Cộng hưởng thương hiệu quốc gia và doanh nghiệp để đưa hàng Việt xuất ngoại
Để hàng Việt xuất khẩu không còn “vô danh” |
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập Đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú |
Nhiều ý kiến đánh giá, xây dựng THQG hay từng DN, sản phẩm là quá trình dài lâu, cần đầu tư thời gian, công sức. Quan điểm của ông như thế nào?
Thời gian qua, thiệt thòi rất lớn cho sản phẩm Việt là tạo ra sản phẩm tốt, khác biệt nhưng không được người dân thế giới biết đến. Trách nhiệm của mỗi cơ quan quản lý nhà nước, DN và mỗi người dân là phải nhìn nhận được vai trò của xây dựng thương hiệu Việt Nam để người dân thế giới biết đến, họ mong muốn được sử dụng sản phẩm thương hiệu Việt. Đây như cuộc “trường kỳ kháng chiến”, cần thời gian. Chính phủ cần có chiến lược xây dựng THQG một cách rõ ràng và phải đầu tư cho điều đó. Hạt nhân của THQG là thương hiệu của các sản phẩm, các công ty. Bởi vậy, các công ty cũng cần nhìn nhận được vai trò, giá trị thương hiệu đem lại cho công cuộc kinh doanh của mình.
Trong xây dựng, phát triển thương hiệu các DN Việt Nam hiện đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như thế nào, thưa ông?
Việc đầu tiên trong xây dựng thương hiệu là người tạo ra sản phẩm cần nhận thức được vai trò của thương hiệu. Như tôi được biết, hiện không ít chủ DN vẫn còn nhận thức khá lơ mơ về giá trị thương hiệu cũng như phương pháp xây dựng thương hiệu, cần phải làm sao để họ nhận thức được vai trò, khi đó họ sẽ tìm cách tìm hiểu, xây dựng nhằm đạt được.
Sau bước nhận thức đúng, điểm thứ hai cần có là môi trường, tổ chức đủ trình độ, kinh nghiệm để đào tạo hướng dẫn, cung cấp kiến thức chuẩn mực về xây dựng thương hiệu cho DN. Cuối cùng là cần sự đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước và người dân để ủng hộ, hỗ trợ cho những DN đầu tư vào xây dựng thương hiệu. Bản thân quốc gia cũng cần đầu tư vào xây dựng THQG để cộng hưởng, giúp DN Việt đưa thương hiệu ra nước ngoài.
Ông có thể chia sẻ rõ hơn về góc độ cơ quan quản lý nhà nước cần đồng hành, hỗ trợ như thế nào nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu cho DN?
Giai đoạn vừa rồi cho thấy, ngay cả ở tầm các cơ quan quản lý nhà nước hiểu biết sâu sắc về thương hiệu cũng chưa rõ ràng. Có nhiều tranh cãi thế nào là thương hiệu Việt, thế nào là hàng hóa “made in Vietnam”.
Bước đầu, tôi cho rằng Nhà nước cần phải làm rõ khái niệm này để người dân, DN hiểu rõ, đồng thời các nguồn đầu tư hướng vào đúng chỗ, tạo ra giá trị cao. Hiện nay đang có nhận thức sai lầm rất lớn về chuỗi giá trị, nhiều khi cổ vũ phát triển chưa đúng, chưa đủ. Ví dụ, Việt Nam mong muốn, kêu gọi phát triển hàng hóa “made in Vietnam” nhưng lại rất ít người kêu gọi xây dựng xây dựng thương hiệu. Trong khi đó, trong phân khúc giá trị, thương hiệu chiếm đến 20-30%.
Hiểu đúng từng chuỗi giá trị trong 1 sản phẩm cấu thành bởi những công đoạn nào và đất nước Việt Nam, DN đang có thế mạnh tạo ra ở chuỗi giá trị nào cao nhất, nhiều nhất…, chính sách cần phải hướng vào đó để cổ vũ. Ví dụ, phải cổ vũ việc xây dựng thương hiệu, cần ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực đó, sau đó mới làm thêm từng phân khúc giá trị khác như made in, design… Ta nên chọn phân khúc phù hợp với nguồn lực của mình nhằm đem lại giá trị cao nhất.
Xin cảm ơn ông!
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): Doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG thêm nhiều cơ hội XK Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế thông qua ký kết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương. Nhờ đó, hoạt động XK của các DN Việt Nam nói chung và của các DN có sản phẩm đạt THQG nói riêng đang có thêm nhiều cơ hội mới. Trước bối cảnh đó, với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình THQG, Bộ Công Thương đã áp dụng linh hoạt, phù hợp với bối cảnh thực tế các biện pháp hỗ trợ thâm nhập thị trường XK, tư vấn phát triển kinh doanh, thiết lập hệ thống thông tin và kiến thức cập nhật về thương hiệu phục vụ DN hướng đến nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm dịch vụ và đáp ứng các tiêu chuẩn XK của các quốc gia, đặc biệt là những thị trường khó tính như Mỹ, EU,… Với thị trường nội địa, để hỗ trợ các DN có sản phẩm đạt THQG chiếm lĩnh vị thế cũng như thị phần lớn trước những thương hiệu mạnh của thế giới, Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá nâng cao nhận biết cũng như nhận thức của người tiêu dùng trong nước đối với các sản phẩm đạt THQG… Chuyên gia thương mại Phạm Tất Thắng: Muốn có thương hiệu phải xây dựng cả chiến lược xây dựng, bảo vệ và khuếch trương Nền kinh tế hội nhập càng sâu, việc xây dựng thương hiệu càng quan trọng. Mấu chốt khiến hiệu quả xây dựng thương hiệu nhiều mặt hàng, đặc biệt là nông sản chưa như mong đợi là bởi tư duy kinh doanh chộp giật của cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn DN khi chỉ thấy lợi ích trước mắt mà không tính lâu dài. Muốn có thương hiệu phải xây dựng cả chiến lược, kết hợp giữa xây dựng, bảo vệ và khuếch trương thương hiệu. Tôi cho rằng quan niệm về thương hiệu của các DN cũng như các nhà quản lý cấp địa phương chưa đúng. Họ quan niệm chỉ cần sản phẩm có bao bì đẹp, tên tuổi nổi một chút, chịu khó quảng cáo trên truyền hình, tờ rơi, có mặt ở vài hội chợ, lễ hội trái cây… đã là có thương hiệu. Trong khi thực chất đã gọi là thương hiệu phải tìm câu trả lời từ phía khách hàng xem khách hàng thực sự suy nghĩ, đánh giá về sản phẩm đó như thế nào. Muốn có thương hiệu, sản phẩm đòi hỏi phải chất lượng, tiện lợi, luôn đổi mới, bổ sung thêm những giá trị mới. Ngoài ra, dịch vụ trước, trong và sau bán hàng của DN phải tốt,… Uyển Như (ghi) |
Tin liên quan
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
11:27 | 08/11/2024 An ninh XNK
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
13:58 | 08/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
11:28 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
18:29 | 08/11/2024 Kinh tế
Giải bài toán về giá và cung cầu vàng trong nước
08:27 | 08/11/2024 Kinh tế
Đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng
07:25 | 08/11/2024 Kinh tế
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
20:17 | 07/11/2024 Kinh tế
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
19:58 | 06/11/2024 Kinh tế
Sửa quy định về đầu tư PPP, BT: Tính toán đầy đủ để không thất thoát tài sản nhà nước
19:49 | 06/11/2024 Kinh tế
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thế nào giữa 2 lần ông Trump đắc cử?
15:12 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững
13:57 | 06/11/2024 Kinh tế
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
12:04 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
10:40 | 06/11/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
10:39 | 06/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp đón cơ hội “vàng” xuất khẩu cá ngừ sang UAE
10:22 | 06/11/2024 Kinh tế
Ngành điện tử vượt thách thức để vào sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
08:17 | 06/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
Tổng cục Hải quan ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của Hiệp hội Logistics Việt Nam
TP Hồ Chí Minh “tiếp sức” doanh nghiệp công nghiệp và logistics
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK