Cấm xe máy thì phải làm sao?
Cùng với việc hạn chế xe máy, Sở Giao thông vận tải TPHCM còn đề xuất kiểm soát việc đỗ ô tô trong khu vực trung tâm thành phố; xây dựng khung giá dịch vụ giữ xe theo giờ và theo khu vực; hạn chế cấp phép giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là khu vực trung tâm; tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô đến 9 chỗ; thu phí ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đối với ô tô... Trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo, cho đến khi hệ thống metro, monorail được hình thành theo quy hoạch đến năm 2030.
Tuy nhiên, việc triển khai “cấm đường” thực sự là không đơn giản. Cuối tuần qua, UBND quận 1 vừa phải đề nghị Sở Giao thông vận tải TP điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên tuyến phố Nguyễn Huệ.
Chắc chắn sẽ còn phải thực hiện nhiều phép “thử và sai” nữa trước khi các quy định hạn chế phương tiện cá nhân được vận hành suôn sẻ. Bên cạnh đó, công việc chuẩn bị hạ tầng và phương tiện thay thế cũng cần tích cực tiến hành.
Theo nghiên cứu của Viện Chính sách phát triển và giao thông Mỹ (ITDP), để ban hành lệnh cấm xe máy chính thức vào năm 2007, thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) đã phải kiên trì thực hiện một lộ trình trong suốt hơn 15 năm.
Ngay từ tháng 10-1991, chính quyền Quảng Châu đã hạn chế đăng ký xe máy với số lượng giới hạn, chỉ 500 chiếc mỗi tháng. Từ năm 1995 trở đi thì không có xe máy mới nào được cấp đăng ký. Tháng 1-2002, quy định về quản lý, tiêu hủy xe máy của thành phố Quảng Châu được ban hành. Các xe máy đã đăng ký sử dụng trên 15 năm bị kiên quyết loại bỏ, chỉ giữ lại các xe đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải.
Tháng 3-2004, Quảng Châu ra thông báo hạn chế xe máy ở một số tuyến đường thuộc một số khu vực đô thị. Đến tháng 1-2007, khi những phương tiện thay thế khác đã đủ năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thì lệnh cấm xe máy mới được áp dụng toàn thời gian. Nhiều trạm tàu điện và điểm chờ xe buýt đã được xây dựng. Xe buýt mini phát triển, thay thế cho xe ôm truyền thống. Xe đạp ôm sau một thời kỳ vắng bóng đã phát triển trở lại, “nhỏ mà có võ”, vì có thể đưa đón người dân từ các điểm chờ xe buýt, hay trạm xe điện vào sâu trong những con đường nhỏ. Và khi lệnh cấm xe máy thực sự được ban hành, không có chuyện “đánh trống bỏ dùi”. Nhiều rào chắn được dựng lên để kiên quyết ngăn chặn vấn nạn chạy xe máy chui.
Hy vọng TPHCM và Hà Nội cũng sẽ thành công trong việc tổ chức đô thị kỷ cương, văn minh; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống của người dân như thế.
Tin liên quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK