Facebook Twitter youtube Tiktok

Bức tranh sáng - tối hậu cổ phần hóa - Bài 5: Bệnh viện Giao thông vận tải: Sau cổ phần hoá là... ngõ cụt!

(HQ Online) - Không có Hội đồng quản trị (HĐQT) để quyết định phương hướng, tổ chức hoạt động, không được mua sắm đầu tư máy móc thiết bị phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh đang là thực tế tại Bệnh viện Giao thông vận tải sau quá trình cổ phần hóa “nửa vời”.    
buc tranh sang toi hau co phan hoa bai 5 benh vien giao thong van tai sau co phan hoa la ngo cut Bức tranh sáng - tối hậu cổ phần hóa - Bài 4: Tổng công ty Sông Đà "bết bát" sau cổ phần hóa
buc tranh sang toi hau co phan hoa bai 5 benh vien giao thong van tai sau co phan hoa la ngo cut Bức tranh sáng - tối hậu cổ phần hóa – Bài 3: Vinamilk: Từ “manh áo hẹp” trở thành doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam
buc tranh sang toi hau co phan hoa bai 5 benh vien giao thong van tai sau co phan hoa la ngo cut Bức tranh sáng - tối hậu cổ phần hóa - Bài 2: Hapro và hành trình tận dụng cơ hội từ cổ phần hóa
buc tranh sang toi hau co phan hoa bai 5 benh vien giao thong van tai sau co phan hoa la ngo cut Bức tranh sáng - tối hậu cổ phần hóa: Bài 1: Đằng sau con số 13% doanh nghiệp thua lỗ
buc tranh sang toi hau co phan hoa bai 5 benh vien giao thong van tai sau co phan hoa la ngo cut Infographics: Toàn cảnh bức tranh thu hút FDI 4 tháng đầu năm 2020
buc tranh sang toi hau co phan hoa bai 5 benh vien giao thong van tai sau co phan hoa la ngo cut
Trước khi cổ phần hóa, Bệnh viện Giao thông vận tải từng được đánh giá là khá có uy tín trong số các cơ sở khám chữa bệnh tại Thủ đô. Ảnh: ST

“Rắn mất đầu”

Năm 2015, Bệnh viện Giao thông vận tải là đơn vị y tế công lập đầu tiên được chọn lựa cổ phần hóa, Tập đoàn T&T là nhà đầu tư chiến lược, nắm giữ 30% cổ phần. Tuy nhiên, chỉ sau gần một năm, quá trình cổ phần hóa lại bị dừng lại và nhà đầu tư (Tập đoàn T&T) đã yêu cầu thoái vốn.

Lý giải về thực tế này, ông Trần Trung, biết, Bệnh viện chính thức hoạt động theo mô hình cổ phần hóa từ ngày 5/1/2016 sau quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, tại Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 1/11/2016 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nêu rõ, chỉ cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, trừ các bệnh viện, trường học, do vậy, việc cổ phần hóa Bệnh viện này bị dừng đột ngột.

Trước thực tế nêu trên cùng với việc cổ phần bị giảm từ 51,43% xuống còn 22,07%, không đạt được lượng cổ phần cần thiết để nắm quyền phủ quyết tại đây, Tập đoàn T&T đã yêu cầu thoái vốn, song đến nay việc rút vốn vẫn chưa được thực hiện. Vậy nên, chủ đầu tư cũng không còn quan tâm đến hoạt động của Bệnh viện. Dù là cơ sở y tế thực hiện cổ phần hóa song lại không có HĐQT, mọi quyết sách đều không được ban hành.

Theo ông Trần Trung, từ đó đến nay đã gần 4 năm, Bệnh viện Giao thông vận tải như “đứa con bị bỏ rơi”, dù đã có nhiều cuộc họp, nhiều kiến nghị, đề xuất được đưa ra song hầu như tình trạng không được cải thiện. Từ cuối năm 2016 đến nay Bệnh viện hoạt động cầm chừng, như “rắn mất đầu”, lượng bệnh nhân tới khám thưa thớt, chủ yếu là các bệnh lý thông thường và… kiểm tra sức khỏe.

Nhận xét về quá trình cổ phần hóa của Bệnh viện Giao thông vận tải, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: Vấn đề mấu chốt ở đây là tiến trình cổ phần hóa tại Bệnh viện Giao thông vận tải diễn ra không đúng như cam kết ban đầu, phương án cổ phần hóa thay đổi, nhà đầu tư không được tăng tỷ lệ sở hữu, phần vốn nhà nước vẫn chiếm ưu thế.

Chuyên gia này cho rằng, nếu khống chế không cho nhà đầu tư quyền quyết định (sở hữu hơn 50% vốn điều lệ) và quyền phủ quyết (hơn 36% vốn điều lệ) thì việc thu hút nhà đầu tư tham gia vào xã hội hóa đầu tư các đơn vị công lập, sự nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, Việt Nam đang muốn đẩy nhanh tiến trình này nhằm giảm áp lực nguồn lực ngân sách nhà nước để tập trung vào những lĩnh vực cần ưu tiên.

Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải cũng chia sẻ, từ cuối năm 2016 đến nay, hầu như bệnh viện không mua sắm thêm được bất kỳ trang thiết bị y tế nào phục vụ khám chữa bệnh. Việc phê duyệt kế hoạch hoạt động năm cũng không được thực hiện do HĐQT không có để quyết định. Chưa kể, một số nội dung cần kíp của các cơ sở y tế như phân hạng bệnh viện, ký kết hợp đồng với bảo hiểm y tế rất khó khăn do không có ai đứng ra quyết định.

“Ngay cả việc quyết định thu nhập tăng thêm hay thưởng Tết cũng không được thực hiện vì không có HĐQT, Giám đốc không thể quyết định. Do vậy thời gian qua bệnh viện chỉ cố gắng duy trì lương cơ bản cho cán bộ nhân viên dẫn đến thực tế một số cán bộ có trình độ tiếp tục xin chuyển công tác. Tình trạng lo lắng, chán nản xuất hiện mà Bệnh viện cũng bất lực”, ông Trần Trung cho biết.

Về phía Tập đoàn T&T, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn cho rằng, giai đoạn đầu Tập đoàn rất tâm huyết và cũng ấp ủ nhiều kế hoạch, tham vọng khi quyết định rót vốn vào Bệnh viện Giao thông vận tải bởi đây là ngành phục vụ trực tiếp sức khỏe cho người dân.

Cũng theo ông Hiển, Tập đoàn T&T đã làm việc với các nhà tư vấn Nhật Bản để xây dựng bản đề án tái cơ cấu toàn diện Bệnh viện, đào tạo, đầu tư mới theo mô hình bệnh viện chuyên nghiệp, chất lượng cao. Bên cạnh đó, T&T cũng đã làm việc với các bệnh viện đầu ngành như Bạch Mai, Việt Đức… để có sự hợp tác trong nguồn nhân lực, đội ngũ y bác sĩ…

Tuy nhiên, sau một quá trình thực hiện Tập đoàn đã gặp khó bởi cơ chế “bó”. Cụ thể, với chủ trương không giảm vốn nhà nước tại Bệnh viện Giao thông vận tải thì cơ cấu cổ đông của Bệnh viện sẽ gồm hơn 70% vốn nhà nước, gần 30% vốn của nhà đầu tư chiến lược.

“Chỉ với gần 30% vốn sẽ rất khó cho chúng tôi trong việc tham gia đầu tư, quản trị Bệnh viện. Ngoài ra, cơ chế này cũng rất khó cho bản thân Bệnh viện vì mỗi năm Bệnh viện sẽ bị cắt hàng chục tỷ đồng kinh phí hỗ trợ hoạt động”, ông Hiển phân tích.

Nguy cơ đóng cửa

Sau vài lần đưa người nhà đi khám bệnh tại Bệnh viện Giao thông vận tải, phóng viên chứng kiến một thực tế khá vắng vẻ tại đây. Theo đó, trong vòng 2 tiếng đồng hồ một ngày đầu tháng 3 (thời điểm chưa thực hiện giãn cách xã hội- PV) ở khu vực chẩn đoán hình ảnh đặt tại tòa nhà kỹ thuật cao 7 tầng hiện đại, mới được đưa vào khai thác hơn 4 năm, qua quan sát phóng viên nhận thấy chỉ lác đác bệnh nhân đến thực hiện chỉ định y khoa. Dù có yếu tố khách quan là ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang hoành hành khiến bệnh nhân tới cơ sở y tế ít đi song theo lời của một số nhân viên tại đây, việc này đã kéo dài chứ không chỉ vài ngày.

Được biết, tòa nhà nghiệp vụ kỹ thuật gồm 7 tầng và 2 tầng hầm, cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tổng diện tích xây dựng gần 17.000m2 có quy mô 200 giường bệnh được khánh thành vào năm 2015, với nhiều trang thiết bị hiện đại, khiến nhiều bệnh viện lớn trong nước phải mơ ước, song giờ công suất sử dụng lại ở mức thảm hại.

Nếu so sánh với một số bệnh viện ngành hoặc các bệnh viện tuyến quận, huyện như Bệnh viện Đại học Y; Bệnh viện Bưu điện; Bệnh viện Đống Đa, quả là chênh nhau khá lớn. Sự vắng vẻ tại Bệnh viện Giao thông vận tải có thể phần nào mang lại sự thảnh thơi cho các bệnh nhân, nhưng đối với các nhân viên y tế tại đây thì thực sự là bất an.

Một nữ điều dưỡng mà phóng viên tiếp xúc cho biết, tâm trạng chung của nhiều nhân viên như chị thấp thỏm không yên, như “ngồi trên đống lửa”, không biết ngày nào bệnh viện dừng hoạt động.

Cần phải nói thêm rằng, trước khi cổ phần hóa, Bệnh viện Giao thông vận tải từng được đánh giá là khá có uy tín trong số các cơ sở khám chữa bệnh tại Thủ đô, với thế mạnh về chạy thận nhân tạo; mổ đục thủy tinh thể mắt Phaco…

Nói về hoạt động cầm chừng của Bệnh viện Giao thông vận tải thời gian qua, Giám đốc Bệnh viện Trần Trung cho rằng, sẽ thật khó để duy trì bệnh viện hoạt động trong tình trạng bình thường chứ chưa nói đến phát triển hay nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Minh chứng cho điều này, qua các con số báo cáo tài chính cho thấy, những năm qua bệnh viện thường xuyên trong trạng thái thua lỗ. Sau 6 tháng đầu năm 2019, Bệnh viện Giao thông vận tải tiếp tục báo lỗ sau thuế hơn 15,8 tỷ đồng, nâng tổng số lỗ lũy kế lên mức 106,9 tỷ đồng.

Trước đó, trong quý I/2019, Bệnh viện này đã ghi nhận khoản lỗ 12,5 tỷ đồng. Qua đó, nâng tổng lỗ lũy kế của bệnh viện lên hơn 103 tỷ đồng. Còn trong năm 2018, Bệnh viện Giao thông vận tải lỗ 33,08 tỷ đồng, tăng 1,62 tỷ đồng so với năm 2017.

Do vậy giải pháp mà lãnh đạo Bệnh viện Giao thông vận tải nhiều lần đề xuất song vẫn chưa được chấp thuận là Nhà nước mua lại toàn bộ cổ phần đã bán để tái công lập Bệnh viện, giúp ổn định hoạt động của một trong những cơ sở khám chữa bệnh của Thủ đô. “Nếu cứ kéo dài mãi trong tình trạng này, Bệnh viện đối diện với nguy cơ đóng cửa, dừng hoạt động”, Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải nói.

D.Ngân

Tin liên quan

Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút

Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút

(HQ Online) - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM vừa đưa vào sử dụng hệ thống chụp CT 1975 lát cắt tích hợp trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam giúp phát hiện sớm và rất nhanh đột quỵ, ung thư và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

(HQ Online) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu 11.000 tỷ đồng nhờ những đổi mới trong chuyển đổi số.
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu

85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, tính đến tháng 4/2024, đã có 85 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

(HQ Online) - Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

(HQ Online) - Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Tăng nguồn lực, hoàn thiện pháp lý cho tài chính vi mô

Tăng nguồn lực, hoàn thiện pháp lý cho tài chính vi mô

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện có 4 tổ chức tài chính vi mô và 79 chương trình, dự án tài chính vi mô đã được NHNN cấp Giấy phép đăng ký, đạt 500.000 khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng như về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, thực hiện nghĩa vụ thuế...
Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam

Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam

(HQ Online) - Sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam được đánh giá là có chất lượng vượt trội so với nhiều nước nhưng sản lượng xuất khẩu vẫn rất nhỏ lẻ. Do đó, cần có sự chung tay của nhiều cơ quan, đơn vị để nâng cao kim ngạch xuất khẩu sâm, xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 4, có 2 thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên là Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?

Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 2 tháng 4/2024 (16-30/4) đạt 29,61 tỷ USD, giảm 4,9% (tương ứng giảm 1,52 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 4/2024.
Gỡ nút thắt hạ tầng biên giới tạo sức bật xuất khẩu hàng hóa

Gỡ nút thắt hạ tầng biên giới tạo sức bật xuất khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Để phát triển thương mại biên giới, không chỉ vị trí địa lý chiến lược mà còn cần có sự đồng bộ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, các chính sách thương mại mở cửa, quy trình thủ tục, sức hấp dẫn từ nguồn lao động… qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả.
Điểm danh top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước

Điểm danh top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước

(HQ Online) - Với kim ngạch xuất khẩu hơn 42,46 tỷ USD, TP Hồ Chí Minh đứng đầu trong nhóm 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023.
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD

(HQ Online) - Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam và đạt được mức tăng trưởng khả quan.
Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

(HQ Online) - Nếu Việt Nam được công nhận có nền kinh tế thị trường sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá tôm, cá tra và điều tra chống trợ cấp trong thời gian tới.
14.900 lượng vàng SJC đã được cung ứng ra thị trường qua đấu thầu

14.900 lượng vàng SJC đã được cung ứng ra thị trường qua đấu thầu

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, 3 phiên đấu thầu thành công đã cung ứng ra thị trường 14.900 lượng vàng miếng SJC, trong đó Công ty SJC đều trúng thầu 2.000 lượng mỗi phiên.
Trái cây, thủy sản… Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh

Trái cây, thủy sản… Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh

(HQ Online) - Nhờ UKVFTA (Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len ), thủy sản Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn tại thị trường Anh so với sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Ấn Độ, trong khi thủy sản được hưởng lợi từ yêu cầu thủ tục nhập khẩu ít phức tạp hơn so với nhiều nước khác.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Nghiên cứu phát hành 100.000 tỷ đồng TPCP cho đầu tư các công trình trọng điểm

Nghiên cứu phát hành 100.000 tỷ đồng TPCP cho đầu tư các công trình trọng điểm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công, nghiên cứu phát hành trái phiếu chính phủ cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư hạ tầng chiến lược...
Hải quan Khánh Hòa:  Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực

Hải quan Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực

Cụ thể hóa nhiều nội dung trong cải cách thủ tục hành chính, áp dụng nhiều biện pháp hiện đại, chặt chẽ là những giải pháp thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp của Cục Hải quan Khánh Hòa.
Hoàn thiện quản lý tuân thủ về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân

Hoàn thiện quản lý tuân thủ về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân

Trước thực trạng vẫn có doanh nghiệp (DN) núp bóng hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có doanh thu hàng trăm tỷ đồng sử dụng nhiều hóa đơn để tăng chí phí đầu vào, Tổng cục Thuế cho biết sẽ tăng cường quản lý để hạn chế tình trạng gian lận, trốn thuế đối vớ
Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu, có trụ sở tại Pháp, cho biết số máy bay giao cho khách hàng trong quý 1/2024 tăng 12%, lên 142 chiếc, vượt khá xa Boeing (Mỹ) với số lượng giao 83 máy bay thương mại trong cùng thời gian. Quý 1/2024 hẳn là thời kỳ
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế ...
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ ...
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên ...
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

Việc đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập là quyền của học sinh, không ai có quyền tước ...
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội  yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Trong thời gian qua xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn ...
Hải quan Khánh Hòa:  Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực

Hải quan Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực

Cụ thể hóa nhiều nội dung trong cải cách thủ tục hành chính, áp dụng nhiều biện pháp hiện đại, ...
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời ...
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc ...
Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Với trên 50.000 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua các cảng TPHCM, Cục Hải quan TPHCM đã ...
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Theo Cục Hải quan Hà Nội, hàng năm đơn vị làm thủ tục thường xuyên cho hơn 20.000 doanh nghiệp, ...
Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Tích cực triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, ...
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu ...
Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ 3 xe ô tô ...
Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) vừa phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma ...
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 242 vụ/602 đối tượng phạm ...
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Lực lượng Hải quan – Biên phòng vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận ...
Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Để thực hiện việc chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, xuất khống hóa đơn, nhập khẩu hàng hóa trốn ...
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh ...
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

OneFin cùng với Mastercard chính thức công bố sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe ...
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Thời gian qua, giá vé máy bay tuy có điều chỉnh tăng nhưng điều này không giúp các Hãng hàng ...
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng ngày 15/5/2024, sự kiện chuyên đề Triển vọng Thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ...
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Tình trạng một số doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn TPHCM bị mất hàng hóa xuất khẩu, bị làm ...
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Tặng 35% tiền gói cước, khuyến mại 35% giá trị thẻ nạp, tặng 35.000 điểm Viettel++ cùng hàng ngàn món ...
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông ...
Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CP thương mại và hóa chất HD liên quan đến chính sách giảm ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Khách hàng mua xe Haval H6 Hybrid sẽ được nhận khuyến mãi đặc biệt về giá và thuế trước bạ.
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

Hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại giảm 19,4%, tổng kim ngạch đạt ...
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung ...
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá ...
Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu, có trụ sở tại Pháp, cho biết số máy bay giao ...
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Theo báo cáo mới của LHQ, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 ...
Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Trong báo cáo Đánh giá ổn định tài chính 6 tháng một lần, ECB cho rằng các điều kiện kinh ...
Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Ngày 16/5, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế ...
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận ...
Phiên bản di động