Bảo hiểm thủy sản: “Bà đỡ" cho ngư dân bám biển
Đồng bảo hiểm, chia sẻ rủi ro
Ngày 7-7-2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67 với nhiều chính sách bảo hiểm cho ngư dân. Theo đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là thành viên tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản, nghiệp đoàn nghề cá, có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên và có xác nhận, phê duyệt đối tượng hỗ trợ của chính quyền địa phương.
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện về bảo hiểm, thủ tục hỗ trợ ngân sách.
Hai Bộ đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình chỉ đạo thực hiện, tổ chức làm việc tại địa phương, cơ sở để kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc và đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã thực hiện nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm tại địa phương (trong đó công tác tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho ngư dân về chính sách bảo hiểm, thực hiện thủ tục cấp ngân sách hỗ trợ phí bảo hiểm cho đối tượng được hỗ trợ,...), tổ chức thực hiện xác nhận, phê duyệt đối tượng được hỗ trợ bảo hiểm theo quy định tại Nghị định số 67.
Theo đó, tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm đáp ứng đầy đủ điều kiện và nộp hồ sơ đều được triển khai chính sách bảo hiểm theo Nghị định số 67. Đến nay, có 4 doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai sản phẩm bảo hiểm này là Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty cổ phần Bảo Minh, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex, Tổng công ty Bảo hiểm PVI.
Có 3.389 tàu tham gia bảo hiểm ngư lưới cụ với tổng phí bảo hiểm là 3,6 tỷ đồng |
Để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, tất cả các doanh nghiệp đều được triển khai chính sách bảo hiểm tại tất cả các tỉnh, thành phố ven biển trên cả nước với một quy tắc điều khoản và biểu phí bảo hiểm chung, thống nhất. Tuy nhiên, nguyên tắc cơ bản của bảo hiểm là chia sẻ rủi ro, trong khi rủi ro tiềm ẩn trong khai thác hải sản xa bờ rất lớn, trong trường hợp tổn thất toàn bộ, thiệt hại có thể lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Do vậy, tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm tham gia triển khai đều cùng đứng tên trong tất cả các hợp đồng bảo hiểm ký với ngư dân tại 28 tỉnh, thành phố. Đồng thời, các doanh nghiệp này đều có trách nhiệm thu xếp bảo hiểm và cùng chịu trách nhiệm về tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm của ngư dân theo hợp đồng bảo hiểm.
Chưa phát hiện trục lợi, gian lận
Đánh giá về kết quả cụ thể của việc triển khai Nghị định số 67, trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết: Ngư dân tại 28 tỉnh, thành phố ven biển hưởng ứng, tham gia với 14.977 tàu cá trên 90CV và 145.960 thuyền viên được bảo hiểm.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng phí bảo hiểm đạt 128,3 tỷ đồng, tổng mức trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp xảy ra tổn thất là 12.452 tỷ đồng (gấp 97 lần tổng phí bảo hiểm), ngư dân đã khiếu nại bồi thường là 115,8 tỷ đồng, doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường bảo hiểm với số tiền 33,7 tỷ đồng. Hiện đang tiếp tục giám định, xem xét, giải quyết bồi thường bảo hiểm với số tiền 82,1 tỷ đồng.
Chính sách bảo hiểm theo Nghị định số 67 là chính sách bảo hiểm tự nguyện, việc tham gia bảo hiểm phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí và nhu cầu của ngư dân. Trong đó, riêng đối với bảo hiểm ngư lưới cụ, quy tắc bảo hiểm có mở rộng bảo hiểm rủi ro đặc biệt và việc mua bảo hiểm là tùy thuộc vào ngư dân.
Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay, có 3.389 tàu tham gia bảo hiểm ngư lưới cụ với tổng phí bảo hiểm là 3,6 tỷ đồng và mức trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tổn thất là 449,8 tỷ đồng (gấp 123,4 lần phí bảo hiểm ngư lưới cụ).
Cũng theo ông Huyền, từ khi triển khai đến nay, các doanh nghiệp đã tiếp nhận giải quyết bồi thường 1.267 vụ tàu bị tổn thất; chưa phát hiện trường hợp trục lợi, gian lận bảo hiểm.
Việc giải quyết bồi thường bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm và ngư dân tự giải quyết trên cơ sở thương lượng, thỏa thuận theo hợp đồng bảo hiểm đã ký kết đồng thời phải đảm bảo tuân thủ quy tắc điều khoản biểu phí đã đăng ký, quy định pháp luật kinh doanh bảo hiểm cũng như quy định pháp luật thủy sản (bằng cấp thuyền trưởng, máy trưởng,...) và văn bản pháp luật có liên quan.
Đến nay, Bộ Tài chính mới chỉ tiếp nhận 2 trường hợp đề nghị hỗ trợ liên quan đến giải quyết bồi thường bảo hiểm. Đối với những vụ tổn thất tàu cá lớn, Bộ Tài chính đã kịp thời chỉ đạo tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm tham gia triển khai khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giám định thiệt hại, xác định phạm vi bảo hiểm và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trao tiền bồi thường bảo hiểm với những vụ bồi thường có số tiền lớn.
Cụ thể, Bộ Tài chính đã tham gia trực tiếp trao 4 tỷ đồng bồi thường cho chủ tàu BD-97157-TS tại Bình Định, 2,7 tỷ đồng bồi thường cho chủ tàu QNg-97206TS tại Quảng Ngãi.
Sự nỗ lực, tích cực, khẩn trương của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc chi trả bồi thường được địa phương và chủ tàu ghi nhận và số tiền bồi thường nhận được thực sự là nguồn kinh phí cần thiết hỗ trợ chủ tàu khắc phục khó khăn, có cơ hội đóng mới tàu cá để tiếp tục hoạt động khai thác hải sản xa bờ, yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Tin liên quan
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM
15:20 | 04/05/2024 Chứng khoán
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX
15:01 | 04/05/2024 Chứng khoán
Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt
14:57 | 04/05/2024 Tài chính
Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
21:02 | 03/05/2024 Thuế - Kho bạc
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử
20:38 | 03/05/2024 Thuế - Kho bạc
Đề nghị 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng tốc đầu tư công
16:33 | 03/05/2024 Tài chính
Bộ Tài chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cấp Vụ
16:13 | 03/05/2024 Tài chính
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam
16:01 | 03/05/2024 Tài chính
Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%
10:08 | 03/05/2024 Tài chính
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024
17:37 | 02/05/2024 Chính sách và Cuộc sống
Kho bạc Nhà nước tăng tốc chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm khách hàng
13:30 | 02/05/2024 Tài chính
Chính sách tài khoá mở rộng, linh hoạt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2024
09:36 | 02/05/2024 Tài chính
Giải ngân gần 116.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm
10:43 | 01/05/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM
Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX
Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics