Các hãng ô tô đua nhau giảm giá, khuyến mại
Thị trường ô tô Việt : Sôi động từ tháng đầu tiên | |
Các xu hướng phát triển của thị trường ô tô năm 2019 | |
Thị trường ô tô 2019: Người tiêu dùng quan tâm giá có giảm? |
Doanh số đã chậm lại
Đạt kết quả tăng trưởng cao trong tháng 1/2019, nhưng bước sang tháng 2, doanh số bán hàng của Hyundai Thành Công đã giảm tới 42% so với tháng trước (đạt 3.924 xe).
Sự sụt giảm này là một thực tế đã được tính trước bởi tháng 2 là tháng trùng với đợt nghỉ dài ngày tết Âm lịch, trước đó các khách hàng có nhu cầu mua xe đều đã cố gằng bằng mọi giá để sở hữu xe trước Tết. Mặt khác hiện nhu cầu của khách hàng cũng đã giảm, trong khi nguồn cung tăng.
Tuy nhiên, tính cụ thể, nhà sản xuất này vẫn đạt được kết quả đáng ghi nhận. Hai mẫu xe bán chủ yếu hiện nay của Hyundai Thành Công là Accent (với 933 xe) và Grand i10 (849 xe) vẫn tiếp tục là những mẫu xe bán nhiều nhất của Hyundai tại Việt Nam, chiếm tới 45% doanh số. Đặc biệt mẫu SantaFe 2019 vừa ra mắt hồi đầu tháng 1/2019 vẫn tiếp tục đạt con số doanh thu khá ấn tượng, 476 xe. Sự sụt giảm đến từ Hyundai Tucson (386 xe), Hyundai Kona (427 xe), thấp hơn nhiều so với doanh số của tháng 1/2019.
Nhu cầu mua ô tô của khách hàng đã nguội, tốc độ tiêu thụ xe của các hàng sụt giảm trong tháng 2/2019. Ảnh Nguyễn Hà |
Kết quả kinh doanh trong tháng 2 của liên doanh ô tô lớn nhất Việt Nam là Toyota Việt Nam cũng giảm 20% (với 2.300 xe). Trong đó mẫu xe bán chạy nhất là Vios bán được 636 xe (giảm mạnh so với 1.991 xe của tháng trước và giảm 59% so với cùng kì năm ngoái); Innova bán được 474 xe (tháng trước đạt 1.072 xe và giảm 35% so với cùng kỳ năm trước), Camry đạt 125 xe (tháng 1 đạt 532 xe), Altis đạt 96 xe ( tháng 1 đạt 473 xe).
Trong tháng, “thánh bán chạy” Fortuner cũng chỉ bán được 488 xe, giảm mạnh so với 1.110 xe của tháng 1/2019; Hilux bán được 137 xe (tháng 1 đạt 349 xe) và và Yaris bán đạt 156 xe (tháng 1 đạt 358 xe).
Cũng không còn cảnh “chen mua” như giai đoạn trước Tết, tháng 2, Honda Việt Nam cũng chỉ tiêu thụ được 1.625 xe ô tô, giảm 63% so với tháng trước. Trong đó CR-V đạt 961 xe (giảm mạnh so với 2.800 xe của tháng trước), City với 614 xe …
Cũng tương tự như vậy sự sụt giảm này cũng diễn ra đối với các hãng khác.
Nguồn cung dồi dào
Là tháng Tết, nhưng tháng 2/2019 ghi nhận sự gia tăng đột biến về lượng xe nhập khẩu. Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng này đã có khoảng 14.134 xe ô tô nhập khẩu (trị giá 300,2 triệu USD), tăng tới 21,2% về lượng và khoảng 9,6% về giá trị so với tháng trước; tăng gần 71 lần so với cùng kỳ năm trước). Trong đó gần 94% xe có nguồn gốc nhập khẩu từ Thái Lan (9.386 xe) và Indonesia (3.821 xe).
Như vậy 2 tháng đầu năm 2019, đã có 25.777 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về Việt Nam, đạt tổng giá trị 574 triệu USD. Trong đó, đa số là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (18.384 xe), đạt tổng kim ngạch 379 triệu USD. Đứng thứ 2 là ô tô tải (6.922 chiếc), trị giá 158,2 triệu USD.
Nguồn cung đến từ xe nhập khẩu tăng nhanh trong 2 tháng đầu năm 2019. |
Cũng trong tháng 2/2019, các doanh nghiệp đã chi gần 225,8 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng phục vụ lắp ráp và sản xuất xe trong nước. Tính từ đầu năm, toàn thị trường đã chi hơn 630,9 triệu USD để nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô.
Năm 2019, nhiều mẫu xe mới đã và sẽ xuất hiện. Ngoài Hyundai SantaFe 2019, Mitsubishi Triton, Mercedes-Benz C-Class 2019… đã được giới thiệu đầu năm, nửa đầu năm 2019 thị trường ô tô sẽ tiếp tục có thêm những gương mặt mới. Đó là 3 mẫu xe của VinFast, mẫu xe hạng A Fadil, hai mẫu Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 hay mẫu xe hạng A của Honda chiếc Brio, mẫu SUV/crossover 5+2 Honda BR-V, Toyota Camry thế hệ mới, Hyundai Tucson Facelift 2019, Mazda 3 thế hệ mới…
Ào ào giảm giá, khuyến mại
Tháng sau Tết, đúng như dự đoán, ngoài các chương trình khuyến mãi vẫn đang có hiệu lực, thị trường ghi nhận thêm nhiều hãng ô tô tiếp tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại mới để thu hút khách hàng.
Trong tháng 3/2019, hai “ông lớn” đứng đầu thị trường là TMV và Thaco đều đồng loạt có các chương trình khuyến mại, giảm giá.
Cụ thể TMV thực hiện chương trình khuyến mãi đối Vios, Innova, Corolla Altis, Wigo G MT. Theo đó với Vios phiên bản 1.5E CVT và 1.5E MT khách hàng sẽ được tặng gói phụ kiện gồm đầu DVD và camera lùi hoặc gói ưu đãi lãi suất vay mua xe qua TFS 2,99% trong 6 tháng đầu; khách hàng mua Vios phiên bản 1.5G CVT, Innova và Corolla Altis sẽ được nhận 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota.
Khách hàng mua Wigo 1.2 G MT sẽ nhận được khoản hỗ trợ lệ phí trước bạ tương đương 15 triệu đồng. Cùng với đó khách hàng còn có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một chiếc xe tương tự với mẫu xe khách đã mua.
Hay như Mazda Việt Nam sẽ được tặng phụ kiện cho Mazda 2 và giảm giá 25 triệu đồng cho Mazda 3, giảm 32 triệu đồng cho CX-5, 35 triệu đồng cho Mazda 6. Ưu đãi lớn nhất dành cho mẫu BT-50 với mức giảm 40 triệu đồng kèm phụ kiện.
Trong tháng 3/2019, hai mẫu xe Chevrolet Colorado và Chevrolet Trailblazer dưới sự phân phối độc quyền của “người mới” là của “ông lớn” VinFast cũng được áp dụng chương trình khuyến mại lớn với việc giảm trực tiếp vào giá bán. Theo đó hai mẫu xe Colorado và Trailblazer được ưu đãi giảm từ 20 triệu (tất cả các phiên bản của mẫu bán tải Chevrolet Colorado) và 50 triệu đồng (với 3 phiên bản của Trailblazer).
Cùng với đó Mitsubishi cũng tung ra mức ưu đãi giảm giá cho hai mẫu xe Outlander và New Trion với mức giảm giá cao nhất lên tới 51,5 triệu đồng. Cụ thể Outlander phiên bản CVT 2.4 Premium giảm 51,5 triệu đồng; phiên bản CVT 2.0 Premium giảm 33,5 triệu đồng; Outlander CVT 2.0 giảm giá 15,5 triệu đồng. Đối với mẫu bán tải Triton khách hàng sẽ nhận được quà tặng phụ kiện là nắp thùng xe có giá trị từ 20-23 triệu đồng (tùy loại thùng) và camera lùi trị giá 2,5 triệu đồng.
Tuy không được giảm giá trực tiếp từ hãng nhưng nhiều mẫu xe ô tô mang thương hiệu Honda trong tháng 3/2019 cũng nhận được nhiều khuyến mại, giảm giá từ đại lý. Mẫu xe "hot" Honda CR-V sau một thời gian chịu cảnh tăng giá, ép mua kèm phụ tùng hiện đang được nhiều đại lý khuyến mại phụ kiện và tiền mặt trị giá 10-15 triệu đồng. Jazz, HR-V và City cũng nhận được ưu đãi về tiền mặt ngoài phụ kiện với mức giảm từ 10-15 triệu đồng.
Giá ô tô có thể giảm sâu được nữa nhờ nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố quan trọng đến từ khách hàng |
Có thể nói thị trường ô tô dường như “quay ngoắt” sau cảnh “chen nhau mua” của các tháng trước Tết. Việc các hãng tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại được xem như là một thực tế tất yếu khi nhu cầu của khách hàng giảm, tâm lý đua nhau cố mua bằng được không còn.
Thậm chí việc tăng phí trước bạ xe bán tải (với mức tăng thêm tối đa 7% giá trị xe), vốn tưởng sẽ gây xáo trộn trên thị trường, đã không diễn ra. Người tiêu dùng đã bình tĩnh hơn với các tính toán cân nhắc mang tính thực tế hơn thay vì đua nhau lao vào mua để “chạy phí” như từng xảy ra.
Có thể thấy giá bán ô tô (cao hay thấp) phụ thuộc rất lớn vào khách hàng. Sự thiếu hụt nguồn cung cộng với tâm lý “cố mua bằng được” đã tạo nên “cơn sốt hàng, tăng giá, ép mua phụ kiện” của những tháng cuối năm 2018. Việc các hãng đua nhau tung các chương trình khuyến mại sau Tết là do khách hàng đã dần dần “thờ ơ” không vội vã, sốt ruột mua xe nữa. Việc giảm giá này thực tế chỉ là giảm phần đã tăng trước đó mà thôi. Tính toán từ các chuyên gia cho thấy giá ô tô còn có thể giảm sâu được nữa nhờ thuế nhập khẩu trong khu vực xuống 0%, các Hiệp định thương mại tiếp tục có hiệu lực, xe sản xuất trong nước được Nhà nước hỗ trợ…
Sự “khó hiểu” của thị trường ô tô Việt (HQ Online)- Nguồn xe dồi dào, xe mới liên tục xuất hiện, nhưng người tiêu dùng vẫn phải “xếp hàng chờ xe”. Nếu khách hàng ... |
Tin liên quan
Đề xuất đình chỉ sàn thương mại điện tử khuyến mại quá 50%
20:36 | 23/10/2024 Kinh tế
Mercedes-Benz E-class được giảm giá tới 250 triệu đồng
16:33 | 07/09/2024 Xe - Công nghệ
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu
16:56 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách
15:32 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện
08:04 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
09:09 | 27/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK