Bí quyết giữ vững sản xuất của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản
Dây chuyền sản xuất tôm tại Công ty Sao Ta |
Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT FMC, đầu tháng 2, khi Covid-19 có xu thế lây nhiễm khá mạnh, việc đầu tiên FMC thực hành “dọn sạch” kho hàng hoá. Kết quả rất khả quan, so với năm 2019 lượng hàng tồn kho giảm ngay trên 40%. “Việc này có ý nghĩa giảm tiền vay ngân hàng, đồng thời giảm thiểu rủi ro hàng giảm giá khi Covid-19 lan rộng làm giảm sức cầu. Đây là bài học rút ra từ sự kiện 11/9/2001 và khủng hoảng kinh tế thế giới 2008”- ông Lực chia sẻ.
Việc tiếp theo, DN hết sức quan tâm, đó là duy trì liên lạc thường xuyên khách hàng từ các thị trường. Song song, cập nhật thông tin thường xuyên về tình hình Covid-19, nhất là các nước tiêu thụ nhiều hàng hoá của DN. Nhờ đó, DN nắm tình hình, đánh giá đúng diễn biến, chuẩn bị các nguồn lực phù hợp từng đơn hàng. Với cách làm này, DN không có lô hàng nào sản xuất dở dang bị khách hàng huỷ hợp đồng, không làm DN bị kẹt hàng trong kho, kẹt vốn lưu động, giảm thiểu rủi ro.
FMC có vùng nuôi tôm lớn nhất tỉnh Sóc Trăng, đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Đây là một mảng kinh doanh chính của DN. Với thông tin việc thả nuôi tôm năm nay rất chậm, điều này sẽ dẫn đến thiếu hụt tôm nguyên liệu trong đầu quý III năm nay, khả năng dẫn tới giá tôm nguyên liệu sẽ tăng cao. Chính vì thế, FMC đã có kế hoạch thả nuôi tôm sớm hơn mọi năm.
Hiện nay, FMC đang có trên 200 ao tôm đang lớn và hơn trăm ao sẽ thả nuôi tiếp tục sắp tới. Covid-19 đi qua, năm nay kết quả kinh doanh FMC sẽ khấm khá.
Thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, khó khăn vây bủa, phí tổn tăng thêm. DN chi thêm tiền ăn sáng nửa tháng cách ly xã hội nhằm bồi dưỡng sức khỏe người lao động trong giai đoạn cần giữ tốt sức khỏe này. Đồng thời khuyến khích người lao động ăn sáng trong khu căng-tin nhằm giảm thiểu rủi ro. Song song đó là nỗ lực lo đủ việc để không người lao động nào phải lo lắng hụt hẫng thu nhập. Việc làm này đã tạo sự gắn bó, lòng tin của người lao động với DN, tạo mối tạo tiếng tăm tốt để sau này DN thu hút lao động hơn.
Trong giai đoạn này, FMC đang xem xét phương án kinh doanh sau khi có sự phản ứng từ các thị trường sau tác động của Covid-19. Bài học FMC rút ra là phương án kinh doanh phải uyển chuyển đáp ứng người tiêu dùng lúc khó khăn. Bởi lúc đó thu nhập người tiêu dùng bị giảm sút, sức mua có hạn.
Theo đó, để đáp ứng yêu cầu tiêu dùng, DN thay đổi quy cách chế biến, đóng gói “nhẹ” tiền hơn, dễ mua sắm hơn. Đồng thời chú trọng kênh siêu thị, cửa hàng nhiều hơn kênh nhà hàng, khách sạn. Nhưng căn bản không coi nhẹ kênh nào. Phương án này triển khai ngay từ nay đến cuối năm.
Với những cách làm trên, DN tự tin hơn, chuẩn bị mọi mặt tốt hơn và nóng lòng đợi Covid-19 đi qua để tiến lên mạnh nhất. DN chấp hành nghiêm chỉnh tất cả qui định của Chính phủ và địa phương, suy nghĩ cặn kẽ thực thi các quy định phù hợp hoàn cảnh cụ thể của mình. Trên nền tảng an toàn đó, tìm giải pháp phục hồi và phát triển hoạt động tốt nhất trên cơ sở chuẩn bị các điều kiện cần thiết ngay trong những ngày khó khăn.
Tin liên quan
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
23:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam
15:52 | 25/10/2024 Kinh tế
Điều tra thuế chống trợ cấp, ngành tôm Việt Nam có kết quả tích cực
09:16 | 24/10/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần "tiếp sức" từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài
23:44 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 100 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Miza chính thức giao dịch trên UPCoM
19:34 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi số để ngăn rao hàng thật nhưng giao hàng giả, hàng nhái
15:26 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ hội xuất khẩu và hợp tác kinh doanh mới từ "chuyển đổi kép"
15:14 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát 13 năm tiếp lửa đam mê cho các tài năng đạt giải Quả Cầu Vàng
15:05 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bão số 3 “cuốn trôi” lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm
10:10 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3A Logistics và sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
09:00 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024: Khẳng định bản lĩnh vượt “gió ngược”
07:34 | 11/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Củng cố “sức khoẻ” tài chính cho doanh nghiệp nhà nước
21:47 | 10/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thích ứng với môi trường đa văn hoá khi kinh doanh toàn cầu
21:42 | 10/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ hội cho nhân lực bán dẫn vi mạch từ làn sóng mở rộng đầu tư
08:21 | 10/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Áp dụng bảng giá đất mới làm gia tăng chi phí thuê đất của doanh nghiệp
17:08 | 09/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
CEO IPPG: Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép
17:04 | 09/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay giúp giảm đầu mối kê khai, giảm chi phí tuân thủ
Chủ tịch Quốc hội đề nghị “nói đi đôi với làm" ngay sau phiên chất vấn
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
Chống lãng phí - “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”
Doanh nghiệp cần "tiếp sức" từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan