Facebook Twitter youtube Tiktok

Ban hành Nghị quyết thuế tối thiểu toàn cầu để chủ động hội nhập quốc tế

(HQ Online) - Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Nhiều ý kiến chuyên gia, đại biểu Quốc hội đồng thuận với việc Việt Nam thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu ngay từ đầu năm 2024.
Cần cơ chế để vừa điều chỉnh thu từ thuế tối thiểu toàn cầu, vừa ưu đãi cho nhà đầu tư Đại biểu Quốc hội: Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu mang lại cho Việt Nam những cơ hội mới Thông qua Nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu, áp dụng từ năm tài chính 2024
Ban hành Nghị quyết thuế tối thiểu toàn cầu để chủ động hội nhập quốc tế
Việc sớm thông qua Nghị quyết về thuế TTTC để bảo đảm sự rõ ràng về mặt pháp lý cho các nhà đầu tư.

Bảo đảm sự rõ ràng về mặt pháp lý

Sáng ngày 29/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu tại phiên họp bế mạc Quốc hội.

Trước đó, Quốc hội đã thảo luận tại tổ và tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, về cơ bản, các vị đại biểu Quốc hội thống nhất cao về sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết để chủ động hội nhập quốc tế, nội luật hóa các quy định của OECD để giữ được quyền đánh thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) tại Việt Nam.

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, từ góc độ của các nhà đầu tư bị điều chỉnh bởi thuế TTTC, việc Việt Nam chưa nội luật hoá quy định về thuế TTTC trước thời điểm 1/1/2024 sẽ làm các nước xuất khẩu đầu tư không rõ về khả năng áp dụng thuế TTTC tại Việt Nam. Điều này có thể làm cho các nhà đầu tư phải lập kế hoạch cho năm 2024 theo hướng chuyển số thuế TTTC bổ sung tại Việt Nam về kê khai và nộp tại nước mẹ.

Vì vậy, các nhà đầu tư thể hiện quan điểm mong muốn Việt Nam sớm thông qua Nghị quyết về thuế TNDN bổ sung để bảo đảm sự rõ ràng về mặt pháp lý cho các nhà đầu tư khi xây dựng kế hoạch cho năm 2024.

Từ thực tế này, ngày 1/11/2023, UBTVQH đã ban hành Nghị quyết số 39/2023/UBTVQH15 để bổ sung Nghị quyết về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2023 để trình Quốc hội tại kỳ họp này theo quy trình tại 1 kỳ họp.

Trước đó, năm 2021, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra tuyên bố Khung giải pháp Hai trụ cột để giải quyết các thách thức về thuế phát sinh trong quá trình số hóa nền kinh tế bao gồm: trụ cột thứ nhất phân bổ thuế đối với hoạt động kinh doanh dựa trên kỹ thuật số; trụ cột thứ hai đặt ra mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu (TTTC) 15% đối với các công ty đa quốc gia.

Nội dung thực hiện thuế TTTC này đã đạt được sự thoả thuận tham gia của hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các nước có vốn đầu tư ra nước ngoài về cơ bản sẽ áp dụng Thuế TTTC từ năm 2024 để thu thêm phần chênh lệch từ mức thuế thực tế so với Thuế TTTC (15%). Các nước nhận vốn đầu tư từ nước ngoài tương tự như Việt Nam cũng nghiên cứu để đưa ra chính sách ứng phó, trong đó có việc áp dụng quy định Thuế bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) để tránh việc nộp thuế bổ sung đối với phần thu nhập của công ty thành viên có thuế suất thực tế thấp hơn mức tối thiểu về các nước có công ty mẹ đóng trụ sở chính, đồng thời cũng nghiên cứu một số giải pháp hỗ trợ về tài chính để giữ chân các doanh nghiệp FDI thuộc đối tượng của Thuế TTTC và thu hút các nhà đầu tư mới.

Đem lại nhiều nguồn lợi, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa các quốc gia

Theo đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm, Việt Nam đã tham gia công ước thuế TTTC một cách tích cực. Đây là lợi ích quốc gia và nếu như Việt Nam không tham gia, không thực hiện, áp dụng thuế TTTC, các "nước mẹ" của chủ doanh nghiệp có quyền "đánh" mức thuế tối thiểu 15%.

Bởi vậy, nếu Việt Nam không tham gia, lập tức phần chênh lệch dưới mức thuế TTTC doanh nghiệp cũng không được hưởng. Theo đó, phần chênh lệch này sẽ chuyển về chính quốc của doanh nghiệp đó.

Vì vậy, để đảm bảo lợi ích quốc gia, Việt Nam cần có chính sách tham gia thực hiện thuế TTTC ngay từ đầu năm 2024 khi tất cả các nước tham gia công ước hầu như đều thực thi để đảm bảo quyền đánh thuế của mình và lợi ích quốc gia.

Theo đại biểu Trần Văn Lâm, việc tham gia công ước thuế TTTC sẽ xóa nhòa đi chính sách ưu đãi về thu hút đầu tư của Việt Nam từ xưa đến nay dựa trên công cụ là chính sách thuế TNDN. Vì thế, phải khẳng định ưu đãi về thuế TNDN chỉ là một trong những chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư.

Còn rất nhiều yếu tố khác tạo nên sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư của Việt Nam như: sự ổn định về hệ thống chính trị, các nền tảng về hạ tầng, yếu tố về chất lượng nguồn nhân lực, số lượng nguồn nhân lực, yếu tố về thể chế, chính sách môi trường, hành chính, pháp lý, an ninh…

Tất cả các yếu tố này tổng hòa thành tính hấp dẫn môi trường đầu tư và thuế chỉ là một trong yếu tố đó. Do đó, phải xác định là việc áp dụng chính sách ưu đãi về thuế còn tạo ra kẽ hở để doanh nghiệp chuyển giá, chống trốn lậu thuế.

“Vì vậy, việc áp dụng thuế TTTC sẽ có phần tác động đến môi trường kinh doanh. Thế nhưng, mức độ tác động và tính hấp dẫn đầu tư không quá lớn. Mặt khác, Việt Nam lại có những nguồn lợi nhất định như tăng nguồn thu cho ngân sách; giảm trốn lậu, chuyển giá…”, đại biểu Trần Văn Lâm nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, việc áp dụng thuế TTTC tới đây chắc chắn giúp tăng nguồn thu ngân sách. Mức thuế tối thiểu toàn cầu được quy định là 15%, áp dụng đối với các tập đoàn, công ty đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất toàn cầu từ 750 triệu EUR, tương đương 800 triệu USD trong ít nhất hai năm của bốn năm liền kề gần nhất và hoạt động có lợi nhuận thì hoàn toàn có khả năng thu được khoản tiền từ nguồn này.

Trước ý kiến cho rằng, việc áp dụng thuế TTTC dẫn đến hạn chế khả năng thu hút vốn FDI của các tập đoàn, công ty đa quốc gia, chuyên gia Trần Hoàng Ngân cho rằng, nếu để bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa các quốc gia, và quan trọng nhất là chống chuyển giá thì chúng ta vẫn cần áp dụng quy định về thuế TTTC.

Theo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu vừa được ban hành, Nghị quyết gồm 8 điều với những quy định cụ thể từ người nộp thuế đến giải thích từ ngữ, quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT), quy định về tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu (IIR), quy định về kê khai nộp thuế và quản lý thuế…

Theo Nghị quyết, người nộp thuế là đơn vị hợp thành của tập đoàn đa quốc gia có doanh thu trong báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ tối cao ít nhất 2 năm trong 4 năm liền kề trước năm tài chính tương đương 750 triệu euro (EUR) trở lên, trừ một số trường hợp cụ thể được nêu. Nghị quyết giao Chính phủ quy định chi tiết về vấn đề này.

Quy định về thuế QDMTT và IIR, Nghị quyết đã đưa ra công thức tính thuế với thuế suất tối thiểu của cả 2 loại là 15%.

Nghị quyết giao Chính phủ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Trường hợp có quy định khác nhau về cùng một vấn đề giữa Nghị quyết này với luật, nghị quyết khác của Quốc hội thì áp dụng quy định của Nghị quyết này. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/1/2024, áp dụng từ năm tài chính 2024. T

Hoài Anh

Tin liên quan

Chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

(HQ Online) - Trước vướng mắc của Công ty CP Kim Tín Hưng Yên về chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu (XK) bị trả lại, Tổng cục Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp

Thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa trả lời thắc mắc của Công ty TNHH TDC Auto Tech liên quan đến áp dụng chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp.
Mặt hàng rượu, bia phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Mặt hàng rượu, bia phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, các mặt hàng rượu, bia thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin chính xác, nâng chất thực hiện báo cáo tài chính nhà nước

Thông tin chính xác, nâng chất thực hiện báo cáo tài chính nhà nước

(HQ Online) - Công tác lập báo cáo tài chính nhà nước những năm qua đã được cải thiện đáng kể đối với các đơn vị trong Kho bạc Nhà nước (KBNN) cũng như tại các đơn vị cung cấp thông tin tài chính, từ đó giúp bức tranh tài chính nhà nước được đánh giá một cách minh bạch, tổng thể.
Triển khai hiệu quả công tác giám sát từ xa hoạt động nghiệp vụ KBNN

Triển khai hiệu quả công tác giám sát từ xa hoạt động nghiệp vụ KBNN

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết đã tập trung kiểm tra những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, kết hợp hài hòa giữa kiểm tra thường xuyên, kiểm tra chéo và kiểm tra đột xuất.
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9

(HQ Online) - Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định giảm 50% lệ trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, Tổng cục Thuế có công điện chỉ đạo các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh, thành phố kịp thời triển khai áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định số 109/2024/NĐ-CP để góp phần kích thích tiêu dùng, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.
Chính thức ra mắt phiên bản eTax Mobile mới 3.2.0

Chính thức ra mắt phiên bản eTax Mobile mới 3.2.0

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa công bố phiên bản mới nhất của ứng dụng eTax Mobile 3.2.0, phiên bản này giúp đơn giản hóa quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, mang đến nhiều tiện ích vượt trội giúp người nộp thuế thao tác nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn.
Hơn 241 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công đã được thanh toán qua KBNN

Hơn 241 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công đã được thanh toán qua KBNN

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã chỉ đạo KBNN các tỉnh, thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức làm công tác kiểm soát chi NSNN.
Có nhiều cải tiến mang đột phá ở phiên bản nâng cấp của EtaxMobile

Có nhiều cải tiến mang đột phá ở phiên bản nâng cấp của EtaxMobile

(HQ Online) - Ngành Thuế dự kiến sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp mới nhất của ứng dụng EtaxMobile vào cuối tháng 8/2024 nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Phiên bản này hứa hẹn sẽ giúp người nộp thuế sử dụng, theo dõi và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng và tiện lợi hơn.
Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

(HQ Online) - Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan Thuế các cấp thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đồng thời, đảm bảo thời hạn giải quyết kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định, công khai, minh bạch, không gây bức xúc trong dư luận.
Cục Thuế Bình Dương ưu tiên hoàn thuế hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Cục Thuế Bình Dương ưu tiên hoàn thuế hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

(HQ Online) - Tính đến hết tháng 7 năm 2024, Cục Thuế Bình Dương đã thực hiện hoàn thuế cho doanh nghiệp trên địa bàn với gần 1.800 hồ sơ, số thuế hoàn hơn 11.300 tỷ đồng và đặc biệt không có hồ sơ trễ hạn.
Nâng cấp ứng dụng CNTT để đẩy nhanh hoàn thuế thu nhập cá nhân

Nâng cấp ứng dụng CNTT để đẩy nhanh hoàn thuế thu nhập cá nhân

(HQ Online) - Vấn đề về chậm hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Bộ Tài chính cho biết, ngành Thuế sẽ tiếp tục nâng cấp ứng dụng CNTT để hỗ trợ người nộp thuế trong việc xác định địa điểm nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN theo quy định, tra cứu được đầy đủ thông tin phục vụ kê khai quyết toán thuế.
Bộ Tài chính thông tin về vấn đề nợ thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính thông tin về vấn đề nợ thuế thu nhập cá nhân

(HQ Online) - Liên quan đến vấn đề nợ thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay cơ quan Thuế đã tích cực tuyên truyền đến người nộp thuế về việc chủ động cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng eTax Mobile, cung cấp thông tin email và kịp thời cập nhật các thông tin mới nhất cho cơ quan Thuế để người nộp thuế kịp thời nắm được thông tin về tình hình nợ thuế.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1,019 triệu tỷ đồng

Ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1,019 triệu tỷ đồng

(HQ Online) - Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế 7 tháng năm 2024 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1.019.702 tỷ đồng, bằng 68,6% dự toán, tăng 14,9% so với cùng kỳ. Kết quả thu NSNN 7 tháng có thể thấy kinh tế có dấu hiệu dần hồi phục nhưng chưa đồng đều, bền vững giữa các khoản thu, sắc thuế, địa bàn, thị trường, ngành nghề, lĩnh vực.
Tổng cục Thuế vào cuộc thực hiện chính sách mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Tổng cục Thuế vào cuộc thực hiện chính sách mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công điện chỉ đạo các cơ quan Thuế địa phương triển khai tích cực nội dung Nghị định 103/2024/NĐ-CP về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất vừa được ban hành.
Cơ quan Thuế Việt Nam và Australia chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý

Cơ quan Thuế Việt Nam và Australia chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý

(HQ Online) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia của Đoàn công tác Bộ Tài chính, ngày 2/8, tại Trụ sở Cơ quan thuế Australia, đoàn công tác gồm các đại biểu thuộc Tổng cục thuế do Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành dẫn đầu đã có cuộc họp song phương với Cơ quan Thuế Australia.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Tại sao đồng NDT không thể “soán ngôi” của USD?

Tại sao đồng NDT không thể “soán ngôi” của USD?

Kể từ Hội nghị Bretton Woods năm 1944, đồng USD đã trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới...
Hải quan Thanh Hóa sớm cán đích thu ngân sách nhà nước

Hải quan Thanh Hóa sớm cán đích thu ngân sách nhà nước

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tăng là yếu tố chính góp phần tích cực vào kết quả thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Thanh Hóa, trong đó số thu từ dầu thô chiếm tỷ lệ lớn nhất.
Thiếu hụt nghiêm trọng và nhiều tác động tới nguồn nhân lực cảng biển

Thiếu hụt nghiêm trọng và nhiều tác động tới nguồn nhân lực cảng biển

Từ năm 2024-2028, các khối nhân sự tại cảng biển sẽ có sự thay đổi mạnh về nhu cầu do tác động của các xu hướng công nghệ.
Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở 30.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở 30.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Ngày 2/9/2024, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết vừa phối hợp bắt giữ một tàu chở khoảng 30.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc trên biển.
Phát triển loại sơn chống nhiệt trên ô tô

Phát triển loại sơn chống nhiệt trên ô tô

Nhà sản xuất xe ô tô Nissan Motor Co. của Nhật Bản cho biết, họ đã phát triển một loại sơn mới có khả năng giảm đáng kể nhiệt độ bên trong xe khi đỗ dưới ánh nắng.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
Phiên bản di động