Chiến lược cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt tốc trong Covid-19
Lãi suất vay chỉ từ 6%/năm dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu | |
Lạng Sơn tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu | |
Nhiều lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng vào Đức |
Doanh nghiệp cần chiến lược để cải thiện cơ hội xuất nhập khẩu. |
Là doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19, bà Hoàng Thị Hương, Trưởng phòng xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Nhựa Quốc Tế Anh Tú cho biết, do dịch bệnh nên cước vận tải biển tăng quá cao và tạo ra biến động lớn về chi phí nguyên vật liệu, nên đã ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm, khiến khách hàng của công ty khó khăn, khiến doanh nghiệp khó khăn trong chốt đơn hàng.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp vẫn đứng trước rất nhiều cơ hội. TS. Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương đánh giá, Việt Nam nổi lên là nước kiểm soát khủng hoảng vô cùng hiệu quả, được thế giới biết đến nhiều hơn, ấn tượng hơn.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn vì chúng ta có 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương trong đó có 2 FTA thế hệ mới mới bắt đầu có hiệp lực là CPTPP và EVFTA với nhiều mặt hàng hưởng lợi.
Vì thế, theo ông Tú Anh, các doanh nghiệp cần có chiến lược là tập trung vào mặt hàng mà thế giới cần trong quá trình sau phục hồi, đặc biệt là mặt hàng về tiêu dùng, các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng chúng ta có lợi thế như máy móc, thiết bị, ô tô, linh kiện điện tử....
“Mỗi doanh nghiệp nên tận dụng tốt chiến lược “kiềng 3 chân”. Đó là: Nắm bắt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước/hiệp định kinh tế khu vực; thay đổi chiến lược bán hàng và tìm kiếm kênh phân phối mới đột phá; tận dụng, tối ưu hóa các giải pháp tài chính ưu việt để tối ưu nguồn lực, giảm thiểu rủi ro và bứt tốc về doanh số...”, TS. Nguyễn Tú Anh nêu rõ.
Về chính sách, theo ông Tú Anh, hiện nay Việt Nam có nhiều chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu thêm xem Nhà nước có chính sách gì cho lĩnh vực của mình. Theo nhiều nghiên cứu của các tổ chức cho thấy doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đang quan tâm chưa đúng mức đối với các chính sách dành cho họ.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Tiến Đức, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng doanh nghiệp MSB cho biết, các ngân hàng cũng đang quan tâm đến vấn đề cấp vốn cho doanh nghiệp.
Chẳng hạn, MSB đã đưa ra các gói giải pháp làm sao doanh nghiệp khi bắt đầu xây dựng phương án thu mua nguyên liệu, có thể dựa trên hợp đồng đầu ra, khoản phải thu..., doanh nghiệp không đủ hoặc chưa đủ tài sản đảm bảo vẫn được cấp vốn để kinh doanh trong thời gian sắp tới.
Về thủ tục, để vận hành thanh toán xuất nhập khẩu tiện lợi, ngân hàng có đội ngũ chuyên gia để tư vấn, đồng hành với doanh nghiệp trong xử lý thủ tục với hải quan, thanh toán quốc tế…
Đặc biệt, các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhập khẩu rất quan tâm bởi rủi ro tỷ giá có thể bào mòn lợi nhuận của họ. Đại diện MSB cho hay, trên thị trường hiện có nhiều công cụ, sản phẩm phái sinh, giao dịch kỳ hạn... nhưng DN cần tư vấn, dự báo sử dụng công cụ, sản phẩm nào cho hiệu quả.
Bên cạnh đó, ông Đào Mạnh Khôi, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Thương mại điện tử OSB (Đại lý ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam) chia sẻ, cơ quan quản lý cần giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia thương mại điện tử, chẳng hạn gói dịch vụ cho các doanh nghiệp chưa biết về kênh xuất khẩu online.
Với việc áp dụng các giải pháp nêu trên, bà Hoàng Thị Hương cho hay, khi doanh nghiệp chuyển sang sử dụng kênh thương mại điện tử, doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn hàng, ổn định sản xuất, tự tin mở rộng hoạt động.
Tin liên quan
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
13:58 | 08/11/2024 Kinh tế
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
20:56 | 07/11/2024 Hải quan
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
11:28 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
09:59 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
09:16 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bùng nổ" bán lẻ hàng không với những dịch vụ mới
00:00 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bổ nhiệm bà Trần Minh Huệ giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí Reatimes
20:01 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng hóa qua cảng Chu Lai lập đỉnh trong tháng 10/2024
15:40 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
5 năm liên tiếp, SHB trong TOP 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam
15:26 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều đơn hàng, may Sông Hồng thu lãi kỷ lục
09:00 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences: 3 giá trị sống tạo hấp lực với khách mua
16:12 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 8,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng 10/2024
15:46 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm”
15:13 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống Tập đoàn GELEX có 4 Thương hiệu quốc gia 2024
09:14 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG “bắt tay” với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc hút khách mua sắm
08:53 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK