Bất cập quản lý phế liệu nhập khẩu nhìn từ vụ thép Thái Nguyên
Kéo dài thời gian thông quan vì Thông tư 41
Liên quan đến bất cập trong quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với phế liệu nhập khẩu, trao đổi với chúng tôi, đại diện một DN sản xuất thép lớn ở khu vực phía Bắc chia sẻ: Khoản 2 Điều 10, Thông tư 41/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định khi làm thủ tục nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất “Ngoài hồ sơ hải quan theo quy định pháp luật hiện hành về hải quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất nộp bổ sung cho cơ quan hải quan Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất" (sau đây gọi tắt là Giấy xác nhận).
Và thời gian để cấp Giấy xác nhận này trong vòng 40 ngày làm việc (trường hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp) và 30 ngày làm việc (Sở Tài nguyên và Môi trường cấp). Đấy là thời gian tính từ khi DN cung cấp đủ hồ sơ, tài liệu. Thực tế nếu tính cả thời gian chuẩn bị tài liệu và ngày nghỉ (thứ Bảy, Chủ nhật) thì việc cấp Giấy xác nhận còn lâu hơn.
Trong khi đó, nhu cầu của DN muốn được thông quan hàng hóa nhanh chóng để sớm đưa vào sản xuất. Nhưng nếu chưa có Giấy xác nhận theo quy định của Thông tư 41, cơ quan Hải quan lại không thể cho thông quan.
Chính vì vậy, khi thực hiện quy định của Thông tư 41, nhiều DN nhập khẩu phế liệu phục vụ sản xuất gặp khó khăn (sản xuất thép, giấy…).
Trước sự phản ứng của cộng đồng DN nên chỉ ít ngày sau khi Thông tư 41 có hiệu lực (Thông tư có hiệu lực 27-10-2015), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phải có văn bản "chữa cháy".
Ngày 19-11-2015, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) có Công văn 2598/TCMT-KSON gửi Tổng cục Hải quan đề nghị cho thông quan với những lô hàng của DN đã nộp hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận cho cơ quan quản lý về môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường).
Chữa cháy quá lâu
Điều khó hiểu là mặc dù đã phát hiện ra bất cập và có văn bản "chữa cháy" kể trên, nhưng việc xử lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn không được thực hiện dứt điểm. Bởi các quy định của Thông tư 41 vẫn được giữ nguyên (về thời gian cấp Giấy xác nhận và yêu cầu phải có giấy tờ này trong hồ sơ hải quan mới được thông quan-PV).
Khi có trường hợp nào cần thông quan hàng hóa nhanh chóng, Tổng cục Môi trường lại “phá lệ” cấp văn bản đề nghị cơ quan Hải quan thông quan cho những trường hợp đang trong giai đoạn hoàn thiện các điều kiện để được cấp Giấy xác nhận. Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua cơ quan Hải quan nhận được một số văn bản như vậy.
Rõ ràng tình trạng “phá lệ” như vậy (cho phép thông quan các lô hàng khi chưa có Giấy xác nhận) vẫn tiếp diễn thì rõ ràng ngay chính Tổng cục Môi trường chưa thực hiện đúng quy định của Thông tư 41 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Nếu thực sự muốn tạo điều kiện cho cộng đồng DN, thiết nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần đẩy nhanh việc cấp Giấy xác nhận cho DN.
Trường hợp cơ quan quản lý về môi trường vẫn cần một khoảng thời gian dài như vậy để kiểm tra và cấp Giấy xác nhận thì Bộ này cần sửa đổi quy định Khoản 2 Điều 10, Thông tư 41 theo hướng cho DN được thông quan trong khi hoàn thiện hồ sơ như một số văn bản của Tổng cục Môi trường đang áp dụng cho một số DN hiện nay.
Bởi cứ như tình trạng hiện nay thì chính cơ quan ban hành quy định lại là đơn vị không tuân thủ, và điều này còn gây thêm hệ lụy cho cơ quan Hải quan khi giải quyết thủ tục cho DN.
Tin liên quan
Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan
07:20 | 17/05/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu
20:16 | 16/05/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa
20:10 | 16/05/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp
09:28 | 16/05/2024 Hải quan
Nữ công chức Hải quan Hải Phòng giành giải xuất sắc tại Hội thi Cán bộ Công đoàn
10:24 | 15/05/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Đặt mục tiêu nâng hạng cải cách hành chính
08:19 | 15/05/2024 Hải quan
Sắp diễn ra kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ hải quan kỳ 1 năm 2024
16:03 | 14/05/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất
08:08 | 14/05/2024 Hải quan
Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN
07:25 | 14/05/2024 Hải quan
Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng
11:30 | 13/05/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)
10:18 | 13/05/2024 Multimedia
Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất
21:17 | 10/05/2024 Hải quan
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx
14:07 | 10/05/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức
Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan