Bảo vệ sức khỏe người lao động không thể đơn giản như hiện nay
Thưa bộ trưởng, những vướng mắc nào hiện nay khiến người dân ít tham gia mua bảo hiểm tai nạn lao động?
Từ trước tới nay mình chưa quy định bắt buộc, mà chỉ quy định những người có quan hệ lao động (khoảng 34% lao động) phải tham gia, nên số lượng người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động còn hạn chế.
Nhưng giờ chúng ta mới mở ra, đương nhiên hướng mở ra là tốt, nhưng không quá kỳ vọng trong thời gian đầu mở ra sẽ thu hút được nhiều người tham gia vì đây là quy định mới (Điều 60 dự thảo Luật đưa ra một số quy định về quản lý Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động giao Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; mức đóng và chế độ hưởng đối với người lao động không có quan hệ lao động tự nguyện tham gia Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể từng giai đoạn...- PV).
Ngoài ra, quản lý quỹ cũng không dễ vì Bảo hiểm Xã hội Việt Nam quản lý quỹ này, do đó, mức đóng, hỗ trợ như vậy thì mức hưởng ra sao... cần được quy định cụ thể.
Khả năng để nhiều người dân mua bảo hiểm tai nạn lao động sẽ khó, tuy nhiên khi luật được ban hành sẽ là cơ sở để cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền.
Tôi tin là một bộ phận người dân, những nơi hay xảy ra tai nạn và có điều kiện thì họ sẽ tham gia. Bảo hiểm tai nạn lao động tương tự bảo hiểm y tế tự nguyện, do đó, Chính phủ cần quy định rõ đối tượng và phải tuyên truyền rộng thì một số người dân sẽ tham gia bảo hiểm tai nạn lao động.
Bảo hiểm tai nạn lao động hoàn toàn mới ở Việt Nam nhưng ở các nước thì không còn mới nữa. Vậy chúng ta học hỏi kinh nghiệm về vấn đề này từ các nước như thế nào, thưa Bộ trưởng?
Khi tham vấn tại các nước, tỷ lệ người có quan hệ lao động tới 80-90%, Luật Bảo hiểm của họ bao phủ gần hết đối tượng lao động bởi tỷ lệ không có quan hệ lao động rất ít. Ngoài ra họ cũng có quy định với đối tượng không có quan hệ lao động nhưng tất nhiên mỗi nước khác nhau thì điều kiện áp dụng sẽ khác nhau.
Vậy với đối tượng không có quan hệ lao động thì chính sách đóng và hưởng bảo hiểm tai nạn lao động của Việt Nam sẽ như thế nào, thưa Bộ trưởng?
Vấn đề này khi được ban hành sẽ giống như bảo hiểm y tế, người lao động đóng 1% thì Nhà nước sẽ hỗ trợ bao nhiêu nữa để có Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện và mức chi như thế nào trong quỹ này để quỹ phải tự cân đối được.
Vì còn nhiều ý kiến khác nhau nên QH sẽ thảo luận, trên cơ sở đó Chính phủ sẽ chuẩn bị phương án và hướng triển khai theo phương án được thông qua.
Hiện tại quỹ bảo hiểm tai nạn lao động đang còn dư 16.000 tỉ đồng, trong khi mỗi năm có tới 700 người tử vong vì tai nạn lao động, điều này có phải do chi chưa đúng đối tượng nên quỹ còn quá nhiều, thưa bộ trưởng?
Không phải vậy. Chính xác hơn là chúng ta chưa bao quát hết được số lượng người tai nạn. Có nhiều lý do, ví dụ như ông chủ của người bị tai nạn lao động không thông báo cho cơ quan chức năng.
Ngoài ra, mức chi được quy định thấp và chưa phù hợp nên phải thay đổi mức chi. Có 2 phương án chi được dự thảo luật đề cập: chi cho người bị tai nạn lao động và chi hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện việc phòng ngừa tai nạn, điều này còn phụ thuộc vào QH thảo luận và quyết định.
Tuy nhiên, mức chi cho người lao động khi gặp rủi ro cần tăng hơn, cũng là thể hiện sử dụng quỹ đúng mục đích và thiết thực với khoản đóng góp của người lao động.
60% lao động hiện nay là lao động không ký hợp đồng lao động. Vậy theo bà, làm sao để người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm tai nạn lao động?
Trước nhất là phải tuyên truyền để họ hiểu vấn đề bảo vệ sức khỏe không thể đơn giản như hiện nay. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ, tổ chức hướng dẫn những lĩnh vực nào an toàn tới đâu, điều mà lâu nay chưa làm được nhiều.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Tin liên quan
Đề xuất nâng mức đặt trước lên tối thiểu 10% giá khởi điểm để hạn chế “bỏ cọc”
20:24 | 21/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ sẽ nộp vào ngân sách để phân bổ
20:16 | 21/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyết liệt chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
16:34 | 21/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an tại Kỳ họp thứ 7
15:02 | 21/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính
13:00 | 21/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mạnh tay ngăn chặn thực phẩm chức năng, mỹ phẩm lậu
08:08 | 21/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức
16:13 | 20/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả tháo gỡ điểm nghẽn về năng suất lao động
14:41 | 20/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội: Hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - tài chính 2024
10:43 | 20/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tăng năng suất nhờ sản xuất thông minh
07:55 | 20/05/2024 Người quan sát
Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến của du khách Ấn Độ
07:49 | 20/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
14:16 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạm giữ gần 25.000 sản phẩm phụ kiện điện thoại, 11,9 tấn dạ dày lợn nhập lậu
Nhiều nguyên nhân khiến giải ngân vốn ODA của các địa phương chậm trễ
Hải quan ASEAN: “Một khu vực phát triển và thịnh vượng cho tất cả người dân”, “Một ASEAN - Một bản sắc - Một tầm nhìn”
Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN sẽ thảo luận sâu 12 nội dung
Đề xuất nâng mức đặt trước lên tối thiểu 10% giá khởi điểm để hạn chế “bỏ cọc”
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT
15:48 | 19/05/2024 Hải quan