Các chiến lược xe điện táo bạo lãnh “cú đấm” từ thực tế trong năm 2023
Năm 2023, cuộc đua của ngành công nghiệp ôtô hướng tới một tương lai “toàn điện” đã phải đi đường vòng.
Theo Reuters, bước sang năm 2023, các nhà sản xuất ôtô đang chuẩn bị đầu tư 1.200 tỷ USD vào năm 2030 để chuyển hướng phát triển xe điện từ các sản phẩm “thị trường ngách” sang các mẫu xe dành cho thị trường đại chúng. Nhiều loại xe sẽ có pin và phần mềm được phát triển nội bộ.
Khi năm kết thúc, các nhà sản xuất ôtô truyền thống cũng như Tesla, Rivian và các hãng khởi nghiệp xe điện khác đang “cài số lùi” với các khoản đầu tư và điều chỉnh lại chiến lược sản phẩm của mình.
Các nhà sản xuất ôtô truyền thống đang kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trợ giúp nhiều hơn để bù đắp chi phí cao của quá trình chuyển đổi sang xe điện, bên cạnh hàng tỷ USD đã được bơm vào trợ cấp cho xe điện.
Nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện đang tăng lên trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc phát triển xe điện không diễn ra nhanh chóng hoặc mang lại lợi nhuận ở mức độ các nhà điều hành trong ngành mong đợi, đặc biệt là ở Mỹ.
Lãi suất cao đã đẩy nhiều xe điện ra khỏi tầm với của những người tiêu dùng có thu nhập trung bình. Thiếu cơ sở hạ tầng sạc cũng là một trở ngại đối với người mua vốn đã quen với việc chỉ cần vài phút đổ xăng là có thể lái xe thêm hàng trăm km.
Jeff Parent, Giám đốc Vận hành (COO) của chuỗi đại lý AutoNation của Mỹ, cho biết: “Xe điện sẽ là tương lai của ngành kinh doanh ôtô chở khách. Nhưng với những lo ngại của người tiêu dùng về giá và phí, "mọi thứ sẽ khá gập ghềnh trong ba đến bốn năm tới."
Các Giám đốc Điều hành (CEO) trong ngành đang tăng cường các mức dự phòng cho mục tiêu chuyển sang xe chạy hoàn toàn bằng điện vào giữa thập kỷ tới.
“Chúng tôi sẽ điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng,” Giám đốc Điều hành General Motors Mary Barra nói với Hiệp hội Báo chí Ôtô Detroit hồi đầu tháng này khi được hỏi liệu GM có còn đặt mục tiêu phát triển xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035 hay không.
F-150 Lightning: Nhiều hy vọng rồi thất vọng
Xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford cho thấy những dự báo trước đây đã quá lạc quan.
Phấn khích trước nhu cầu và sự hào hứng ban đầu đối với Lightning, vào tháng Tám, Ford đã bổ sung một đội làm việc thứ ba tại khu phức hợp lắp ráp Rouge ở Dearborn, Michigan (Mỹ) để “nhân” gấp ba tốc độ sản xuất xe bán tải chạy điện lên 150.000 xe mỗi năm.
Nhưng đến tháng 10, Ford đã phải hủy “kíp ba” và thừa nhận rằng nhu cầu với những chiếc F-150 chạy điện không đủ để duy trì tốc độ sản xuất như kế hoạch. Khoảng 700 công nhân đã bị sa thải.
Tại Trung Quốc, châu Âu và Mỹ - những thị trường EV chính - nhu cầu xe điện vẫn tăng nhanh hơn nhu cầu xe nói chung.
Theo AutoForecast Solutions, sản lượng xe điện toàn cầu đang trên đà tăng gấp ba lần vào năm 2030 lên 33,4 triệu xe, chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng xe trên thế giới.
Theo phân tích của JATO Dynamics, phần lớn sự tăng trưởng đó sẽ diễn ra ở Trung Quốc, nơi các khoản trợ cấp của Chính phủ và cuộc chiến về giá do BYD và Tesla dẫn đầu đang khiến xe điện có giá cả phải chăng hơn so với xe động cơ đốt trong.
Theo AFS, sản lượng xe chạy bằng pin ở Bắc Mỹ có thể tăng gấp sáu lần lên gần 7 triệu xe vào năm 2030. Con số này tương đương khoảng 40% thị trường dự kiến của Mỹ - nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Các Giám đốc Điều hành trong ngành đang vận động chính quyền Tổng thống Biden loại bỏ các quy định về khí thải yêu cầu xe điện phải chiếm 2/3 doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2032.
Khả năng chi trả và hạ tầng sạc
Nói về triển vọng, các Giám đốc Điều hành trong ngành nêu hai mối lo ngại về thách thức khi mở rộng thị trường xe điện: Khả năng chi trả và khả năng tiếp cận hệ thống sạc.
Tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng sạc chậm chạp đã buộc nhiều nhà sản xuất ôtô lớn phải cắt giảm những vụ thương thảo trong năm nay với Tesla để cho phép người mua xe điện của họ sử dụng mạng Supercharger của Tesla.
Mark Wakefield, đồng lãnh đạo bộ phận tư vấn ôtô của AlixPartners, cho biết: “Việc các nhà sản xuất ôtô ‘đầu hàng’ tiêu chuẩn (của Tesla) là tín hiệu rõ ràng cho thấy họ đang nhận ra nhu cầu bị kìm hãm bởi những lo ngại về việc sạc pin.”
Ngay cả Tesla, công ty kiếm tiền từ xe điện, cũng đang buộc phải giảm giá để giữ cho dây chuyền lắp ráp hoạt động ở tốc độ tối đa ở Trung Quốc và Mỹ.
“Nếu chiếc xe của chúng tôi có giá tương đương với một chiếc Toyota RAV4 thì sẽ không có ai mua RAV4, hoặc ít nhất là rất khó để họ mua. Nhưng xe của chúng tôi vẫn đắt hơn nhiều so với RAV4” - Giám đốc Điều hành Tesla Elon Musk nói với các nhà phân tích vào hồi tháng 10.
Các mẫu RAV4 có giá khởi điểm 28.475 USD. Còn Model Y của Tesla có giá khởi điểm là 43.990 USD và cho đến ngày 31/12 sẽ hưởng khoản tín dụng thuế là 7.500 USD.
Tesla đã cảnh báo các khoản tín dụng thuế có thể bị giảm khi những quy định cứng rắn hơn về hàm lượng [sản xuất] trong nước có hiệu lực./.
Tin liên quan
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc
09:04 | 06/05/2024 Xe - Công nghệ
Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm
08:13 | 01/05/2024 Xe - Công nghệ
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm
16:03 | 07/05/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid
15:50 | 06/05/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024
13:39 | 06/05/2024 Xe - Công nghệ
Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm
16:16 | 03/05/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5
10:27 | 03/05/2024 Xe - Công nghệ
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao
16:33 | 21/04/2024 Xe - Công nghệ
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam
15:22 | 19/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo cho chuyển đổi số ngân hàng
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện
Phát triển hệ sinh thái, hướng tới “ngân hàng mở”
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan