về nhiều mặt. Đến nay Cục Hải quan Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về CCHC tại Hà Tĩnh nhờ triển khai dự án tin học hóa, hiện đại hóa Hải quan, áp dụng CNTT và thủ tục hải quan điện tử có tính chuyên môn cao. Qua đó, rút ngắn thời gian thông quan thông quan hàng hóa, do đó số lượng DN hoạt động tương đối lớn, kim ngạch XNK năm sau luôn cao hơn năm trước.

Nhờ liên tục cải cách, đổi mới, từ khi thành lập đến nay, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã làm thủ tục cho 4 triệu lượt phương tiện, hoàn thành thủ tục hải quan cho một khối lượng hàng hóa XNK có trị giá lớn với tổng kim ngạch XNK đạt trên 32 tỷ USD, thu nộp ngân sách nhà nước đạt trên 51.000 tỷ đồng. Thu thuế XNK đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Một trong những thành tích nổi bật khác của Cục Hải quan Hà Tĩnh là trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu. Hải quan Hà Tĩnh luôn chủ động, tích cực kiểm tra, kiểm soát ở những khu vực, địa bàn, đối tượng trọng điểm. Theo đó, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển... triệt phá 211 vụ buôn bán vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới. Điển hình như vụ buôn lậu 7,2 kg heroin, vụ vận chuyển 5,8 kg cần sa, vụ 5,4 kg ma túy dạng đá...

Cục trưởng Bùi Thanh San nhấn mạnh, Cục Hải quan Hà Tĩnh tự hào đã trải qua chặng đường phát triển 30 năm với nhiều thành tựu và có cả những gian truân. CBCC Cục Hải quan Hà Tĩnh không chỉ tự hào về quá khứ mà luôn đoàn kết biết vượt lên khó khăn, thách thức để đổi mới, hội nhập, cùng toàn Ngành tiến bước trong giai đoạn mới.

Trong chiến lược phát triển của mình, Cục Hải quan Hà Tĩnh xác định sẽ phấn đấu theo hướng phát triển hiện đại hóa, áp dụng mạnh mẽ thủ tục hải quan điện tử, phát triển tốt hệ thống CNTT, phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và ma túy qua biên giới có hiệu quả; thực hiện tốt Luật Hải quan và các luật khác có liên quan; luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu nộp ngân sách hàng năm; xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh.

Trong đó, mục tiêu được ưu tiên hàng đầu, tiếp tục giữ vai trò chủ lực trên mặt trận quản lý nhà nước về hải quan với phương châm là bạn đồng hành, chung thủy, tin cậy của cộng đồng DN.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải: Cục Hải quan Hà Tĩnh đóng góp lớn vào sự phát triển KT-XH của tỉnh

Sau 30 năm tái lập tỉnh, từ một tỉnh nghèo, điểm xuất phát thấp, đến nay quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh đạt gần 90.000 tỷ đồng, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Những thành tựu đạt được trong phát triển KT-XH của tỉnh 30 năm qua là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó ghi nhận những đóng góp quan trọng của Cục Hải quan Hà Tĩnh, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách và đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Từ chỗ số thu chỉ 2,7 tỷ đồng khi mới thành lập (năm 1992), sau 30 năm, số thu nộp ngân sách từ hoạt động XNK trên địa bàn đạt gần 7.600 tỷ đồng (năm 2021- là số thu cao nhất từ trước đến nay, xếp thứ 11 cả nước và đứng thứ hai khu vực Bắc Trung Bộ); chiếm 45% tổng số thu của tỉnh.

Song song với triển khai nhiệm vụ thu, Hải quan Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan nhằm đấu tranh, ngăn chặn kịp thời tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng trái phép qua biên giới; phòng chống tội phạm ma túy; hoàn thành tốt vai trò là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phục hồi phát triển KT-XH, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đã đề ra. Do đó, đề nghị Hải quan Hà Tĩnh tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

Trước hết, bám sát các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về phát triển KT-XH và dự toán để kịp thời triển khai công tác thu ngân sách hàng năm; phấn đấu thu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tạo thuận lợi thương mại đi đối với nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện tối đa cho các DN XNK, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ các DN mới về làm thủ tục hải quan trên địa bàn để tăng nguồn thu; tăng cường chống thất thu qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện thủ tục hải quan, quản lý thuế, kiểm tra sau thông quan, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại đảm bảo thu đúng, thu đủ, không để phát sinh nợ xấu.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh CCHC, hiện đại hóa hải quan, thực hiện Hải quan số theo lộ trình; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hải quan, quản lý hải quan, rút ngắn quá trình xử lý, giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí phát sinh cho DN, duy trì và phát triển mối quan hệ đối tác Hải quan - DN.

Chủ động hỗ trợ, đồng hành cùng DN tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi giải quyết thủ tục; đặc biệt là các dự án trọng điểm tại KKT Vũng Áng như: Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa, Nhiệt điện Vũng Áng 2, Nhà máy sản xuất pin VINES...

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tác phong chuyên nghiệp của CBCC Hải quan.

Ba là, chủ động thực hiện và tham mưu cho tỉnh các giải pháp thu hút DN thực hiện thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có; gắn với duy trì tuyến container qua cảng Vũng Áng, đưa cảng Vũng Áng thành điểm trung chuyển hàng hóa với Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar và cửa ra của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây nối với đường hàng hải quốc tế và giao lưu hàng hóa với các quốc gia trên thế giới.

Bốn là, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thành viên triển khai nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Cục Hải quan Hà Tĩnh đã trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt

Trước hết, thay mặt tập thể lãnh đạo Tổng cục Hải quan, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể CBCC, người lao động Cục Hải quan Hà Tĩnh.

Qua 30 năm xây dựng và trưởng thành của Cục Hải quan Hà Tĩnh, tôi xin nhấn mạnh 3 điểm nổi bật như sau:

Thứ nhất, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã có sự phát triển lớn mạnh về tổ chức và lực lượng quản lý.

Ngày đầu thành lập, từ chỗ chỉ có 44 CBCC và quản lý 3 cửa khẩu (Hải quan trạm trả hàng Hồng Lĩnh, Hải quan cửa khẩu Cầu Treo, Hải quan cảng Xuân Hải), sau 30 năm, quân số thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh đã có 215 CBCC với 9 đơn vị thuộc và trực thuộc Cục, trong đó, đã mở rộng thêm quản lý hải quan tại cửa khẩu cảng Vũng Áng, chất lượng của đội ngũ CBCC ngày càng được nâng lên.

Thứ hai, Cục Hải quan Hà Tĩnh khẳng định vai trò quan trọng trong tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy KT-XH trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đặc biệt, những năm gần đây, Hải quan Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu thuộc các cơ quan tại địa phương trong thực hiện CCHC, hiện đại hóa bằng việc phát huy sáng kiến, cải tiến quy trình nghiệp vụ, ứng dụng CNTT vào các hoạt động hải quan.

Nhờ liên tục đổi mới nên chỉ số về hoạt động XNK trên địa bàn tăng mạnh qua từng giai đoạn. Trong 10 năm đầu sau thành lập, Hải quan Hà Tĩnh đã làm thủ tục với kim ngạch XNK gần 700 triệu USD và 10 năm trở lại đây, kim ngạch XNK lần đầu tiên lên đến 3,7 tỷ USD (năm 2011), đóng góp không nhỏ cho sự phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Sự tích cực đó cho thấy, trong quá trình 30 năm Cục Hải quan Hà Tĩnh đã làm thủ tục gần 4 triệu lượt phương tiện, hoàn thành thủ tục hải quan cho một khối lượng hàng hóa XNK có trị giá lớn với tổng kim ngạch XNK đạt trên 32 tỷ USD.

Ngoài ra, bằng việc tích cực thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi trong thông quan đã giúp công tác thu nộp NSNN qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tăng mạnh theo từng năm. Điển hình, số thu NSNN lần đầu tiên mà Cục Hải quan Hà Tĩnh đạt được lên đến con số trên 1.000 tỷ đồng (năm 2013) và cao nhất là 7.598 tỷ đồng (năm 2021). Như vậy, trong quá trình 30 năm phát triển, Hải quan Hà Tĩnh đã hoàn thành nhiệm vụ với tổng thu nộp ngân sách đạt trên 51.000 tỷ đồng.

Thứ ba, là đơn vị đóng trên địa bàn có biên giới đường bộ giáp với Lào, Cục Hải quan Hà Tĩnh luôn giữ vững, duy trì thường xuyên quan hệ đối ngoại, chú trọng đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả trong đấu tranh, giám sát, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đặc biệt trong đấu tranh phòng, chống ma túy, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển… và Hải quan Lào triệt phá thành công nhiều vụ, chuyên án, thu giữ số lượng lớn ma túy.

Có thể nói, với những thành tích đạt được Cục Hải quan Hà Tĩnh ngày càng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của lực lượng Hải quan trong việc phát triển KT-XH, góp phần giữ vững an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Thời gian tới, trước yêu cầu hội nhập và phát triển KT-XH và định hướng phát triển của ngành Hải quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh cần tập trung một số nội dung trọng tâm sau:

Triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan trên địa bàn và định hướng trong Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, lấy cải cách, hiện đại hóa làm cơ sở, hiện đại hóa mô hình quản lý hải quan làm trọng tâm, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số ngành Hải quan làm nền tảng cho phát triển hải quan trong thời kỳ mới.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu tạo thuận lợi thương mại, thu hút hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh của DN, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Chú trọng, xây dựng lực lượng, tăng cường công tác quản lý cán bộ, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; tăng cường áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là công tác thu thập xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và phòng chống ma tuý.

Củng cố, duy trì mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu và các lực lượng khác có liên quan, đặc biệt tăng cường hợp tác với Hải quan tỉnh Boolykhamxay (Lào) trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước và hai tỉnh.

Hồng Nụ (ghi)

Ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt

Thời gian qua, ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan Hà Tĩnh nói riêng đã có nhiều đổi mới, hiện đại hóa thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí lưu tàu, lưu bãi. Đặc biệt, tại địa bàn Vũng Áng, trong quá trình làm thủ tục XNK hàng hóa, khi có các quy định, chính sách mới ban hành, công chức Hải quan luôn hướng dẫn tận tình, chi tiết giúp DN hiểu rõ hơn các quy định để áp dụng thực hiện tránh sai sót.

Chúng tôi luôn tin tưởng vào sự đồng hành, hỗ trợ tận tâm của cơ quan Hải quan đối với sự phát triển của DN trong thời gian tiếp theo.

Ông Phạm Hoành Sơn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn

Những năm qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã hướng dẫn mọi thủ tục nhanh chóng kịp thời, giúp công ty đưa kim ngạch tăng dần và phát triển hàng trăm lần so với ban đầu.

Đối với thủ tục hành chính về lĩnh vực hải quan đã được cải cách, rút gọn đáng kể. Trước đây nếu kê khai một ngày chỉ làm được một xe thì bây giờ chỉ 15 phút là xong một xe. Không chỉ rút ngắn về thời gian mà chi phí cũng tiết kiệm gấp 10 lần so với trước.

Nụ Bùi

Tin liên quan

Doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực cải cách, tạo thuận lợi của Hải quan Hải Phòng

Doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực cải cách, tạo thuận lợi của Hải quan Hải Phòng

(HQ Online) - Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Cục Hải quan Hải Phòng với nhiều kết quả tích cực, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.
Cải cách kiểm tra chuyên ngành là xu thế không đừng được

Cải cách kiểm tra chuyên ngành là xu thế không đừng được

(HQ Online) - Thời gian qua, công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN) đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đã có nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, dư địa cải cách vẫn còn rất lớn.
Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của Hải quan Khánh Hòa

Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của Hải quan Khánh Hòa

(HQ Online) - So với năm 2022, chỉ số cải cách hành chính của Cục Hải quan Khánh Hòa năm 2023 tăng từ 88,3 điểm lên 91,97 điểm, xếp hạng tốt. Như vậy, từ năm 2017 đến nay, Hải quan Khánh Hòa luôn được đánh giá là đơn vị xếp hạng tốt trong các cơ quan Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn:  Kích cầu xuất nhập khẩu qua cảng biển

Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn: Kích cầu xuất nhập khẩu qua cảng biển

(HQ Online) - Là đơn vị trọng điểm về thu ngân sách của Cục Hải quan Thanh Hóa, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn đã và đang tận dụng những lợi thế cảng biển để tạo sức hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn.
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

(HQ Online) - Ngày 17/4, Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với UBND các tỉnh: Hà Tĩnh và Nghệ An tổ chức trao thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy.
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại

(HQ Online) - Áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến, cũng như ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) vào các khâu nghiệp vụ, Cục Hải quan TPHCM kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số từ phương thức quản lý hiện đại.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ được cơ quan Hải quan hỗ trợ nhiều điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục hải quan.
Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp

Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp

(HQ Online) - Thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) và Hải quan Đông Hưng (Trung Quốc) đã phối hợp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu và đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua

5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua

(HQ Online) - 5 cục hải quan địa phương thuộc Cụm thi đua số 3 của Tổng cục Hải quan (gồm: Cục Hải quan Hải Phòng, Cục Hải quan Hà Nội, Cục Hải quan Quảng Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và Cục Hải quan Hà Nam Ninh) ký kết giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Doanh nghiệp không bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng nhờ hỗ trợ của cơ quan Hải quan

Doanh nghiệp không bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng nhờ hỗ trợ của cơ quan Hải quan

(HQ Online) - Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Dalat Hasfarm đã chia sẻ câu chuyện trên tại Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp lần thứ 1/2024 do Cục Hải quan Đắk Lắk tổ chức ngày 16/4.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

(HQ Online) - Tỷ lệ tờ khai luồng Vàng, luồng Đỏ tại Cục Hải quan Hải Phòng giảm mạnh.
Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Ngày 16/4, Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan- DN năm 2024. Đại diện Cục Hải quan Hà Nam Ninh đã phổ biến, đưa ra các khuyến nghị khi DN thực hiện các chính sách, quy định, thủ tục hải quan…; lưu ý tránh những sai sót, lỗi thường gặp; chia sẻ kinh nghiệm để xử lý các vấn đề và vướng mắc liên quan đến công tác hải quan.
Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán

Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán

(HQ Online) - Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị rủi ro chuỗi cung ứng, ngày 16/4, Cục Hải quan Đà Nẵng phối hợp với Liên minh hỗ trợ công nghiệp Việt Nam (VISA), Công ty InterLOG tổ chức hội thảo chuyên sâu với chủ đề: “Báo cáo quyết toán” dành cho doanh nghiệp hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất.
Trao đổi thử nghiệm tờ khai xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á - Âu

Trao đổi thử nghiệm tờ khai xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á - Âu

(HQ Online) - Việt Nam đã hoàn thành trao đổi thử nghiệm tờ khai hải quan xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á - Âu giai đoạn 1.
Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

(HQ Online) - Để giám sát hiệu quả hàng hóa ra, vào hệ thống kho, bãi, cảng trên địa bàn quản lý, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động ứng dụng giám sát bằng hệ thống camera, tăng tỷ lệ soi chiếu.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Tracodi đã thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt gần 8% và 6% so với kết quả thực hiện năm 2023.
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phải tái xuất.
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước cơ hội thu hút hàng chục tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài với điều kiện thị trường được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Hiện các điểm nghẽn trọng yếu của tiến trình nâng hạ
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề và xu hướng chủ đạo tại NAB Show - triển lãm thường niên lớn nhất nước Mỹ về truyền thông, giải trí và công nghệ đang diễn ra tại thành phố Las Vegas.
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

Lợi ích lớn nhất của Bảo hiểm xã hội (BHXH) là lương hưu, đảm bảo tuổi già an vui cho ...
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38

Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác Bảo hiểm ...
Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ ...
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ

Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ

Trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900 ...
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kết thúc cuộc thi, Hội đồng Nghệ thuật đã tuyển chọn 70 tranh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến ...
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh

Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh

Thành phố thông minh đang là xu thế phát triển chung của các đô thị trên thế giới và Việt ...
Dấu ấn Hải quan Việt Nam qua Chiến dịch Con rồng Mê Kông

Dấu ấn Hải quan Việt Nam qua Chiến dịch Con rồng Mê Kông

Với vai trò nước đồng sáng kiến, qua các giai đoạn của Chiến dịch Con rồng Mê Kông, Hải quan ...
Quảng Ninh: Thu giữ gần 4.000 sản phẩm xúc xích, bánh kẹo… có dấu hiệu nhập lậu

Quảng Ninh: Thu giữ gần 4.000 sản phẩm xúc xích, bánh kẹo… có dấu hiệu nhập lậu

Lực lượng chức năng phát hiện hộ kinh doanh đang bày bán gần 4.000 sản phẩm thực phẩm gồm: xúc ...
Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Thanh Phương bị tạm hoãn xuất cảnh

Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Thanh Phương bị tạm hoãn xuất cảnh

Thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Thanh Phương đã được cơ ...
Hải quan Nội Bài: Ứng phó với tội phạm ma túy sử dụng công nghệ cao

Hải quan Nội Bài: Ứng phó với tội phạm ma túy sử dụng công nghệ cao

Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng để vận chuyển trái phép ma tuý qua đường hàng không, chuyển ...
Kinh doanh hàng giả, một hộ dân bị phạt trên 100 triệu đồng

Kinh doanh hàng giả, một hộ dân bị phạt trên 100 triệu đồng

Một kinh doanh hàng hóa online bị xử phạt 102,5 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng hóa giả ...
Hải quan Cẩm Phả tiêu huỷ hơn 2.300 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm

Hải quan Cẩm Phả tiêu huỷ hơn 2.300 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả chủ trì, phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số ...
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Tracodi đã thông qua kế hoạch doanh thu và ...
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường

Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường

(HQ Online) - Generali Việt Nam vừa chính thức ra mắt ra mắt Bộ hợp đồng bảo hiểm phiên ...
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Để nâng cao kim ngạch xuất khẩu dệt may, tận dụng hiệu quả ưu đãi của các Hiệp định thương ...
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

Sáng ngày 13/4/2024, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại ...
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank

Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong ...
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm

Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm

Công ty CP Cảng Đồng Nai vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với doanh thu và lợi ...
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện chính ...
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu

Các doanh nghiệp thủy sản đang gặp một bất cập lớn do quy định "quá nghiêm ngặt" của Nhật Bản ...
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và Nghị quyết của Quốc hội về ngân sách nhà nước (NSNN) ...
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn

Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng, sau 5 năm thực hiện Luật Cảnh sát biển Việt Nam, tình hình ...
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định bổ sung quy định xử lý cách tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp ...
Chuyển nhượng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu

Chuyển nhượng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu

Trước vướng mắc của Cục Hải quan An Giang về chuyển nhượng hàng hóa thuộc đối tượng miễn thuế, Tổng ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng ...
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

Trong 2 ngày 13 và 14/4, công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và ...
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng

Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng

Ra mắt nền tảng thương mại điện tử, Dịch vụ lưu động, ứng dụng FordPass, Đặt lịch dịch vụ trực ...
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam

Ford Việt Nam vừa giới thiệu hai phiên bản sản phẩm mới nhất Everest Platinum và Ranger Stormtrak với những ...
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ

Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ

Việc triển khai các phương tiện tự lái ở Mỹ vẫn đang đối mặt với nhiều thử thách và khó ...
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề và xu hướng chủ đạo tại NAB Show - triển lãm thường ...
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại ...
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga

Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga

Trong tháng Hai, Pháp đã mua lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga trị giá 322,3 triệu ...
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung ...
Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ

Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ

Nhật báo Le Figaro mới đây cảnh báo rằng doanh nghiệp toàn cầu đang phải đối mặt với sự phát ...
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Sau nhiều tháng liên tục biến động trong vùng tương đối ổn định, giá vàng bắt đầu tăng mạnh vào ...
Phiên bản di động