Bộ Giao thông vận tải "Trả lại tên" cho trạm thu phí
Vị trí đặt trạm thu phí, dự thảo quy định vị trí trạm phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Ảnh: Internet. |
Dự thảo cũng quy định trạm thu phí phải áp dụng hệ thống công nghệ thu một dừng, thu điện tử tự động không dừng sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và quy định của Bộ Giao thông vận tải. Việc xây dựng hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng xe, hệ thống giám sát và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phải tuân thủ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Toàn bộ hệ thống công nghệ thu, hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng xe, hệ thống giám sát và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phải đảm bảo kết nối trực tuyến, ổn định và liên tục với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Về vị trí đặt trạm thu phí, dự thảo quy định vị trí trạm phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của nhà nước; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng); phải thuận lợi cho việc thu tiền, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án đối với dự án đối tác công tư.
Đối với các trạm thu phí thu theo hình thức thu hở, vị trí trạm thu phí phải được công khai cho chính quyền cấp quân (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức công bố công khai vị trí trạm thu phí tại trụ sở Ủy ban nhân dân quận (huyện), phường (xã) nơi dự kiến đặt trạm thu phí.
Đối với quốc lộ, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án và được lấy ý kiến của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt trạm thu phí.
Đối với đường địa phương đấu nối vào quốc lộ, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương quyết định, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải. Trường hợp đường địa phương không đấu nối vào quốc lộ, vị trí trạm thu phí do cấp quyết định đầu tư chấp thuận sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận.
Đồng thời, đơn vị thu phải định kỳ sao lưu dữ liệu thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Dữ liệu của hệ thống quản lý thu bao gồm: các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 5 năm. Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm.
Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải cũng quy định rõ, khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền có chủ trương nâng cấp hệ thống công nghệ thu, triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng hoặc lắp đặt thiết bị, phần mềm quản lý, giám sát dữ liệu thu vào hệ thống công nghệ quản lý thu, nếu đơn vị thu không chấp hành hoặc chưa thực hiện thì phải có cam kết thực hiện việc nâng cấp công nghệ thu theo quy định chung.
Trong đó nêu rõ thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành hoặc cam kết để cơ quan nhà nước có thẩm quyền lắp đặt thiết bị, phần mềm quản lý, giám sát dữ liệu thu vào hệ thống công nghệ quản lý thu. Căn cứ vào báo cáo của đơn vị thu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét và quyết định việc gia hạn thời gian thực hiện.
Tin liên quan
Thu phí bảo vệ môi trường khí thải phù hợp với thực tiễn
07:28 | 26/12/2023 Chính sách và Cuộc sống
Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ
20:06 | 29/09/2023 Hiện đại hóa hải quan
Sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến phí, lệ phí
08:04 | 11/04/2023 Chính sách và Cuộc sống
Cơ hội tăng trưởng và liên kết đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
08:23 | 15/05/2024 Kinh tế
Đảm bảo chất lượng cho sự tăng trưởng bền vững của xuất khẩu sầu riêng
08:21 | 15/05/2024 Kinh tế
Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”
20:33 | 14/05/2024 Kinh tế
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc
14:53 | 14/05/2024 Xuất nhập khẩu
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC
14:48 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đồng Yên giảm giá thấp nhất ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu?
14:34 | 14/05/2024 Kinh tế
Đảm bảo cân đối nguồn vốn, lãi suất huy động trong xu hướng tín dụng tăng trở lại
14:26 | 14/05/2024 Kinh tế
4 địa phương xuất khẩu chục tỷ đô
09:28 | 14/05/2024 Xuất nhập khẩu
Quảng Ninh: Cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy xuất nhập khẩu
08:00 | 14/05/2024 Kinh tế
Thị trường tín chỉ carbon mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
07:45 | 14/05/2024 Kinh tế
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024
15:10 | 13/05/2024 Xuất nhập khẩu
Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu
14:03 | 13/05/2024 Kinh tế
Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường
08:17 | 13/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm
Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Cà phê đặc sản mới của Phúc Sinh vừa ra mắt đã “cháy hàng”
Nữ công chức Hải quan Hải Phòng giành giải xuất sắc tại Hội thi Cán bộ Công đoàn
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan