Bổ sung cảng cạn Long Biên vào Quyết định 38 sẽ là “đòn bẩy” thu hút doanh nghiệp về Thủ đô
Cơ chế chuyển cửa khẩu đáp ứng nhu cầu phát triển
Trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung kế hoạch sửa đổi, bổ sung Quyết định số 38/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định việc chuyển cửa khẩu đối với hàng nhập khẩu về làm thủ tục hải quan tại cảng cạn ICD Mỹ Đình vào Chương trình công tác năm 2020. Bộ Tài chính nêu rõ việc chuyển cửa khẩu đối với hàng nhập khẩu về làm thủ tục hải quan tại cảng cạn ICD Mỹ Đình thời gian qua đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trên địa bàn. Lượng doanh nghiệp về làm thủ tục năng, từ đó số thuế thu được qua các năm có sự gia tăng. Đơn cử như giai đoạn đầu năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng số thuế thu được đối với doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cảng cạn ICD Mỹ Đình đảm bảo theo chỉ tiêu của Bộ Tài chính giao, duy trì mức độ ổn định so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, nhiều DN phản ánh thời gian thông quan hàng hóa được rút ngắn 30% so với thời gian thông quan tại cửa khẩu, giảm chi phí và doanh nghiệp có thể lấy hàng nhanh chóng.
Trước đề xuất của Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định số 38/2017/QĐ-TTg ngày 18/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc chuyển cửa khẩu đối với hàng nhập khẩu về làm thủ tục hải quan tại cảng ICD Mỹ Đình, thành phố Hà Nội theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. |
Tuy nhiên, hiện nay một trong những vấn đề còn hạn chế khi chuyển cửa khẩu đối với hàng nhập khẩu về làm thủ tục hải quan tại cảng cạn ICD Mỹ Đình là mặt bằng tại đây còn hạn hẹp dẫn đến việc làm thủ tục hải quan còn hạn chế. Đặc biệt việc vận chuyển hàng hóa trong thời gian cấm đường, các phương tiện vận tải như xe container không thể đi vào các tuyến đường nối đến cảng cạn ICD Mỹ Đình, dẫn đến hàng hóa phải chờ đợi tại khu vực ngoại thành, làm kéo dài thời gian vận chuyển hàng hóa.
Bổ sung cơ chế cho cảng cạn Long Biên thêm lợi thế
Trong khi đó, theo đánh giá của Bộ Tài chính, cảng cạn Long Biên hiện có nhiều tiềm năng để phát triển nếu được phép làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu từ cửa khẩu, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp do thời gian vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cửa khẩu về cảng cạn Long Biên không bị giới hạn về thời gian. Đồng thời giảm ách tắc hàng hóa phải chờ đợi làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu.
Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại cảng cạn Long Biên đã đáp ứng và đảm bảo công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu. Tại đây, cơ quan Hải quan đã đầu tư, trang bị 1 máy soi container di động nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hàng hóa XNK và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình kiểm tra, thông quan giải phóng hàng nhanh chóng. Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM) đã được triển khai nhằm đảm bảo kiểm tra, giám sát hàng hóa đưa ra, đưa vào kho, bãi, cảng. Ngoài ra cảng cạn Long Biên đã phối hợp với cơ quan Hải quan trong việc triển khai giám sát vận chuyển hàng hóa XNK bằng hệ thống giám sát trực tuyến thông qua thiết bị seal định vị điện tử…
Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, tại nhiều nước hầu hết các khâu kiểm tra, xử lý hàng container được chuyển về các Depot (Đề-pô) xử lý hàng container, các khu vực dịch vụ logistics ở khu vực hậu cần của cảng biển. Đây là những cảng cạn nối dài của cảng biển được chọn có đầy đủ không gian, thời gian, trang thiết bị và nhiều kết nối cần thiết khác theo nhu cầu của chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu với đầy đủ điều kiện cần thiết. Cảng cạn kết hợp với các khu công nghiệp còn là giải pháp góp phần phân tán cường độ vận tải container, hàng hóa trên nhiều tuyến đường kết nối cảng biển và là giải pháp tạo điều kiện phát triển bao trùm, hài hòa lợi ích kinh tế, xã hội, môi trường cho nhiều địa phương trong khu vực thị trường rộng lớn của cảng biển, trong đó có quyền chọn lựa theo lợi ích của người gửi và người nhận hàng, không phải chen lấn, quá tập trung vào cảng biển.
Chính vì vậy, theo Bộ Tài chính, việc bổ sung cảng cạn Long Biên vào Quyết định 38/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ khắc phục được những hạn chế mà cảng cạn ICD Mỹ Đình đang gặp phải nên sẽ tạo điều kiện hơn cho các doanh nghiệp hoạt động XNK trên địa bàn thủ đô và các vùng lân cận.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định 38/2017/QĐ-TTg theo hướng: quyết định này quy định cụ thể việc chuyển cửa khẩu đối với hàng NK về làm thủ tục hải quan tại cảng cạn ICD Mỹ Đình và cảng cạn Long Biên tại thành phố Hà Nội. Đồng thời bổ sung cảng cạn Long Biên vào các điều khoản quy định tại Quyết định 38/2017/QĐ-TTg.
Trên cơ sở nội dung báo cáo đánh giá và ý kiến kiến nghị của Công ty Cổ phần tập đoàn Hateco, căn cứ Điều 4 Luật Thủ đô năm 2012 quy định Nhà nước ưu tiên đầu tư và có chính sách thu hút các nguồn lực để phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, Vùng Thủ đô nhằm xây dựng, phát triển và bảo vệ Thủ đô, Bộ Tài chính đánh giá về nhu cầu mở rộng áp dụng Quyết định số 38/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho cảng cạn Long Biên là phù hợp và thiết thực với xu thế phát triển hiện nay.
Tin liên quan
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu vàng
10:30 | 02/05/2024 An ninh XNK
Hải quan tập trung đẩy mạnh số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
09:24 | 02/05/2024 Hải quan
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
06:01 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
16:04 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
16:03 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới
08:15 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
20:15 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
15:49 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics