Chuyển cao tốc Bắc-Nam phía Đông sang đầu tư công gây ảnh hưởng đầu tư công trung hạn?
Cần tránh lặp tình trạng chậm tiến độ, đội vốn ở cao tốc Bắc-Nam phía Đông | |
Giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) thẳng thắn chia sẻ còn rất nhiều phân vân, lo lắng. Thời gian qua nợ công rất cao mà lại chuyển sang hướng đầu tư dự án từ PPP sang đầu tư công. Trong khi đó, hiện nay công tác quản lý đầu tư công còn nhiều bất cập, đã được cử tri, nhân dân lên tiếng trong các kỳ họp Quốc hội.
“Phải chăng tiến hành xã hội hóa chưa đến nơi, đặt Quốc hội vào thế chỉ có 2 con đường, một là thế này, hai là thế kia. Nếu để tâm nghiên cứu kỹ hơn và có chuẩn bị chu đáo, có trách nhiệm hơn thì sẽ không đặt ta vào tình thế thế này. Quay ra đầu tư công rồi lại thất thoát, lãng phí… Chỗ này còn nhiều phân vân, lo thực sự”, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh nói.
Hoàn toàn đồng tình với việc chuyển đổi 3 dự án thành phần của Dự án chung sang hình thức đầu tư công, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phân tích: Việc đầu tư PPP nhằm mục tiêu quan trọng nhất là huy động được khu vực tư nhân bởi khu vực này không chỉ có vốn mà còn huy động được cả kinh nghiệm để đầu tư vào công trình.
Thêm vào đó, nguồn ngân sách hiện nay đang khó khăn nhiều lĩnh vực cần đầu tư, nếu đầu tư tư nhân được thì phải tập trung ưu tiên cho phương thức PPP.
“Tuy nhiên, Chính phủ đã trình ra những điều kiện cần chuyển đổi. Tôi thấy một số điều kiện đúng như dự án dự định đầu tư theo hình thức PPP nhưng giờ không ai quan tâm thì cần chuyển thành đầu tư công. Vì nếu không chuyển đổi thì thành cắt đoạn, đứt gãy dự án. Những lý do khác ví dụ như do vướng vấn đề cơ chế… thì cần cân nhắc”, đại biểu Hoàng Văn Cường nói.
Vị đại biểu Hà Nội cũng đặt ra vấn đề: “Sau khi chuyển đổi, ngân sách nhà nước sẽ thiếu hụt 23.000 tỷ đồng so với phân bổ ban đầu. Vậy điều này có ảnh hưởng gì đến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau hay không?”.
Cũng đồng tình với việc chuyển 3 dự án thành phần của Dự án sang đầu tư công để “bơm” nguồn lực, tạo động lực, sức sống cho nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) đề nghị nếu được, trong Nghị quyết của Quốc hội phải ghi rõ phải sớm hoàn chỉnh Luật Đầu tư theo hình thức PPP để tạo điều kiện cho các dự án còn lại làm theo PPP, để kêu gọi đầu tư.
Việc chuyển sang đầu tư công, sau đó tiến hành đấu thầu hay chỉ định thầu, theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa là bài toán quản lý. Nếu không có tiêu cực và có cơ sở khoa học thì chỉ định thầu cũng chấp nhận được.
"3 dự án này đề nghị ưu tiên chọn đấu thầu, cho phép các nhà đầu tư có thể liên kết với nhau rồi chúng ta giám sát chặt chẽ để làm hình mẫu trong đầu tư công", đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP HCM) cũng ủng hộ quan điểm chuyển 3 dự án sang đầu tư công, nâng tổng số 6/11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông là đầu tư công nhằm đẩy nhanh quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng vì vấn đề hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn rất lớn.
Tuy nhiên, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng phải giám sát, minh bạch ngay từ đầu; cần phải có thông tin đầy đủ, minh bạch trong đấu thầu và chỉ định thầu. "Đôi lúc chỉ định thầu tốt hơn là đấu thầu, nhưng phải minh mạch. Trong đấu thầu cũng phải tăng cường giám sát, có như vậy mới tạo ra được công trình chất lượng", đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.
Theo Tờ trình của Chính phủ về Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020: Đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt trên 73%. Đối với 3 dự án đầu tư công bắt đầu triển khai thi công từ tháng 9/2019, riêng cầu chính cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến triển khai tháng 8/2020. Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP: Đã phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư; hiện đang chuẩn bị phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành công tác đấu thầu trong tháng 11/2020. Chính phủ kiến nghị Quốc hội, xem xét, quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức thức PPP sang đầu tư công sử dụng 100% vốn đầu tư công đối với 3 dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Bên cạnh đó, điều chỉnh tổng mức đầu tư và nguồn vốn. Cụ thể, tổng mức đầu tư của Dự án là 100.816 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 78.461 tỷ đồng, gồm 55.000 tỷ đồng đã bố trí theo Nghị quyết số 52/2017/QH14, phần vốn còn thiếu (23.461 tỷ đồng) giao Chính phủ tổng hợp, báo cáo Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công. Vốn huy động ngoài ngân sách là 22.355 tỷ đồng. |
Tin liên quan
Hơn 3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao chưa được phân bổ
08:00 | 08/05/2024 Tài chính
Giải quyết dứt điểm vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công
07:45 | 07/05/2024 Tài chính
Đề nghị 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng tốc đầu tư công
16:33 | 03/05/2024 Tài chính
Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải
09:26 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội: Xây thêm nhiều hầm chui để giảm tải áp lực giao thông
07:36 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng
20:14 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều “nút thắt” trong công tác quản lý đất đai tại TPHCM
16:06 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cách nào cân bằng lợi ích trong kinh doanh xăng dầu?
15:24 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC
14:48 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chi trả bảo hiểm y tế ở TPHCM tăng 960 tỷ đồng trong 4 tháng
13:54 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử
09:20 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư
08:04 | 14/05/2024 Người quan sát
“Bắt trend” tăng giá trị
06:00 | 12/05/2024 Người quan sát
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á
15:53 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6
13:07 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng
08:33 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải
Nga, Trung hướng tới quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược chặt chẽ
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ
Công an điều tra vụ vận chuyển gần 1 tấn cà phê không có thành phần cafein
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan