Facebook Twitter youtube Tiktok

Câu chuyện tình người xứ Nghệ

(HQ Online) - Cầm bút khá sớm, nhưng có vẻ như Đàm Quỳnh Ngọc lại có lối đi ngược với đám đông. Ấy là nhiều cây bút mới đầu thì làm thơ rồi chuyển sang văn xuôi, khởi đi từ bút ký, truyện ngắn, rồi mới “lên đời” tiểu thuyết. Ngay từ năm 28 tuổi, chị đã trình làng cuốn tiểu thuyết đầu tay “Miền đất cô đơn” và đến nay “gia tài” ấy đã có thêm 5 tập truyện ngắn khá đầy đặn.
cau chuyen tinh nguoi xu nghe 115312 Có 44 tác phẩm đạt Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam"
cau chuyen tinh nguoi xu nghe 115312 Miên man sông nước biên thùy
cau chuyen tinh nguoi xu nghe 115312 “Mắt biếc" buồn trong truyện lại vui trên phim?
cau chuyen tinh nguoi xu nghe 115312 Hé lộ chuyện tình cựu Tổng thống Mỹ
cau chuyen tinh nguoi xu nghe 115312

Đã đành một nhẽ, với văn chương thì quả là không có món nào dễ “xơi” cả, nhưng thực lòng mà nói, truyện ngắn vẫn là thứ ắp đầy sự thử thách và rất chi khó nhằn. Vun xới và bung sức ở thể loại này, Đàm Quỳnh Ngọc đã nhận được mùa quả ngọt. Đó là giải thưởng cuộc thi truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ quân đội (1989-1990), giải Nhì cuộc thi Văn học dành cho tuổi trẻ do NXB Thanh Niên và Tuần báo Văn Nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam) tổ chức (1995-1997); giải thưởng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (1998); giải B, C giải thưởng Văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương các lần I, II, III.

Còn nhớ Raxun Gamzatôp, một nhà văn Xô viết nổi tiếng, người gắn bó sâu nặng với vùng núi Kapkazơ, ông viết trong cuốn “Đaghextan của tôi” rằng: “Trong văn học không thể có những nông trang tập thể. Mỗi nhà văn cần có riêng cánh đồng, có riêng thửa ruộng của mình, dù nó có hẹp đến đâu”.

Vâng, có lẽ khi tuổi nghề đã chín, với tầm nhìn và sự chiêm nghiệm rất riêng của bản thân, Đàm Quỳnh Ngọc viết chậm rãi và đằm lại. Nhưng điều bất ngờ nhất là chị chuyển hướng ngòi bút sang thể ký và tản văn. 26 bút ký và 69 tản văn trong tập sách “Như đồng bạc lẻ”, tựa bó hoa đồng nội, được tập hợp trong một thời gian không lâu, cho thấy tác giả vẫn đắm đuối với nghề. Chị lặng lẽ thu mình và miệt mài, lựa chọn một lối đi riêng có phần khiêm nhường, nhưng không thể nói là không hữu dụng. Nói chung, ký là thể loại dễ viết, nhưng khó hay, bởi trước hết nó đòi hỏi người cầm bút phải biết rung cảm trên cái phông nền văn hóa sâu rộng, nhưng điều quan trọng hơn vẫn phụ thuộc vào nội lực của nhà văn.

Một sự kiện nhói lòng về 33 liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh từ năm 1966 tại hang Hỏa Tiễn, cạnh mỏ đá Hoàng Mai, tác giả có bài viết “Nơi nỗi đau thành huyền thoại” in trên báo Văn Nghệ. Nhưng dường như vẫn còn đó đau đáu một nỗi niềm và bị ám ảnh vì chưa nói hết, Đàm Quỳnh Ngọc lại tiếp tục dấn thân tìm gặp các nhân chứng, để đi đến tận cùng sự thật, và bút ký “Họ vẫn chưa về” đã ra đời khiến bạn đọc trào nước mắt. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, ở một nơi không xa quốc lộ 1 - con đường huyết mạch, và cũng chỉ cách Truông Bồn và Ngã ba Đồng Lộc vài chục km, ấy vậy mà nơi đây dẫu được công nhận là “Di tích lịch sử quốc gia” (2011) song vẫn chịu cảnh hiu hắt. Chao ôi, cái sự vô cảm của con người! Tiếp nối mạch nguồn ấy, nhưng ở mảng văn hóa, chị có bài “Xin đừng gọi anh là liệt sĩ vô danh” vừa trân trọng giới thiệu tác giả thơ Văn Hiền, nhưng cũng vừa kín đáo gửi đi một thông điệp mà lắm khi người đời vẫn theo nhau lặp lại như một cái máy! Vâng, trên đời này chẳng ai vô danh cả, nhất là với những người con đã ngã xuống vì dân, vì nước!

Với tất cả tấm lòng trân quý, Đàm Quỳnh Ngọc nhiệt tâm viết về một người khiếm thị cầm bút, rồi chuyện gặp nhà thơ “Hương thầm” ở quê nhà, hay với nhà nghiên cứu Chu Trọng Huyến, “Người viết nhiều tác phẩm văn học về Bác Hồ”. Tôi đặc biệt thích “Nhà thơ xơ xác vì thơ”, bởi chỉ cần vài nét chấm phá “Người gầy gò, tóc xoã ngang vai, áo tuyềnh toàng mở phanh cúc ngực, đôi mắt sáng lên như có lửa, bàn tay giơ lên hạ xuống theo nhịp đọc thơ…”, chân dung nhà thơ xứ Nghệ tài hoa Thạch Quỳ đã hiện lên thật sống động và khó lẫn!

Đàm Quỳnh Ngọc dành những trang mộc mạc, đằm thắm viết về Hoàng Mai quê hương chị, về những chuyến ngược lên miền Tây xứ Nghệ; chuyện về “Người nuôi dưỡng đất” hay “Người Nghệ nơi xa xứ”. Cái sự quan sát về thành Vinh, nơi chị gắn bó suốt hơn 30 năm, với những nhận xét đem lại nhiều điều nếm trải thú vị. Qua những chuyến đi, chị kịp ghi lại ấn tượng về người lính “Với người chiến sĩ đặc công nước”, hay “Người lính của đảo Mắt”…

Phần tản văn trong tập sách “Như đồng bạc lẻ” khá đặc sắc. Đây là thể loại mới xuất hiện những năm gần đây, đáp ứng sự đòi hỏi nhanh nhạy, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề của cuộc sống. Một khi độc giả không có đủ thời gian để đọc dài, nhất là những thứ vô bổ, thì xem ra tản văn ngày càng được ưa chuộng trên mặt báo. Tuy nhiên, cũng có không ít người coi tản văn là thứ “đèm đẹp”, nên se sua chữ nghĩa, thậm chí uốn éo khoa trương rồi triết luận. Nối tiếp mạch nguồn thể ký, Đàm Quỳnh Ngọc chịu khó quan sát, chị biết cách chắt chiu từng con chữ để lẩy ra nét riêng, bằng lối kể dung dị và thâm trầm nhưng không kém phần sâu sắc. Tựu trung lại vẫn là chuyện đời, chuyện người, chuyện nhân tình thế thái trong xã hội xô bồ mà giá trị đồng tiền có lúc lên ngôi và ngự trị, chi phối mọi quan hệ từ gia đình, đến bạn bè, đồng nghiệp. Có thể nói tản văn là sự trải nghiệm với mảng ký ức đan xen hiện tại và là sự “mở lòng” của người viết, ngõ hầu gửi đến độc giả những thông điệp ngắn gọn, sắc nét và nhanh nhạy nhất!

 LTN

Tin liên quan

Sẽ trao 53 giải cho tác phẩm tại Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần IX năm 2025

Sẽ trao 53 giải cho tác phẩm tại Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần IX năm 2025

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 453/QĐ-BTC về việc tổ chức “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025”.
Gala Báo chí lần thứ 4 năm 2022: Tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí xuất sắc

Gala Báo chí lần thứ 4 năm 2022: Tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí xuất sắc

(HQ Online) - Ngày 8/12, Gala Báo chí lần thứ 4 năm 2022 - Trao giải Khoảnh khắc báo chí 2021 với chủ đề “Đón bình minh” do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam đã diễn ra.
Những tác phẩm xuất sắc của cuộc thi “Nét đẹp công chức Hải quan Việt Nam trong trang phục mới”

Những tác phẩm xuất sắc của cuộc thi “Nét đẹp công chức Hải quan Việt Nam trong trang phục mới”

(HQ Online) - Ngày 9/9, Tạp chí Hải quan tổ chức lễ trao giải cuộc thi ảnh “Nét đẹp công chức Hải quan Việt Nam trong trang phục mới”. Tại buổi lễ, Ban Tổ chức cuộc thi đã trao giải cho 18 ảnh, bộ ảnh xuất sắc nằm trong 625 tác phẩm của các tác giả đến từ 34 đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD

Hoạt động XNK 4 tháng đầu năm qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra sôi động và đạt kết quả cao với tổng kim ngạch tất cả các loại hình đạt trên 18 tỷ USD.
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp cần lưu ý 5 bước quản lý mặt hàng dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc.
Công ty TNHH Thương mại Tân Vinh Thái bị dừng làm thủ tục hải quan

Công ty TNHH Thương mại Tân Vinh Thái bị dừng làm thủ tục hải quan

Từ ngày 2/5/2024, Công ty TNHH Thương mại Tân Vinh Thái bị cơ quan Hải quan cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Việc quản lý nhà nước về giá và ban hành quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không; giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động