Cái giá của sự hài lòng
Qua những tháng ngày còn chưa quen, giờ đây phong cách giao tiếp của nhân viên các trạm thu phí đường bộ, trong ngành đường sắt hay các lái, phụ xe ô tô... đều khiến những ai được phục vụ đều thấy mát lòng hơn nhờ những nụ cười cùng lời cảm ơn ngọt ngào.
Mới đây, ngày 14-7, ngành Y tế cũng tiến hành một “cuộc cách mạng” tương tự khi triển khai kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Trong đó một nội dung chính được toàn ngành y tế tập trung là tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế.
Việc ngành Y tế chọn ứng xử làm khâu đột phá là có “ý tứ” rất sâu xa vì bên cạnh những quy định về y đức, nhiều năm qua trong ngành này còn có thêm những quy định rất chặt chẽ về quy trình làm việc. Lãnh đạo ngành cũng từng có nhiều cam kết về bảo đảm y đức, thay đổi chất lượng khám, chữa bệnh. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa được như mong đợi, nhất là khi tình trạng quá tải bệnh viện thầm lặng gieo nỗi ức chế cho cả đội ngũ y bác sĩ và người bệnh.
Trong bối cảnh đó, xây dựng nét đẹp ứng xử là một giải pháp không cần đầu tư nhiều, nhưng hiệu quả lại rất rõ nét. Hiện nay mỗi năm có 100.000 người nước ngoài sang Việt Nam chữa bệnh mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD cho các bệnh viện. Nếu nâng được chất lượng phục vụ hơn, cùng với những thành tựu mới trong điều trị bệnh, chắc chắn lượng người nước ngoài sang chữa bệnh ở Việt Nam sẽ còn tăng nhanh hơn.
Ngược lại, hiện mỗi năm có khoảng 40.000 người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh, tiêu tốn mất 2 tỷ USD. Bên cạnh nguyên nhân là do sự hạn chế về cơ sở vật chất và cơ chế hoạt động, thì điều hầu hết bệnh nhân khi ra nước ngoài đều thán phục là chất lượng phục vụ tận tình, chu đáo... của các cơ sở y tế nước ngoài. Nếu nâng cao hơn được chất lượng phục vụ, ân cần hơn với người bệnh, thì cái giá của sự hài lòng chính là sẽ có nhiều người bệnh quay lại điều trị ở trong nước hơn.
Nhìn thẳng thực tế, sự hài lòng chỉ là một tâm trạng cảm xúc. Nhưng nó đã và sẽ là yếu tố quyết định sự phát triển trong nhiều hoạt động và ở các lĩnh vực khác nhau.
Chuyển từ mục tiêu “ban phát” sang hài lòng là bài toán khó với nhiều người trong ngành Y tế. Nhìn rộng hơn là điểm khó lớn nhất trong quá trình xây dựng văn hóa của cơ quan, đơn vị và cả DN. Nhưng đây lại là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh và sự ổn định trong phát triển.
Bởi thế dù khó… nhưng vẫn rất cần được làm và nhân rộng!
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
14:16 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
22:17 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
22:05 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước
21:39 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
10:44 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyền thi vào lớp 10
07:55 | 17/05/2024 Người quan sát
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
07:05 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng
15:12 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
08:59 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan