Cánh diều chao nghiêng
Nhân lực và vật lực dành cho Bông Sen dĩ nhiên lớn hơn nhiều sự ưu ái dành cho Cánh Diều, vì vậy Hội Điện ảnh Việt Nam phải có tư duy để cạnh tranh một cách hiệu quả. Dễ thấy nhất là sự cởi mở đối với các bộ phim dự thi. Lẽ ra, Cánh Diều 2017 chỉ vinh danh những tác phẩm ra mắt trong năm 2016. Thế nhưng bộ phim “Vẽ đường cho yêu chạy” đã công chiếu từ tháng 11/2015 còn bộ phim “Cha cõng con” ra mắt tháng 4/2017 cũng có trong đội ngũ quyết tâm chinh phục Cánh Diều 2017. Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam giải thích rằng, hội đồng giám khảo có thể linh họạt để cho các phim ra mắt vào cuối năm trước hoặc đầu năm sau có thể tham dự, còn thời điểm nhà sản xuất gửi phim đi tùy vào chiến lược của họ!
Cánh Diều là một giải thưởng của Hội nghề nghiệp, muốn tạo được thương hiệu riêng thì phải mạnh dạn ủng hộ những nhà làm phim trẻ có những đột phá về công nghệ cũng như về tư duy làm phim. Hiện tại, các hãng phim quốc doanh đang gặp rất nhiều khó khăn, từ Hãng phim truyện Việt Nam đến Hãng phim Giải Phóng đều co cụm lại trước sự thay đổi nhanh chóng của thị hiếu khán giả. Đáng tiếc, Lễ trao giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam mang tên Cánh Diều 2017 một lần nữa lại gây thất vọng cho công chúng. Dù được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, nhưng từ cách tổ chức cho đến nội dung của đêm trao giải lại phơi bày đầy đủ sự vụng về và kém cỏi “y phục bất xứng kỳ đức” đang tồn tại ở nền nghệ thuật thứ bảy nước nhà.
Có thể do Tổng đạo diễn đêm trao giải là nghệ sĩ Quyền Linh vốn có thế mạnh nghề MC nên diễn biến cũng huyên náo kiểu game show. Rất nhiều cảnh dở khóc dở cười trên sân khấu được phát trọn vẹn trên màn ảnh nhỏ, khiến khán giả càng thấy chưng hửng. Hai MC Hồng Ánh và Nguyên Khang dường như không đủ sức đảm đương vai trò dẫn dắt một sự kiện văn hóa, họ liên tục đọc nhầm thể loại trao giải, không xử lý được tình huống và thỉnh thoảng buông những câu đùa rất vô duyên. Nghĩa là, kịch bản của đêm trao giải rất lỏng lẻo và nhân sự của đêm trao giải rất tùy hứng. Đáng ê chề hơn, khi vinh danh diễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyền hình, xướng tên ba diễn viên đoạt giải nhưng chỉ có… hai cái cúp. Diễn viên Hồng Đăng và diễn viên Lã Thanh Huyền hí hửng cầm cúp giơ cao, còn diễn viên gạo cội Minh Trang thì… tự vỗ tay an ủi mình.
Càng về cuối, đêm trao giải càng nhốn nháo. Những phát biểu của những cá nhân đoạt giải trở nên lạc lõng và vô vị. Hai MC thi nhau đọc những lời hào hứng về một mùa giải thành công như tín hiệu kết thúc chương trình, nhưng sau đó lại đến tiết mục của ca sĩ Hoàng Lê Vy. Người hát cứ hát, còn khách mời và khán giả cứ hồn nhiên xô ghế đứng dậy ra về. Với tư cách Tổng đạo diễn, MC Quyền Linh than thở: “Tôi mang danh đạo diễn nghe cho oai thôi. Thực ra giữ nhiệm vụ gọi điện giục nghệ sĩ tới, làm hậu đài, thuê ánh sáng. Nếu làm đạo diễn một chương trình ở ngoài tôi như một vị tướng, nói gì thì mọi người làm đó. Còn làm đạo diễn của Cánh Diều tôi thực ra là ô sin cầm cờ chạy. Đôi khi đảm nhận luôn vai trò trao giải nếu khách mời không đến kịp”.
Cánh Diều đã 15 lần tổ chức, chứ đâu phải lần đầu tiên mà để xảy ra thảm cảnh buồn thương như vậy? Câu thanh minh của Hội Điện ảnh Việt Nam dĩ nhiên chỉ xoay quanh vấn đề kinh phí. Nếu không có nhà tài trợ thì làm nhỏ gọn lại, chứ khoác một tấm áo quá rộng lên một tấm thân còm cõi thì thêm ngậm ngùi thôi. Điểm sáng nhất của Cánh Diều 2017 vẫn là màn khoe váy ngắn lưng thon trên thảm đỏ. Từ Lý Nhã Kỳ, Minh Hằng cho đến Phương Trinh, Cao Thái Hà đều chọn những bộ cánh bắt mắt để xuất hiện và chụp ảnh. Còn chất lượng thực sự của Cánh Diều 2017 vẫn cứ bay chập choạng. Phương pháp so bó đũa chọn cột cờ được áp dụng để tìm kiếm những bộ phim trao giải. Cánh Diều Vàng thuộc về bộ phim “Sài Gòn anh yêu em”. Cánh Diều Bạc cho bộ phim “12 chòm sao - Vẽ đường cho yêu chạy” và bộ phim “Tấm Cám - Chuyện chưa kể”. Ngoài ra, còn có bốn bộ phim được trao… bằng khen. Xem chừng, ban tổ chức muốn vui vẻ cả làng, nhà sản xuất nào không được miếng bánh to thì được miếng bánh bé, đáp ứng trọn vẹn tâm lý ham muốn miếng giữa làng bằng sàng xó bếp.
Bất ngờ thay, ngay cái bằng khen vừa trao cho phim “Cha cõng con” cũng bị… trả lại. Đạo diễn Lương Đình Dũng đã mang bằng khen đến gặp ban giám khảo để… từ chối hân hạnh dành cho bộ phim “Cha cõng con” với lý do: "Tôi cho rằng cách thể hiện khác lạ của “Cha cõng con” chính là nguyên nhân khiến ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. Vì vậy, tôi quyết định trả lại bằng khen cho ban tổ chức Cánh Diều 2017. Tôi cần một sự công bằng cho bộ phim và hơn hết, là sự công bằng cho những tác phẩm tử tế để phát triển điện ảnh Việt Nam. “Cha cõng con” không phải là cuộc chơi với điện ảnh đầu tiên của tôi, nhưng chắc chắn là cuộc chơi xương máu nhất, từ bây giờ cho đến sau này. Một cuộc chơi không hối hận. Người cha trong phim đã cõng con đi ngược với thiên nhiên, ngược xã hội, ngược số phận, một cách bản năng và không oán thán. Có lẽ tôi cũng đã làm thế với “Cha cõng con”, đi ngược lại với tất cả định kiến, xu hướng thị hiếu".
PGS.TS Trần Luân Kim với tư cách Trưởng ban giám khảo phim truyện điện ảnh của giải thưởng Cánh Diều 2017 khẳng định, kết quả chấm giải là của cả ban giám khảo gồm nhiều thành viên có uy tín lâu năm trong nghề. Đây là quyết định của một tập thể sau quá trình làm việc kỹ lưỡng chứ không thể dựa vào cảm quan của riêng một cá nhân nào. Ban giám khảo hoàn toàn đủ cơ sở để khẳng định việc không trao giải cho “Cha cõng con” là hợp lý. Cụ thể, cách xử lý của phim “Cha cõng con” rất cũ, tiết tấu chậm, xây dựng xung đột, nhân vật, câu chuyện không rõ nét, thiếu kịch tính để thu hút người xem. Phim có 2 không gian chính. Phần đầu phim là không gian miền núi với lũ lụt, thiên tai, đời sống người dân rất khó khăn nhưng phim không khai thác được sự tàn phá của lũ dữ. Người dân ở nơi đó cũng không chống lũ hoặc quá trình chống lũ của họ, phim không thể hiện được. Không gian thứ hai là thành phố và bối cảnh bệnh viện thì các chi tiết cứ đều đều, không tạo được cảm xúc cần thiết cho người xem. Đoạn người cha cõng con leo bộ mấy chục tầng cầu thang không có điểm nhấn. Người cha cứ thế cõng con leo một mạch từ dưới lên trên, không có chi tiết nào thể hiện lo lắng, chăm sóc con trong những phút cuối cùng của cuộc đời.
Xưa nay, giải thưởng nghệ thuật rất khó làm hài lòng tất cả mọi người. Yêu ghét hoặc khen chê không thể làm ảnh hưởng đến hay dở, nếu tác phẩm thực sự có giá trị. Hành động trả lại giải thưởng của đạo diễn bộ phim “Cha cõng con”, nếu không phải tính khí nóng nảy ở những người trẻ tuổi thì đó là một chiêu trò PR khá nao núng khi bộ phim này sắp sửa trình chiếu.
Tin liên quan
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021
10:23 | 31/12/2020 Giải trí
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt
08:28 | 31/12/2020 Giải trí
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19
09:08 | 30/12/2020 Giải trí
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo
09:07 | 30/12/2020 Giải trí
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”
12:23 | 28/12/2020 Giải trí
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"
08:15 | 28/12/2020 Giải trí
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự
08:03 | 28/12/2020 Giải trí
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020
07:41 | 28/12/2020 Giải trí
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"
21:46 | 27/12/2020 Giải trí
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020
15:21 | 26/12/2020 Giải trí
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam
15:56 | 25/12/2020 Giải trí
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn
15:47 | 25/12/2020 Giải trí
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu
13:17 | 24/12/2020 Giải trí
Tin mới
Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng lợi lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí
Tạm hoãn xuất cảnh nữ giám đốc một doanh nghiệp bất động sản
14.900 lượng vàng SJC đã được cung ứng ra thị trường qua đấu thầu
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024
Trái cây, thủy sản… Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan