Chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đôi khi không lường hết được mọi điều
Phát biểu tại phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội chiều ngày 7/6, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cho rằng, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, của ngành giao thông, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chung tay đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đến nay một số DN không có khả năng hoàn vốn đầu tư do Bộ GTVT đầu tư bằng ngân sách nhà nước tuyến song hành hoặc tuyến tránh, làm phá vỡ phương án tài chính của dự án.
Đại biểu của Gia Lai nêu dẫn chứng, cử tri phản ánh và bức xúc khi nhà đầu tư ở Gia Lai đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 14 đoạn ở Đắk Lắk theo hình thức BOT, sau khi đưa vào sử dụng chưa được 1 năm thì Bộ GTVT đầu tư từ ngân sách nhà nước tuyến tránh thị xã Buôn Hồ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho DN và DN đang đứng bên bờ phá sản.
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Anh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong quá trình phát triển đất nước, chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đôi khi không lường hết được mọi điều.
“Cách đây 10 - 15 năm, nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông rất lớn, nguồn lực có hạn, chúng ta đã tạo mọi điều kiện để mời gọi nhà đầu tư. Đến khi kinh tế - xã hội phát triển, chúng ta xây dựng những kế hoạch, chiến lược, cùng với sự phát triển thực tiễn, khi rà soát lại, ta thấy cần tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, chính vì thế nhiều dự án bị ảnh hưởng”, Bộ trưởng Thắng nêu rõ.
Ngoài ra, theo Bộ trưởng, ngay trong Luật PPP cũng quy định, khi một dự án đầu tư BOT của DN nếu doanh thu vượt quá 125% so với dự tính thì nhà đầu tư phải chia sẻ lại cho nhà nước. Nếu doanh thu thấp hơn dưới 75% so với dự tính thì Nhà nước phải chia sẻ với DN.
Đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai). Ảnh: quochoi.vn |
“Riêng với dự án này, khi làm tuyến tránh Buôn Hồ, dự án BOT Quang Đức bị ảnh hưởng. Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến giao Bộ GTVT nghiên cứu, trình Chính phủ phương án mua lại của nhà đầu tư. Đây là một tồn tại, hạn chế, sắp tới Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội cơ chế thu phần vốn nhà nước đầu tư trên các tuyến cao tốc, cơ chế xử lý với các tuyến BOT bị ảnh hưởng do Nhà nước đầu tư các tuyến cao tốc, tuyến đường tránh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu.
Về số trạm thu phí theo Nghị quyết 62, Bộ GTVT đã triển khai nhưng còn nhiều vướng mắc, đặc biệt liên quan hợp động ký kết cơ quan quản lý nhà nước với nhà đầu tư. Bộ trưởng Bộ GTVT nêu rõ nhà nước hay DN đều bình đẳng khi ký hợp đồng. Thực tiễn liên quan đến các trạm thu phí, có trạm đã xử lý được, có trạm cần tiếp tục đàm phán, phải đàm phán với các bên liên quan như các ngân hàng, nhà đầu tư. Bởi trên thực tế một số dự án không phải lỗi do nhà đầu tư, không phải do nhà nước mà do nhu cầu thực tiễn phát sinh, yêu cầu, đòi hỏi về sự phát triển nên cần mở thêm tuyến.
Trả lời về xử lý trạm BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ là cơ quan quản lý nhà nước, làm theo quy trình, làm hết sức mình tháo gỡ triệt để, bảo vệ nhà đầu tư đầu tư dự án BOT nhưng do điều kiện khách quan bị ảnh hưởng quyền lợi. Tất cả căn cứ vào hợp đồng để xử lý mà không có đặc quyền, đặc lợi cho nhà đầu tư.
Liên quan đến dự án PPP sau đó phải chuyển sang đầu tư công, Bộ trưởng GTVT chia sẻ đây cũng là trăn trở của cá nhân mình và của Bộ khi đến nay chưa kêu gọi được nhiều DN đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP. Để làm được điều này cần tạo được niềm tin của DN thông qua xem xét có điều chỉnh phù hợp, hoàn thiện cơ chế chính sách, bảo đảm tính ổn định của chính sách, trường hợp thay đổi cơ chế chính sách thì điều khoản chuyển tiếp như thế nào; tháo gỡ các vấn đề liên quan đến ngân hàng…
Trong thời gian tới Bộ sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến, mời gọi đầu tư các DN trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn, huy động DN tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông…
Tin liên quan
Quốc hội phê chuẩn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ
16:25 | 26/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề xuất giảm thuế GTGT trong hóa đơn sử dụng điện là không hợp lý
20:06 | 21/08/2024 Tài chính
Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tiến trình đổi mới của Quốc hội
15:28 | 16/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Toàn văn bài viết về Chuyển đổi số của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
08:11 | 02/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trái cây Việt thêm ngọt
07:59 | 02/09/2024 Người quan sát
Vị thế Việt Nam sau gần 40 năm Đổi mới
07:57 | 02/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
JICA hỗ trợ cải thiện môi trường nước và tình trạng ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh
19:31 | 30/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Chương trình kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9
14:39 | 30/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường để vững bước đi lên
08:10 | 30/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
TPHCM có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 căn
21:44 | 29/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối
21:42 | 29/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.109 đồng/lít
15:48 | 29/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Gần 1 tỷ đồng được quyên góp trong đêm nhạc “Cùng em đến trường”
09:31 | 29/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU
18:45 | 28/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ
15:02 | 28/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ thị kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
14:42 | 28/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dấu ấn Obama trong chiến dịch của Kamala Harris
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần1tháng 9/2024 (từ ngày 26/8/2024 đến 1/9/2024)
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2024
Toàn văn bài viết về Chuyển đổi số của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh: Ngăn chặn hiệu quả buôn lậu, gian lận thuế
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại
14:57 | 29/08/2024 Megastory/Longform
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế
15:32 | 25/08/2024 Megastory/Longform
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ
19:52 | 23/08/2024 Infographics
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước
08:59 | 20/08/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024
09:27 | 12/08/2024 Hải quan