"Biến cố" Covid-19 thúc đẩy doanh nghiệp ứng biến năng động

08:34 | 29/10/2020

(HQ Online) - Covid-19 là "biến cố" gây những khó khăn chưa từng thấy trong hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã tìm cho mình được hướng kinh doanh mới giữa những khó khăn chồng chất, một số lại thúc đẩy ứng dụng, sáng tạo khoa học công nghệ để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ứng phó Covid-19: Cấp bách tháo gỡ khó khăn kinh doanh, thúc đẩy giải ngân đầu tư công
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19
Doanh nghiệp chủ động ứng phó giữa đại dịch
Dịch Covid-19 là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp dám dấn thân vào lĩnh vực mới. Ảnh: ST

Rà soát khó khăn, tìm hướng đi phù hợp

Ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ KH&CN, bên cạnh những khó khăn do dịch bệnh gây ra, cũng có không ít những cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt tận dụng. Một số doanh nghiệp đã nghiên cứu và triển khai nhiều ứng dụng công nghệ để tăng khả năng tiếp cận khách hàng, thay đổi phương thức kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm trong đó nghiên cứu và sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu cao, nội địa hóa nguồn cung nguyên vật liệu. Có thể nói dịch Covid là một thách thức cũng là một cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đổi mới tư duy, đổi mới sáng tạo để thích ứng với môi trường kinh doanh mới.

Ở góc độ là một doanh nghiệp KHCN hoạt động trong lĩnh vực y tế, ông Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải (OIC NEW) chuyên sản xuất sản phẩm Nano Curcumin cho biết, dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp KHCN đều phải tạo ra các sản phẩm để phục vụ cho việc chống dịch, nhưng nguồn nhân công và nguồn nguyên liệu thì lại thiếu hụt trầm trọng. “Ngoài việc phải tiếp thu những công nghệ của thế giới với thời gian rất ngắn, đồng thời các doanh nghiệp KHCN phải tổ chức hệ thống nghiên cứu phát triển để tạo ra những ý tưởng mới, những sáng chế mới để tạo ra sản phẩm phù hợp. Để vượt qua “cơn bão” Covid-19, OIC NEW đã chủ động triển khai các chương trình hỗ trợ giá tại các doanh nghiệp để chăm sóc sức khỏe cho nhân viên của mình, chủ động tối ưu hóa các kênh bán hàng để vẫn đảm bảo nguồn thu trong nước, trong khi nguồn thu từ nước ngoài đang bị trì hoãn. Nỗ lực cắt giảm các khoản chi không cần thiết tại thời điểm này để duy trì sự ổn định”, ông Lưu Hải Minh cho biết thêm.

Để tháo gỡ các khó khăn hiện hữu do dịch Covid-19 gây ra, ông Nguyễn Đức Tài Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhà thông minh Lumi Việt Nam (Lumi Việt Nam) cho biết, là một doanh nghiệp cung cấp đầy đủ các giải pháp cho ngôi nhà thông minh, từ hệ thống chiếu sáng, điều khiển rèm tự động, hệ thống điều hòa ti vi, bật - tắt bình nóng lạnh, an ninh chống trộm, âm thanh đa vùng, kiểm soát môi trường (đèn Led 16 triệu màu thay đổi theo ý muốn)… Công ty đã đánh giá lại kỹ từng dự án cụ thể đang triển khai về các tiêu chí: mức độ cần thiết, khả năng bán hàng, dự báo sản lượng bán khả thi trong mùa Covid-19, chi phí đầu tư, vốn, nguồn lực nhân sự. Từ đó, tập trung vào những sản phẩm đang có khả năng bán tốt, gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Là một doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp về chatbot trên các nền tảng các ứng dụng nhắn tin cũng như tự động đồng bộ khách hàng đa kênh, chăm sóc, re-marketing đến nhóm khách hàng mục tiêu, nhận định về những cơ hội do “biến số” Covid-19 mang đến, ông Lê Anh Tiến, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam cho biết, thực ra đối với công ty, Covid-19 cũng là một cơ hội, khi phương thức bán hàng truyền thống bộc lộ những điểm yếu trong thời gian giãn cách xã hội thì nền tảng chatbot sẽ giải quyết tất cả những điểm yếu đó. Ứng dụng có khả năng lưu trữ dữ liệu khách hàng, phân loại và tái sử dụng lượng data khách hàng có sẵn, với những doanh nghiệp chưa có tệp khách hàng có sẵn thì nền tảng chatbot đã phối hợp với nền tảng botup để tạo ra các chiến dịch thu hút khách hàng mới: mini game, vòng quay may mắn, selling page... Bên cạnh đó, dịch Covid-19 thúc đẩy nhiều doanh nghiệp nhận ra sự cần thiết của việc lưu trữ dữ liệu giao dịch, tối ưu hóa dữ liệu, tích cực tham gia chuyển đổi số. Chính vì vậy, nhiều khách hàng đã sử dụng chatbot của Bot Bán Hàng trong thời điểm dịch bệnh này.

“Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành, lượng khách hàng đã tăng 64% với 132.000 khách hàng là các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh online”, ông Tiến cho biết thêm.

Tạo yêu cầu phát triển bền vững

Đại dịch Covid 19 là thử thách lớn, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp không chỉ lo chạy theo những yếu tố cạnh tranh trước mắt như nâng cao doanh thu đơn thuần hoặc tìm kiếm thêm được hợp đồng mới mà đằng sau đó là việc xây dựng một cơ sở để phát triển lâu dài. Đối với Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải, ông Minh cho biết, hướng đi của Công ty sẽ là tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ Nano từ dược liệu thiên nhiên để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính và ác tính tại Việt Nam. “Đây cũng là thời điểm để đội ngũ R&D của OIC NEW tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu các sản phẩm mới, vì chất lượng sản phẩm tốt với một thương hiệu tốt sẽ là một chiến lược phát triển bền vững và lâu dài nhất cho các sản phẩm của OIC NEW”, ông Lưu Hải Minh nhấn mạnh.

Cho biết thêm về kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhà thông minh Lumi Việt Nam cho biết, nhận thấy cuộc chiến chống Covid-19 còn dai dẳng nên chúng tôi đã họp lại ngay 4 dự án đang triển khai, hoãn 2 sự án sang 2021, 1 dự án lùi đến cuối năm dồn lực cho 1 dự án trọng tâm dựa trên các tiêu chí khả năng bán, chi phí vận hành và nhu cầu thị trường đối với sản phẩm này.

Có thể thấy rằng, sự bùng phát của dịch Covid-19 là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp dám dấn thân vào lĩnh vực mới. Ngoài ra đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp đánh giá lại nội lực của mình, thấy rõ những lỗ hổng và tận dụng thời gian thiếu việc để đào tạo nội bộ, cải tiến và đổi mới công nghệ.

Xuân Thảo