Facebook Twitter youtube Tiktok

“Cơn sóng thần” mới ở Trung Đông

(HQ Online) - Vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa rạng sáng 14/4 là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên do Iran thực hiện từ lãnh thổ nước này nhằm vào Israel để trả đũa vụ tòa nhà của phái đoàn ngoại giao Iran ở Syria bị không kích hồi đầu tháng này mà Tehran cho rằng Israel là thủ phạm.
Xung đột Hamas-Israel gây thiệt hại lớn đối với kinh tế Trung Đông IMF: Gián đoạn thương mại trên Biển Đỏ ảnh hưởng lớn đến kinh tế Trung Đông Ngành dầu mỏ Mỹ lo ngại nguy cơ leo thang xung đột tại Trung Đông
Kịch bản nào cho “cơn sóng thần” mới tại Trung Đông
Kịch bản nào cho “cơn sóng thần” mới tại Trung Đông

Sự lựa chọn khó khăn

Tiến sĩ Raz Zimmt, chuyên gia cấp cao tại Viện nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel (INSS), nói: “Vụ tấn công trực tiếp vừa qua của Iran nhằm vào Israel, vốn trước đây chỉ dựa vào các lực lượng khác, đã đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong chiến lược của Iran. Vụ sát hại sĩ quan chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở Syria đã làm leo thang căng thẳng. Iran chọn biện pháp răn đe thay vì né tránh xung đột, nhưng không tìm kiếm một cuộc chiến tranh tổng lực. Xung đột có leo thang hơn nữa hay không phụ thuộc vào phản ứng của Israel, nếu có thì khả năng sẽ là xung đột khu vực rộng hơn, liên quan đến Hezbollah ở Liban".

Vụ tấn công chỉ diễn ra trong vài giờ, dường như chủ đích nhắm vào các vị trí quân sự, thay vì khu dân cư đông đúc cùng tuyên bố đã “đạt được các mục tiêu” của Iran cho thấy Tehran không muốn bị lôi kéo vào vòng xoáy xung đột khu vực.

Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian cho biết Tehran đã thông báo cho các nước láng giềng 72 giờ trước khi tiến hành tấn công để hạn chế tối đa tình huống xấu. Iran cũng tuyên bố các nước Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức đã “thiếu trách nhiệm” khi không lên án vụ tấn công cơ sở ngoại giao của Iran tại Syria, buộc Tehran phải trả đũa dù không mong muốn.

Giới phân tích cho rằng trong nhiều năm qua, Iran đã duy trì chính sách “kiềm chế chiến lược” trước các vụ tấn công gây thiệt hại lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng, hay các vụ ám sát các nhà khoa học và tướng lĩnh quân sự nước này. Tuy nhiên, vụ tấn công ngày 1/4 vừa qua ở Syria đã vượt quá giới hạn. Tấn công trả đũa Israel có thể đẩy Iran vào một tình huống căng thẳng leo thang không mong muốn, nhưng dù sao cũng là một lựa chọn “ít tồi tệ hơn” trước sức ép trong nước. Là quốc gia có thế mạnh về UAV và tên lửa, cuộc tấn công chóng vánh cho thấy dường như Iran vẫn thể hiện một sự kiềm chế nhất định.

Vụ tấn công của Iran đã giúp Israel lôi kéo trở lại các đồng minh phương Tây sau thời gian bị chỉ trích về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Dải Gaza. Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Israel bị một lực lượng quân đội chính quy của một quốc gia tấn công trực tiếp. Và cũng là lần đầu tiên hệ thống phối hợp phòng thủ giữa Israel và các đồng minh được kích hoạt thành công. Xét về góc độ này, đây là một thắng lợi chiến lược giúp Israel thể hiện sức mạnh răn đe với bên ngoài.

Chiều 14/4, Nội các Chiến tranh của Israel đã nhóm họp để bàn các biện pháp trả đũa Iran. Trước thềm cuộc họp, thành viên Nội các, ông Benny Gantz tuyên bố Israel sẽ buộc Iran trả giá vào một thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, cuộc họp kết thúc mà không ra được quyết định cuối cùng với những bất đồng nội bộ sâu sắc. Giới quan sát cho rằng Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang chịu hai sức ép lớn. Ở trong nước, các thành viên cực hữu kêu gọi Chính phủ hành động trả đũa Iran mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, đồng minh số 1 là Mỹ không muốn chứng kiến một cuộc đối đầu leo thang giữa hai quốc gia đối thủ hàng đầu ở Trung Đông, tiềm ẩn nguy cơ biến thành một cuộc chiến tranh tổng lực hoặc lôi kéo các quốc gia láng giềng vào cuộc xung đột khu vực, nơi Washington đang rút dần sự hiện diện vì không muốn và cũng không đủ sức để can dự.

Theo ông Bob McNally - Chủ tịch công ty Rapidan Energy (Mỹ), giá dầu thô Brent kỳ hạn có thể tăng vọt lên 100 USD/thùng nếu Iran "trực tiếp" tấn công Israel. Trong trường hợp, sự leo thang dẫn đến gián đoạn ở eo biển Hormuz, giá dầu có thể tăng lên 120 hoặc 130 USD/thùng.

Chuyên gia Eldad Shavit, trưởng bộ phận nghiên cứu về quan hệ Israel – Mỹ tại INSS nhận định Tổng thống Joe Biden một mặt đánh giá cao năng lực phòng không đánh chặn của Israel và các đồng minh, mặt khác “khuyến khích một phản ứng phối hợp về mặt ngoại giao”, đồng thời nêu rõ quan điểm “Mỹ sát cánh với Israel, nhưng phản đối việc tấn công trả đũa và chắc chắn sẽ không tham gia” nếu Israel lựa chọn hướng đi này.

Tuy nhiên, cuộc tấn công ngày 14/4 đã phá bỏ một khuôn khổ đối đầu không công khai lâu nay giữa Iran và Israel, mà giới quan sát vẫn gọi là “cuộc chiến trong bóng tối”. Đây có thể coi là diễn biến nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ tại một khu vực không bao giờ ngưng tiếng súng. Trung Đông có tránh được nguy cơ của vòng xoáy bạo lực mới hay không, lúc này phụ thuộc vào lựa chọn hành động tiếp theo của Israel, một lựa chọn không dễ dàng.

Kinh tế thế giới trước nguy cơ chao đảo

Căng thẳng ở Trung Đông đã liên tục đẩy giá năng lượng tăng cao trong năm mà nền kinh tế toàn cầu vẫn đang chật vật để duy trì đà tăng trưởng và kiềm chế lạm phát. Giá dầu thô Brent đã tăng lên hơn 90 USD/thùng và có thể còn tăng hơn nữa sau các động thái này.

Chỉ huy hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Alireza Tangsiri ngày 9/4 cho biết nước này có thể đóng cửa eo biển Hormuz nếu thấy cần thiết. Khoảng 1/5 tổng lượng tiêu thụ dầu của thế giới đi qua eo biển này hàng ngày. Với việc Israel đang xem xét các đòn trả đũa, giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục đà leo thang khi sự việc trở nên khó lường hơn.

Theo dữ liệu của Bloomberg, giá dầu Brent thế giới đã tăng 2,7% lên mức 92 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 10/2023. Cộng với việc nhóm OPEC đã gia hạn mức cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày để duy trì sự ổn định của thị trường, các nhà phân tích dự đoán giá “vàng đen” có thể tăng lên trên 100 USD/thùng nếu kịch bản xung đột rộng hơn nổ ra ở Trung Đông.

Một số tác động đã dần hiển hiện. Dễ thấy nhất là áp lực lạm phát có nguy cơ tăng vọt giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chật vật thoát khỏi tình trạng suy thoái.

Giá năng lượng cao hơn có nguy cơ làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Gần đây, CPI của Mỹ bắt đầu chững đà giảm khiến các quan chức hàng đầu của FED ngày càng không chắc chắn về kế hoạch giảm lãi suất được nhiều nhà đầu tư toàn cầu kỳ vọng.

Nếu kịch bản leo thang xung đột Israel - Iran xảy ra đưa giá dầu lên trên 100 USD/thùng, có rất nhiều khả năng Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ phải trì hoãn việc cắt giảm lãi suất mà họ đã đưa ra kể từ cuối năm ngoái.

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng chao đảo sau thông tin về vụ tấn công Iran nhằm vào Israel. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones DJIA đã giảm ngày thứ 5 liên tiếp vào ngày 12/4, ghi nhận mức giảm 2,4%.

Một loạt các tài sản khác cũng biến động mạnh trước nguy cơ leo thang xung đột Israel - Iran. Trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng mạnh khi đồng USD tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị khiến các nhà đầu tư quay lưng lại với các loại tiền tệ rủi ro hơn của thị trường mới nổi. Trong khi đó, giá vàng - theo truyền thống được coi là một tài sản trú ẩn an toàn khác - đã tăng lên mức cao kỷ lục mới trên 2.400 USD/ounce trước khi đảo ngược mức tăng đó vào cuối ngày 12/4.

Tuy nhiên, các nhà phân tích phố Wall cho rằng đây chỉ phản ứng nhất thời của thị trường, như nhận định của một nhóm chiến lược gia từ Bank of America. Điều quan trọng là căng thẳng hiện tại có thể bùng nổ thành một cuộc chiến toàn diện hay không.

Nhất Phong

Tin liên quan

Sự chia rẽ trong nước Mỹ

Sự chia rẽ trong nước Mỹ

(HQ Online) - Biểu tình đang sục sôi tại nhiều trường đại học hàng đầu ở Mỹ, phản ánh cách biệt to lớn về ý thức hệ đã thấm sâu vào xã hội Mỹ trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, nhiều bên đang muốn thay đổi cách Mỹ tiếp cận xung đột đang diễn ra ở Trung Đông, cùng việc sử dụng ảnh hưởng tài chính và chính trị của mình để tạm dừng cuộc chiến.
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông

Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông

(HQ Online) - Những tác động tiêu cực của tình hình căng thẳng tại Trung Đông tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, những lưu ý cho doanh nghiệp để giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh này là những nội dung đáng chú ý được nêu ra tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do báo Người Lao động tổ chức ngày 25/4.
Xung đột Hamas-Israel: Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách chuyển hàng cứu trợ bị mắc kẹt

Xung đột Hamas-Israel: Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách chuyển hàng cứu trợ bị mắc kẹt

Chuyến hàng mang theo 1.049 container hàng nhu yếu phẩm như bột mì, đậu gà, đường và dầu thực vật. Số hàng này ước tính có thể đáp ứng nhu cầu của 1,1 triệu người trong vòng 1 tháng.
Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

(HQ Online) - Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều đồng tiền châu Á, trong đó có đồng yen (Nhật Bản), đồng baht (Thái Lan), đồng rupiah (Indonesia), đồng won (Hàn Quốc) đã bị cuốn vào "cơn bão mất giá" so với đồng USD. Để “giải cứu” đồng nội tệ, nhiều nước châu Á đã khẩn trương hành động. Một số nhà quan sát nhận định "cuộc chiến" bảo vệ tiền tệ đã được “châm ngòi”.
Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024

Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024

Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các đại biểu tham dự diễn đàn, đặc biệt là nguyên thủ các nước và đại diện tương đương.
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/5/2024, Hội nghị AEO (doanh nghiệp ưu tiên) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã được khai mạc tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, dưới sự chủ trì của Tổng thư ký WCO ông Ian Saunders.
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư

Tính đến cuối tháng Tư vừa qua, quy mô dự trữ ngoại hối của nền kinh tế Trung Quốc đạt 3.200,8 tỷ USD, giảm 1,38% so với cuối tháng Ba.
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít

Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít

Chiến dịch “Cửa sổ Chiến thắng” nhằm tạo không khí lễ hội, truyền lại truyền thống cho thế hệ trẻ, bày tỏ lòng biết ơn với các anh hùng, cựu chiến binh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển

Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển

(HQ Online) - Năm 2023, nhiều nước giàu trên thế giới đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư. Cụ thể, số người di cư đến Mỹ cao hơn 3,3 triệu người so với số người rời đi, gần gấp 4 lần mức thông thường trong những năm 2010, trong khi Canada tiếp nhận 1,9 triệu người nhập cư, Anh và Australia lần lượt đón 1,2 triệu người và 740.000 người. Giới phân tích nhận định cuộc bùng nổ di cư lớn chưa từng thấy đang "rình rập" các nước giàu trên thế giới, có thể gây ra những hậu quả kinh tế lớn.
Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động

Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động

Các công ty Nhật Bản đã coi tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng như một trong những mối lo ngại lớn nhất có thể khiến hoạt động của họ suy giảm.
Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức

Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức

Trong sắc lệnh, Tổng thống Putin chỉ thị phải bảo đảm tăng lương lao động tối thiểu gấp hai lần vào năm 2030 từ mức năm 2023, hay ít nhất lên 35.000 ruble/tháng (gần 400 USD).
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

(HQ Online) - Từ tháng 5/2024, cơ quan Hải quan Thái Lan bắt đầu thực hiện thu thuế GTGT 7% đối với tất cả hàng NK, không phân biệt giá trị hàng hóa.
Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ

Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp của Eurozone đã bật tăng lên mức 51,7 trong tháng Tư, từ mức 50,3 trong tháng Ba, cao hơn ước tính sơ bộ là 51,4.
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

(HQ Online) - ASYCUDAWorld, một phần mềm hiện đại hàng đầu do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) tài trợ, cung cấp công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hải quan đối với hơn 100 nền kinh tế.
Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với tất cả các bên liên quan để phát huy vai trò của các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình doanh nghiệp ưu tiên (AEO) trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong nước và nước ngoài nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp

Ông Tập Cận Bình tin tưởng Trung Quốc và Pháp “sẽ thắp sáng con đường phía trước bằng ngọn đuốc lịch sử,” mở ra tương lai tươi sáng hơn cho quan hệ song phương và đóng góp cho sự ổn định của thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng

Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024 tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 6,3%.
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD

Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD

Hết tháng 4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt xấp xỉ 239 tỷ USD.
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất, theo công bố của nền tảng du lịch Agoda.
Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nợ thuế trên 3 tỷ đồng

Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nợ thuế trên 3 tỷ đồng

Đó là trường hợp của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Cận Viễn Đông nợ thuế tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV.
Triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân

Triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân

Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị được nhận định đã tạo thêm động lực, niềm tin cho đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát triển.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất, ...
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Trước đó, ngày 29/4, cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B ...
Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng

Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và EU là hình mẫu cho sự hợp ...
Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Theo Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt "Phương án tổ chức ...
Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm

Tối 8/5, 20 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM nhập viện Bệnh viên Đa khoa khu ...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc

Năm thứ 7 liên tiếp, tỉnh Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp ...
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

Ngày 10/5, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đoàn công ...
Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp

Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp

Xác định mối quan hệ đối tác giữa Hải quan – Doanh nghiệp là đối tác hợp tác lâu dài, ...
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng hải quan quốc tế

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng hải quan quốc tế

Hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực hải quan thời gian qua đã được ngành Hải quan ...
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 5/2024

(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 5/2024

(HQ Online) - Quan hệ hợp tác Hải quan Việt Nam- Australia tiếp tục được nâng tầm khi trong ...
Tổng cục Hải quan chỉ đạo bám sát tiến độ các dự án hàng không

Tổng cục Hải quan chỉ đạo bám sát tiến độ các dự án hàng không

Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan lập Tổ công tác thường xuyên trao đổi, làm việc ...
Lập Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số

Lập Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số

Thành lập Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số, gồm 326 thành ...
Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nợ thuế trên 3 tỷ đồng

Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nợ thuế trên 3 tỷ đồng

Đó là trường hợp của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Cận Viễn Đông nợ thuế tại Chi ...
Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy

Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Biên phòng bắt giữ 2 đối ...
Chống buôn lậu trên biên giới Tây Nam không có hồi kết

Chống buôn lậu trên biên giới Tây Nam không có hồi kết

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua ...
Hải quan Lào Cai xử lý 58 vụ vi phạm, phạt hơn 5 tỷ đồng

Hải quan Lào Cai xử lý 58 vụ vi phạm, phạt hơn 5 tỷ đồng

Từ đầu năm đến 2/5, Cục Hải quan Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 58 vụ ...
Hải quan Lạng Sơn phát hiện 653 vụ vi phạm, xử phạt hơn 2,8 tỷ đồng

Hải quan Lạng Sơn phát hiện 653 vụ vi phạm, xử phạt hơn 2,8 tỷ đồng

Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, toàn Cục đã phát hiện 653 vụ ...
Xử lý 17.584 vụ vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng

Xử lý 17.584 vụ vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng

Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với hàng hóa ...
Triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân

Triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân

Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị được nhận định đã tạo thêm động lực, niềm tin cho đội ...
Hoàn thành xây dựng cầu cảng số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Hoàn thành xây dựng cầu cảng số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Công ty CP cảng Hải Phòng tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng cầu cảng số 3, 4 ...
Lợi nhuận doanh nghiệp bước vào chu kỳ hồi phục

Lợi nhuận doanh nghiệp bước vào chu kỳ hồi phục

Báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh quý 1/2024 vừa được Công ty chứng khoán SSI công bố cho ...
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội, mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội, mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Trong bối cảnh làn sóng đầu tư thế giới đang có sự dịch chuyển, Việt Nam đang có cơ hội ...
Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú thế giới

Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú thế giới

Mục tiêu từ nay đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, trong đó hình thành và phát ...
Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

Các doanh nghiệp xuất khẩu chi nhiều nhất để đầu tư cho các hoạt động xanh hóa để hướng đến ...
Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Vướng mắc của cục hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến sự khác biệt mã số hàng hóa ...
Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh ...
Cần sớm mở chính thức lối thông quan Tân Thanh, Cốc Nam thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Cần sớm mở chính thức lối thông quan Tân Thanh, Cốc Nam thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Để đảm bảo công tác kiểm soát XNC, XNK hàng hóa, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo quốc phòng, ...
Quy định về luân chuyển công tác thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương

Quy định về luân chuyển công tác thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương

Việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo khách quan, hợp lý, phù hợp với chuyên ...
Cách khai báo trị giá hải quan trên tờ khai thay đổi mục đích sử dụng

Cách khai báo trị giá hải quan trên tờ khai thay đổi mục đích sử dụng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty Ajinomoto Việt Nam thực hiện quy định khai ...
Mức thuế GTGT đối với mặt hàng chà là sấy dẻo

Mức thuế GTGT đối với mặt hàng chà là sấy dẻo

Trước thắc mắc của Công ty TNHH HẠT DINH DƯỠNG liên quan đến thuế GTGT của mặt hàng chà là ...
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Tại Việt Nam, GAC Motor thông qua nhà phân phối Tan Chong bán các dòng xe xăng và phụ tùng, ...
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Đáng chú ý, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến.
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Trong tháng 5 và 6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng nhiều ưu đãi cho các khách hàng Việt Nam. ...
Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Nhập khẩu từ Thái Lan, Toyota Corolla Cross 2024 có 2 phiên bản xăng (V) và Hybrid (HEV) với mức ...
Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Ngày 5/5/2024, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc ...
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ôtô và Di động Hàn Quốc, nước này xuất khẩu 81.631 xe điện trong ...
Phiên bản di động