Facebook Twitter youtube Tiktok

Công tác báo chí, truyền thông ngày càng có vai trò quan trọng trong thúc đẩy nhiệm vụ của ngành Hải quan

(HQ Online) - Nhân dịp kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Tạp chí Hải quan về công tác báo chí, truyền thông của ngành Hải quan trong thời gian qua và một số định hướng, yêu cầu đặt ra đối với công tác này trong tình hình mới.
Tạp chí Hải quan tiếp tục khẳng định vai trò truyền thông của Ngành Ngành Hải quan chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ Lãnh đạo Tổng cục Hải quan gặp mặt cán bộ, phóng viên báo chí, truyền thông trong Ngành
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan  Nguyễn Văn Thọ
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Xác định công tác báo chí, truyền thông là nhiệm vụ quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành, Phó Tổng cục trưởng có thể khái quát những kết quả Tổng cục Hải quan đã đạt được trong công tác này?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ:

Có thể khẳng định, thời gian qua, công tác báo chí, truyền thông đã được quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào thành tích chung của ngành Hải quan, kịp thời chuyển tải tới công chúng về hình ảnh Hải quan Việt Nam luôn nỗ lực không ngừng nhằm cải cách hiện đại hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, người dân trong thực hiện thủ tục XNK, XNC và quá cảnh.

Hàng năm, bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính và các công việc trọng tâm mà Tổng cục Hải quan ban hành, công tác báo chí, truyền thông của Ngành luôn được chú trọng với nội dung và hình thức không ngừng đổi mới, phù hợp với tình hình thực tế, tập trung vào các nội dung về các hoạt động nổi bật như: Công tác xây dựng lực lượng Hải quan; cải cách hành chính, hiện đại hóa trong quản lý hải quan; thanh tra, kiểm tra, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thu nộp ngân sách nhà nước...

Trong đó, sự phối hợp giữa Tổng cục Hải quan với các cơ quan thông tấn, báo chí được duy trì thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và đã đạt được một số kết quả. Cụ thể, năm 2022, chủ động cung cấp thông tin để các cơ quan báo chí thực hiện gần 8.500 tin, bài, phóng sự; phối hợp xây dựng, thực hiện và phát sóng 47 số Chương trình “Hải quan Việt Nam” trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và trên 160 tin, phóng sự và chuyên đề phát trên các kênh truyền hình; giới thiệu hơn 20 đoàn phóng viên các báo, đài truyền hình đi thực tế tại các cục hải quan tỉnh, thành phố; Tạp chí Hải quan đã thực hiện hơn 15.000 lượt tin, bài, ảnh và gần 20 bản tin Chuyển động Hải quan, nhiều talk show trên Tạp chí điện tử Hải quan Online...

Tính đến hết tháng 5/2023 đã có 650 tin, bài, phóng sự về ngành Hải quan được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng; chương trình “Hải quan Việt Nam” tiếp tục được phát sóng định kỳ hàng tuần trên kênh VTV1.

Phó Tổng cục trưởng đánh giá thế nào về kết quả từ sự hợp tác của các cơ quan thông tấn, báo chí góp phần vào thành công của Ngành đã đạt được trong thời gian qua?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ:

Là lĩnh vực có liên quan mật thiết đến lợi ích của người dân và DN, thời gian qua công tác hải quan được dư luận xã hội và báo chí hết sức quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong đó có lĩnh vực hải quan.

Do đó, ngành Hải quan đã chủ động nguồn thông tin cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí. Các đơn vị thuộc và trực thuộc đều nhận thức rõ, quan tâm và coi trọng đến công tác truyền thông của đơn vị nói riêng và ngành Hải quan nói chung. Tại các cục hải quan tỉnh, thành phố đã có sự chủ động hơn trong công tác phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt kịp thời có ý kiến phản hồi với một số vấn đề nóng được báo chí phản ánh.

Trong đó, hàng năm, các đơn vị hải quan tỉnh, thành phố đều xây dựng Kế hoạch tuyên truyền cụ thể, một số đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Tạp chí Hải quan và cơ quan báo chí địa phương để tuyên truyền có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và coi đây là kênh chuyển tải thông tin chính thống, nhanh chóng, chính xác đến bạn đọc và dư luận xã hội. Các cục hải quan đã sử dụng website của đơn vị để thông tin tuyên truyền kịp thời về chủ trương, kết quả công tác của đơn vị và của Ngành, hỗ trợ đối tượng nộp thuế, tiếp nhận và giải đáp vướng mắc của DN...

Một số cục hải quan trọng điểm đã chủ động nắm bắt tình hình, rà soát các vấn đề cần định hướng dư luận để kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.

Có thể nói, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan báo chí, truyền thông đã giúp dư luận, cộng đồng xã hội hiểu rõ, hiểu đúng và kịp thời về hoạt động nghiệp vụ của cơ quan Hải quan và những đóng góp của Ngành vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa mạnh mẽ với định hướng tiến tới Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh, để xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả, công tác báo chí, truyền thông của Ngành cần tập trung vào những mục tiêu, giải pháp quan trọng nào, thưa Phó Tổng cục trưởng?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ:

Ngày 20/5/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký ban hành Quyết định số 628/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030. Ngay sau đó, ngày 13/9/2022, Bộ Tài chính ký ban hành Chương trình hành động của Bộ Tài chính triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 và Kế hoạch Cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan đến năm 2025. Đây là những văn bản đầu tiên và là “kim chỉ nam” để ngành Hải quan hiện thực hoá các mục tiêu đặt ra trong Chiến lược.

Trong đó, mục tiêu xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm Hải quan các nước phát triển trên thế giới, dẫn đầu trong thực hiện Chính phủ số, với Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hải quan, quản lý hải quan. Quản lý thu thuế đối với hoạt động XNK hiệu quả. Tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, du lịch và vận tải hợp pháp qua biên giới, tạo môi trường XNK minh bạch, công bằng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn xã hội và bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia.

Để hoàn thành được mục tiêu đề ra, Hải quan Việt Nam luôn xác định công tác báo chí, truyền thông vừa là yêu cầu vừa là nhiệm vụ thường xuyên. Lãnh đạo Tổng cục Hải quan và các đơn vị trong ngành đã quan tâm, tập trung chỉ đạo việc triển khai mảng công tác này. Trong đó, để nâng cao công tác báo chí, truyền thông, xây dựng hình ảnh của Hải quan Việt Nam, ngày 5/4/2023, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 708/QĐ-TCHQ ban hành Quy chế cung cấp, sử dụng thông tin, tài liệu, tư liệu phục vụ công tác báo chí, truyền thông của Tổng cục Hải quan. Quy chế được ban hành nhằm phục vụ công tác báo chí, truyền thông của Tổng cục Hải quan trên Tạp chí Hải quan, các phương tiện truyền thông của Ngành và các cơ quan thông tấn, báo chí về các mặt hoạt động của Tổng cục Hải quan một cách chủ động, kịp thời, chính xác, đến các cơ quan, ban ngành, cộng đồng DN và người dân.

Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong công tác báo chí, truyền thông, năm 2023 và những năm tiếp theo Tổng cục Hải quan đặt ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới, mở rộng nội dung và phương thức cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác, đầy đủ để nhân dân, cộng đồng DN, các cơ quan ban ngành hiểu, chia sẻ và ủng hộ các hoạt động của ngành Hải quan.

Thứ hai, thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, định hướng tuyên truyền các mặt công tác trọng tâm năm 2023 của ngành Hải quan, trong đó chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, góp phần giúp người dân, DN tiếp cận các chính sách pháp luật mới, tăng cường tuân thủ pháp luật.

Thứ ba, tập trung tuyên truyền về các nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính như: Hỗ trợ tạo thuận lợi cho DN; Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN; sắp xếp mô hình tổ chức bộ máy hải quan các cấp; Đề án “Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa XNK”; xây dựng Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh… Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 và Kế hoạch Cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan đến năm 2025...

Thứ tư, tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng nội dung thu hút bạn đọc trên các ấn phẩm của Tạp chí Hải quan-cơ quan ngôn luận của Tổng cục Hải quan; tăng lượng thông tin được phát hiện từ cơ sở qua việc đẩy mạnh các chuyến công tác địa phương của phóng viên các báo, đài; xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc họp báo chuyên đề, họp báo đột xuất và tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí cho CBCC trong Ngành và bồi dưỡng nghiệp vụ hải quan cho phóng viên báo, đài. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tiếp tục phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện Chương trình “Hải quan Việt Nam” định kỳ trên kênh VTV1.

Công tác báo chí, truyền thông  ngày càng có vai trò quan trọng trong thúc đẩy nhiệm vụ của ngành Hải quan
Phóng viên Tạp chí Hải quan tác nghiệp tại Quảng Ninh sản xuất chương trình Chuyển động Hải quan trên Tạp chí điện tử Hải quan Online. Ảnh: T.Bình

Với những yêu cầu đặt ra, theo Phó Tổng cục trưởng, ngành Hải quan có mong muốn gì từ các cơ quan báo chí trong phối hợp thực hiện công tác truyền thông?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ:

Trong những năm qua, các cơ quan thông tấn, báo chí đã thực sự là kênh thông tin quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả công tác quản lý, của cơ quan Hải quan. Trong đó, sự phối hợp giữa Tổng cục Hải quan với các nhà báo theo dõi hoạt động hải quan ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Nối tiếp những kết quả đó, Tổng cục Hải quan mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các phóng viên, biên tập viên, các cơ quan thông tấn, báo chí để giúp ngành Hải quan truyền tải những thông tin, chính sách mới đến với người dân, DN. Tổng cục Hải quan mong muốn các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền hiệu quả vào các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực hải quan như: kết quả triển khai Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030; Kế hoạch Cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan đến năm 2025; các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, tăng cường hiệu quả kiểm tra chuyên ngành…; công tác thu nộp ngân sách nhà nước, thu hồi nợ thuế, chống thất thu ngân sách; đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ CBCC theo hướng chính quy, hiện đại.

Ngoài ra, ngành Hải quan đang tập trung nguồn lực để đổi mới một cách căn bản, toàn diện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đáp ứng mục tiêu xây dựng Hải quan Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp ngang bằng trình độ các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới, theo đó, cơ quan Hải quan mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục hỗ trợ biểu dương những việc làm tích cực, đồng thời giám sát, phát hiện giúp Tổng cục Hải quan chấn chỉnh trong việc khắc phục những tồn tại hạn chế trong quản lý CBCC.

Đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc, đặc biệt là các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ làm công tác báo chí, truyền thông trong Ngành, Tổng cục Hải quan yêu cầu lãnh đạo các đơn vị được phân công phụ trách công tác báo chí, truyền thông cần bám sát kế hoạch tuyên tuyền của Ngành, của đơn vị; nắm vững các vấn đề nghiệp vụ có liên quan để cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí… một cách đầy đủ, phong phú hơn, hấp dẫn bạn đọc hơn.

Nhân dịp kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt cho tập thể lãnh đạo Tổng cục Hải quan và nhân danh cá nhân, qua Tạp chí Hải quan, tôi xin gửi lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công tới toàn thể các nhà báo, các cơ quan báo chí trên mọi miền Tổ quốc!

Xin cảm ơn Phó Tổng cục trưởng!

Hồng Nụ (thực hiện)

Tin liên quan

Hải quan- Biên phòng Cầu Treo bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 70 kg ma túy

Hải quan- Biên phòng Cầu Treo bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 70 kg ma túy

(HQ Online) - Theo tin phóng viên nắm được, Cục Hải quan Hà Tĩnh và Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển 70 kg ma tuý qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 5/2024

(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 5/2024

(HQ Online) - Quan hệ hợp tác Hải quan Việt Nam- Australia tiếp tục được nâng tầm khi trong cuộc hội đàm mới đây, người đứng đầu cơ quan Hải quan hai nước đã ký kết Kế hoạch hợp tác điều tra nhằm đấu tranh với các hoạt động thương mại bất hợp pháp.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 38 phát hành ngày 10/5/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 38 phát hành ngày 10/5/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 38 có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

(HQ Online) - Ngày 10/5, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đoàn công tác của Hãng chuyển phát nhanh FedEx, do ông Choo Pin Ang, Giám đốc Điều hành các vấn đề chính phủ AMEA làm trưởng đoàn.
Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp

Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp

(HQ Online) - Xác định mối quan hệ đối tác giữa Hải quan – Doanh nghiệp (DN) là đối tác hợp tác lâu dài, những năm qua, Chi cục Hải quan Hà Nam (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, trọng tâm vào việc cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, tạo thuận các hoạt động XNK... Điều đó đã giúp Hải quan Hà Nam không chỉ nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên địa bàn mà còn góp phần tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng.
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng hải quan quốc tế

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng hải quan quốc tế

(HQ Online) - Hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực hải quan thời gian qua đã được ngành Hải quan đẩy mạnh triển khai, mang lại nhiều kết quả rõ nét, thực chất, góp phần khẳng định được vai trò và vị thế của Hải quan Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo bám sát tiến độ các dự án hàng không

Tổng cục Hải quan chỉ đạo bám sát tiến độ các dự án hàng không

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai thành lập Tổ công tác thường xuyên trao đổi, làm việc với Ban quản lý dự án, nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai dự án xây dựng, mở rộng nhà ga hành khách và hàng hóa tại cảng hàng không quốc tế.
Lập Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số

Lập Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số

(HQ Online) - Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng làm Trưởng ban.
Hải quan thực hiện 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Hải quan thực hiện 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

(HQ Online) - Trong 214 thủ tục hành chính do cơ quan Hải quan thực hiện, có 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu

Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Ngày 8/5, Cục Hải quan Đà Nẵng tổ chức Lễ ký kết tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Hải quan Hải Phòng thu ngân sách hơn 6.200 tỷ trong tháng 4

Hải quan Hải Phòng thu ngân sách hơn 6.200 tỷ trong tháng 4

(HQ Online) - Tháng 4 là tháng có số thu ngân sách cao nhất của Cục Hải quan Hải Phòng trong 4 tháng đầu năm.
Sở KH&ĐT Quảng Trị chia sẻ "Thủ tục hải quan các dự án đầu tư" trên trang thông tin điện tử

Sở KH&ĐT Quảng Trị chia sẻ "Thủ tục hải quan các dự án đầu tư" trên trang thông tin điện tử

(HQ Online) - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị vừa chính thức kết nối, chia sẻ chuyên mục "Thủ tục hải quan các dự án đầu tư" của Cục Hải quan Quảng Trị lên trang điện tử tại địa chỉ httpssokhdt.quangtri.gov.vn nhằm tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc tra cứu thông tin về thủ tục hải quan đối với các dự án đầu tư trên địa bàn.
Tìm chủ hơn 30 tấn hàng nhập khẩu qua đường hàng không

Tìm chủ hơn 30 tấn hàng nhập khẩu qua đường hàng không

(HQ Online) - Hơn 30 tấn hàng hóa các loại nhập khẩu qua đường hàng không từ năm 2023, nhưng đến nay chủ hàng chưa đến làm thủ tục hải quan.
Hải quan Lào Cai thu ngân sách tăng cao 47,2%

Hải quan Lào Cai thu ngân sách tăng cao 47,2%

(HQ Online) - Kết quả thu ngân sách của Cục Hải quan Lào Cai trong hơn 4 tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành Hải quan hưởng ứng tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ngành Hải quan hưởng ứng tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị triển khai và chủ động tổ chức tháng an toàn thực phẩm với chủ đề “Tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” đảm bảo phù hợp với điều kiện, chức năng nhiệm vụ và đặc điểm tình hình thực tế hoạt động của đơn vị.
ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

(HQ Online) - Trả lời báo chí bên lề hội đàm song phương và ký Kế hoạch hợp tác điều tra giữa Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia (ABF) được tổ chức ngày 7/5/2024 tại Hà Nội, ông Michael Outram (ảnh), Cao ủy ABF đã có những đánh giá về mối quan hệ hợp tác với Hải quan Việt Nam.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu

Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu

Hàng trăm bình nghi chứa khí cười và xe đạp điện không có hóa đơn chứng từ, nghi nhập lậu đã bị lượng lượng chức năng Khánh Hòa tạm giữ.
Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore.
Lần đầu tiên cảng Cát Lái vận hành cổng tự động

Lần đầu tiên cảng Cát Lái vận hành cổng tự động

Từ ngày 10/5, Công ty cổ phần (CP) Kho vận Tân cảng thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chính thức áp dụng Hệ thống Cổng tự động tại cổng C cảng Cát Lái.
Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán.
Sau 6 năm tăng liên tục, thu thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản giảm mạnh

Sau 6 năm tăng liên tục, thu thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản giảm mạnh

Năm 2023, do thị trường bất động sản đang trong thời điểm rất khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh nên số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản cũng giảm mạnh.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất, ...
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Trước đó, ngày 29/4, cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B ...
Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng

Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và EU là hình mẫu cho sự hợp ...
Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Theo Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt "Phương án tổ chức ...
Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm

Tối 8/5, 20 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM nhập viện Bệnh viên Đa khoa khu ...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc

Năm thứ 7 liên tiếp, tỉnh Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp ...
Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu

Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu

Hàng trăm bình nghi chứa khí cười và xe đạp điện không có hóa đơn chứng từ, nghi nhập lậu ...
Hải quan- Biên phòng Cầu Treo bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 70 kg ma túy

Hải quan- Biên phòng Cầu Treo bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 70 kg ma túy

Cục Hải quan Hà Tĩnh và Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa bắt giữ 2 đối tượng đang vận ...
Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nợ thuế trên 3 tỷ đồng

Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nợ thuế trên 3 tỷ đồng

Đó là trường hợp của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Cận Viễn Đông nợ thuế tại Chi ...
Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy

Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Biên phòng bắt giữ 2 đối ...
Chống buôn lậu trên biên giới Tây Nam không có hồi kết

Chống buôn lậu trên biên giới Tây Nam không có hồi kết

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua ...
Hải quan Lào Cai xử lý 58 vụ vi phạm, phạt hơn 5 tỷ đồng

Hải quan Lào Cai xử lý 58 vụ vi phạm, phạt hơn 5 tỷ đồng

Từ đầu năm đến 2/5, Cục Hải quan Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 58 vụ ...
Lần đầu tiên cảng Cát Lái vận hành cổng tự động

Lần đầu tiên cảng Cát Lái vận hành cổng tự động

Từ ngày 10/5, Công ty cổ phần (CP) Kho vận Tân cảng thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ...
Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

Chỉ 27% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh năm 2024 và 2025, giảm mạnh so ...
Triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân

Triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân

Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị được nhận định đã tạo thêm động lực, niềm tin cho đội ...
Hoàn thành xây dựng cầu cảng số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Hoàn thành xây dựng cầu cảng số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Công ty CP cảng Hải Phòng tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng cầu cảng số 3, 4 ...
Lợi nhuận doanh nghiệp bước vào chu kỳ hồi phục

Lợi nhuận doanh nghiệp bước vào chu kỳ hồi phục

Báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh quý 1/2024 vừa được Công ty chứng khoán SSI công bố cho ...
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội, mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội, mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Trong bối cảnh làn sóng đầu tư thế giới đang có sự dịch chuyển, Việt Nam đang có cơ hội ...
Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Vướng mắc của cục hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến sự khác biệt mã số hàng hóa ...
Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh ...
Cần sớm mở chính thức lối thông quan Tân Thanh, Cốc Nam thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Cần sớm mở chính thức lối thông quan Tân Thanh, Cốc Nam thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Để đảm bảo công tác kiểm soát XNC, XNK hàng hóa, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo quốc phòng, ...
Quy định về luân chuyển công tác thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương

Quy định về luân chuyển công tác thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương

Việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo khách quan, hợp lý, phù hợp với chuyên ...
Cách khai báo trị giá hải quan trên tờ khai thay đổi mục đích sử dụng

Cách khai báo trị giá hải quan trên tờ khai thay đổi mục đích sử dụng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty Ajinomoto Việt Nam thực hiện quy định khai ...
Mức thuế GTGT đối với mặt hàng chà là sấy dẻo

Mức thuế GTGT đối với mặt hàng chà là sấy dẻo

Trước thắc mắc của Công ty TNHH HẠT DINH DƯỠNG liên quan đến thuế GTGT của mặt hàng chà là ...
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Tại Việt Nam, GAC Motor thông qua nhà phân phối Tan Chong bán các dòng xe xăng và phụ tùng, ...
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Đáng chú ý, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến.
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Trong tháng 5 và 6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng nhiều ưu đãi cho các khách hàng Việt Nam. ...
Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Nhập khẩu từ Thái Lan, Toyota Corolla Cross 2024 có 2 phiên bản xăng (V) và Hybrid (HEV) với mức ...
Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Ngày 5/5/2024, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc ...
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ôtô và Di động Hàn Quốc, nước này xuất khẩu 81.631 xe điện trong ...
Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều đồng tiền châu Á, trong đó có đồng yen (Nhật Bản), đồng baht ...
Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024

Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024

Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia làm nhiệm vụ đảm bảo ...
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/5/2024, Hội nghị AEO (doanh nghiệp ưu tiên) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ ...
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư

Tính đến cuối tháng Tư vừa qua, quy mô dự trữ ngoại hối của nền kinh tế Trung Quốc đạt ...
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít

Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít

Chiến dịch “Cửa sổ Chiến thắng” nhằm tạo không khí lễ hội, truyền lại truyền thống cho thế hệ trẻ, ...
Sự chia rẽ trong nước Mỹ

Sự chia rẽ trong nước Mỹ

Biểu tình đang sục sôi tại nhiều trường đại học hàng đầu ở Mỹ, phản ánh cách biệt to lớn ...
Phiên bản di động