Cấm xe máy thì phải làm sao?
Cùng với việc hạn chế xe máy, Sở Giao thông vận tải TPHCM còn đề xuất kiểm soát việc đỗ ô tô trong khu vực trung tâm thành phố; xây dựng khung giá dịch vụ giữ xe theo giờ và theo khu vực; hạn chế cấp phép giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là khu vực trung tâm; tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô đến 9 chỗ; thu phí ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đối với ô tô... Trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo, cho đến khi hệ thống metro, monorail được hình thành theo quy hoạch đến năm 2030.
Tuy nhiên, việc triển khai “cấm đường” thực sự là không đơn giản. Cuối tuần qua, UBND quận 1 vừa phải đề nghị Sở Giao thông vận tải TP điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên tuyến phố Nguyễn Huệ.
Chắc chắn sẽ còn phải thực hiện nhiều phép “thử và sai” nữa trước khi các quy định hạn chế phương tiện cá nhân được vận hành suôn sẻ. Bên cạnh đó, công việc chuẩn bị hạ tầng và phương tiện thay thế cũng cần tích cực tiến hành.
Theo nghiên cứu của Viện Chính sách phát triển và giao thông Mỹ (ITDP), để ban hành lệnh cấm xe máy chính thức vào năm 2007, thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) đã phải kiên trì thực hiện một lộ trình trong suốt hơn 15 năm.
Ngay từ tháng 10-1991, chính quyền Quảng Châu đã hạn chế đăng ký xe máy với số lượng giới hạn, chỉ 500 chiếc mỗi tháng. Từ năm 1995 trở đi thì không có xe máy mới nào được cấp đăng ký. Tháng 1-2002, quy định về quản lý, tiêu hủy xe máy của thành phố Quảng Châu được ban hành. Các xe máy đã đăng ký sử dụng trên 15 năm bị kiên quyết loại bỏ, chỉ giữ lại các xe đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải.
Tháng 3-2004, Quảng Châu ra thông báo hạn chế xe máy ở một số tuyến đường thuộc một số khu vực đô thị. Đến tháng 1-2007, khi những phương tiện thay thế khác đã đủ năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thì lệnh cấm xe máy mới được áp dụng toàn thời gian. Nhiều trạm tàu điện và điểm chờ xe buýt đã được xây dựng. Xe buýt mini phát triển, thay thế cho xe ôm truyền thống. Xe đạp ôm sau một thời kỳ vắng bóng đã phát triển trở lại, “nhỏ mà có võ”, vì có thể đưa đón người dân từ các điểm chờ xe buýt, hay trạm xe điện vào sâu trong những con đường nhỏ. Và khi lệnh cấm xe máy thực sự được ban hành, không có chuyện “đánh trống bỏ dùi”. Nhiều rào chắn được dựng lên để kiên quyết ngăn chặn vấn nạn chạy xe máy chui.
Hy vọng TPHCM và Hà Nội cũng sẽ thành công trong việc tổ chức đô thị kỷ cương, văn minh; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống của người dân như thế.
Tin liên quan
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics