Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực đáp ứng xuất khẩu qua nền tảng điện tử
Tự tin mở rộng sản xuất, nhà đầu tư kỳ vọng gia tăng xuất khẩu | |
Tăng tốc xuất khẩu nông sản qua thương mại điện tử |
Ông Vũ Bá Phú. |
Đánh giá của ông về cơ hội của DN Việt thông qua các sàn thương mại điện tử?
Thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng rất cao trong những năm gần đây, đặc biệt trong thời kỳ Covid. Cũng nhờ có thương mại điện tử các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kênh xúc tiến xuất khẩu, hay nói cách khác là doanh nghiệp có kênh xuất khẩu trực tiếp sản phẩm ra thị trường nước ngoài.
Xuất khẩu qua các nền tảng điện tử mang lại một số cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi khả năng tài chính hạn chế việc tiếp cận trực tiếp thị trường nước ngoài. Nếu không có thương mại điện tử các doanh nghiệp này khó có cơ hội đưa sản phẩm của mình lên kệ của các siêu thị hay các nhà phân phối ở các thị trường lớn. Thay vào đó các doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu trực tiếp thương hiệu của mình trên nền tảng thương mại điện tử như Alibaba tới các thị trường lớn và đến trực tiếp người tiêu dùng Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Singapore…
Thông qua các sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Chẳng hạn Alibaba có trên 300 triệu khách hàng đăng ký và 26 triệu người mua đang hoạt động thường xuyên trải rộng trên 200 quốc gia trên khắp thế giới. Do đó, đây có thể là phương tiện để doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của mình thay vì chỉ tập trung một số thị trường lớn.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì để khẳng định được giá trị sản phẩm cũng như trở thành kênh xuất khẩu bền vững trên nền tảng thương mại điện tử, thưa ông?
Rõ ràng chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều khi tiết kiệm chi phí trong xúc tiến thương mại, tiết kiệm thời gian bằng phạm vi, quy mô độ phủ của các chiến dịch maketing với thời gian ngắn hơn. Lợi ích là như vậy, nhưng khi xúc tiến thương mại xuất khẩu trực tiếp trên nền tảng thương mại điện tử vấn đề quan trọng nhất doanh nghiệp cần lưu ý là chuẩn bị nhân lực sẵn sàng cho hoạt động xuất khẩu này. Hơn nữa, để xuất khẩu qua thương mại điện tử đòi hỏi doanh nghiệp phải biết ngôn ngữ bản địa, có chuyên viên giao dịch trực tiếp, trả lời online, chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, yếu tố kỹ thuật cũng cần có nhân sự chăm sóc gian hàng thường xuyên, liên tục, đảm bảo khi khách hàng tìm kiếm có thể tiếp cận với sản phẩm bắt mắt, hiệu quả.
Điều đáng chú ý là khi xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần tuân thủ quy định riêng của các sàn từ quy cách, đóng gói, số lượng lưu kho, dự trữ và bên cạnh đó phải lưu ý thủ tục hải quan, cũng như chính sách khác như với hoạt động xuất khẩu truyền thống.
Về phía Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thời gian qua đã có những hoạt động phối hợp với nhiều sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước để tập trung tập huấn nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp. Khi đã nâng cao được ý nghĩa, tác dụng của hoạt động xúc tiến xuất khẩu trực tiếp qua thương mại điện tử, Bộ Công Thương cùng các đối tác cung cấp các khóa đào tạo về kỹ năng kinh doanh cho doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chiến dịch marketing trên các nền tảng số để nâng cao được độ phủ của thương hiệu, sản phẩm.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD
16:18 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục “ghi điểm”
06:00 | 12/05/2024 Kinh tế
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024
14:22 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
13:55 | 12/05/2024 Kinh tế
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng
16:21 | 10/05/2024 Kinh tế
Vàng SJC vọt lên 92 triệu đồng/lượng, kiến nghị cho nhập khẩu vàng tăng cung
13:06 | 10/05/2024 Kinh tế
Thúc đẩy tăng trưởng bền vững bằng nền kinh tế sáng tạo
07:37 | 10/05/2024 Kinh tế
Nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu tăng vọt theo đơn hàng xuất khẩu
16:30 | 09/05/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam đối mặt với 249 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại
16:12 | 09/05/2024 Kinh tế
Trung Quốc đang yêu cầu gì với thuỷ sản sống xuất khẩu?
14:17 | 09/05/2024 Kinh tế
Bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng
13:49 | 09/05/2024 Kinh tế
Lào Cai: Chủ động giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều
10:05 | 09/05/2024 Xuất nhập khẩu
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế
21:20 | 08/05/2024 Megastory/Longform
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện
20:36 | 08/05/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam
19:31 | 08/05/2024 Kinh tế
3 thành viên trúng thầu 3.400 lượng vàng SJC với giá hơn 86 triệu đồng/lượng
15:37 | 08/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
Thành lập doanh nghiệp để đưa 18 người trốn đi nước ngoài
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục “ghi điểm”
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan